Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khỏe
04/12/2019 15:00
(HanoiTV) - Ai trong số chúng ta cũng đều có những thói quen ảnh hưởng tới sức khỏe. Song ảnh hưởng ra sao thì không phải ai cũng tìm hiểu. Vậy hãy cùng xem một vài thói quen thường thấy sẽ ảnh hưởng ra sao với sức khỏe

1. Để ví vào túi quần sau

Tất cả mọi người sở hữu ví đều biết rằng nơi lưu trữ thiết thực nhất là túi sau của quần. Khi bạn ngồi trên ví của mình, thậm chí trong một thời gian ngắn, cột sống của bạn có hình thái không tự nhiên, và dần dần nó sẽ bắt đầu đau.

Điều này cuối cùng sẽ tạo ra một sự bất đối xứng phá vỡ sự liên kết của cột sống. Vì vậy, ngồi trên ví có thể gây đau thắt lưng mãn tính, đau thần kinh tọa hoặc thậm chí vẹo cột sống.

2. Đi ngủ cùng thiết bị điện tử

Các nghiên cứu gần đây cho thấy việc sử dụng các thiết bị điện tử trên giường ảnh hưởng đến thời lượng và chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Một cuộc khảo sát của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia chỉ ra rằng khoảng 89% người lớn và 75% trẻ em có ít nhất một thiết bị điện tử trong phòng.

Việc sử dụng thường xuyên các thiết bị này trước khi chìm vào giấc ngủ làm tổn hại đến chất lượng giấc ngủ, mà còn chịu trách nhiệm cho việc thừa cân. Nó cũng ảnh hưởng đến mức độ năng suất lao động, khả năng học tập và căng thẳng. Ngừng sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào ít nhất một giờ trước khi đi ngủ có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ và bảo vệ sức khỏe của bạn.

3. Rửa tay bằng nước ấm.

Một số nghiên cứu đã xác nhận rằng nước nóng và lạnh đều có hiệu quả như nhau trong việc loại bỏ vi trùng trên tay chúng ta. Theo các nghiên cứu này, cho dù nước ở nhiệt độ 38 ° C hay 16 ° C, điều đó không tạo ra sự khác biệt trong việc loại bỏ vi khuẩn. Người ta đã chứng minh rằng nước lạnh vẫn tốt cho sức khỏe của chúng ta hơn nước nóng.

Mặc dù được biết rằng nhiệt giết chết vi khuẩn, điều đó không đúng. Ở nhiệt độ trung bình, nước không tiêu diệt vi khuẩn, nó phải sôi để đạt được mục tiêu này. Đây là lý do tại sao dụng cụ y tế được đun sôi để khử trùng. Nhưng vì không thể rửa tay bằng nước thật nóng, nên nước lạnh là giải pháp tốt nhất. Tại sao? Bởi vì làm sạch vi khuẩn bằng nước ấm sẽ làm mềm thịt và khiến da dễ bị nhiều vi trùng hơn.

4. Uống trong chai nhựa.

Có vẻ hợp lý khi nghĩ rằng uống trong chai nhựa là lành mạnh về mặt vệ sinh. Tuy nhiên, không phải tất cả các thành phần của chai nhựa đều an toàn và thân thiện với môi trường. Chai nhựa thực sự là một mối đe dọa vì các hóa chất chúng giải phóng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Ví dụ, khi bạn để chai nước nhỏ trong xe vào một ngày hè nóng nực, các lớp nhựa bề mặt có thể tiết ra một hợp chất độc hại (bisphenol A hoặc BPA) có thể làm nhiễm bẩn đồ uống. Hóa chất này có thể ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết và làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung và ung thư vú.

5. Ăn quá nhanh.

Nhiều nghiên cứu, nhai hoặc ăn quá nhanh có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nhau. Ăn quá nhanh thực sự có thể gây tăng cân và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

Những người ăn nhanh cũng có khả năng ăn quá nhiều, vì phải mất khoảng 20 phút kể từ khi bắt đầu bữa ăn, dạ dày mới cung cấp cho não những tín hiệu đầu tiên của cảm giác no. Đó là lý do tại sao bạn có thể đã no, nhưng tiếp tục ăn, đơn giản vì não bạn vẫn chưa có thời gian để nhận tín hiệu rằng dạ dày đã no.

6. Đánh răng ngay sau khi ăn.

Mặc dù một số người đánh răng ngay sau khi ăn, nhiều nghiên cứu cho thấy chúng ta nên làm điều đó ít nhất 30 phút sau bữa ăn. Răng của chúng ta được phủ men và các axit có trong các loại thực phẩm khác nhau (rượu, soda, sữa ...) làm hỏng sự bảo vệ tự nhiên này, điều đó có nghĩa là men răng của chúng ta yếu hơn khi chúng ta rời khỏi bàn.

May mắn thay, cơ thể chúng ta có một cách để vượt qua các mức axit này thông qua nước bọt, nhưng phải mất một thời gian. Đó là lý do tại sao đánh răng ngay sau bữa ăn có nghĩa là chính bạn tấn công phần nhạy cảm của răng, ngay cả khi sử dụng bàn chải mềm. Tốt hơn là để nước bọt làm công việc cân bằng mức độ axit trước khi đi đánh răng. Nếu không có thời gian, cách thay thế tốt nhất là súc miệng bằng nước hoặc nhai kẹo cao su không đường trong khi chờ độ chua của miệng phục hồi.

7. Làm sạch tai bằng tăm bông.

Làm sạch tai bằng tăm bông có hại nhiều hơn là tốt. Theo một nghiên cứu, sử dụng que bông nhỏ này thực sự đẩy ráy tai xuống đáy ống tai. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng, thủng màng nhĩ, ù tai, nhiễm trùng tai hoặc đơn giản là sản xuất ráy tai nhiều hơn.

Nên để yên sáp và để nó tự nhiên. Nó có chức năng như một bộ lọc tự nhiên bảo vệ ống tai của chúng ta, ngăn bụi bẩn xâm nhập. Làm sạch bằng bông gòn làm cho tai dễ bị tổn thương hơn. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cần phải vệ sinh tai, chỉ cần làm trong khi tắm và sau đó lau khô bằng khăn tắm hoặc khăn giấy.

8. Sử dụng máy sấy tay tự động.

Máy sấy tay tự động có thể là một giải pháp thân thiện với môi trường hơn khăn giấy, nhưng chắc chắn không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Một nghiên cứu cho thấy rằng các thiết bị vệ sinh công cộng lây lan vi khuẩn trên tay chúng ta. Cơ chế được sử dụng bởi các máy thổi khí nóng này thực sự có xu hướng tung tất cả các loại vi khuẩn vào không khí.

Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng nhiều họ vi khuẩn, bào tử và mầm bệnh khác có thể lây lan trên bạn và trong không khí. Điều tốt nhất cần làm là tránh sử dụng các máy tự động này và lau khô tay theo cách cũ, bằng khăn giấy.

9. Uống quá nhiều nước ép trái cây.

Tất cả chúng ta đều nhất trí rằng nước cam rất giàu vitamin C, vitamin B và các chất chống oxy hóa khác nhau. Trên thực tế, uống nước ép trái cây thường được coi là một thói quen lành mạnh, nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe, vì nó có thể dẫn đến sâu răng, tiểu đường loại 2 và béo phì.

Lý do là nước ép trái cây có chứa một lượng lớn fructose, bất kể loại nước trái cây nào, bởi vì ngay cả những loại tự nhiên nhất đã chứa một lượng đường đáng kể.

10. Tiêu thụ quá nhiều muối.

Mặc dù muối có thể làm tăng hương vị thức ăn, nhưng nó rất có hại cho sức khỏe. Lượng gia vị bạn ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và có thể liên quan đến các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, bệnh tim hoặc thậm chí là ung thư dạ dày.

Mặc dù muối rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng nó có tác dụng chính là giữ nước bên trong cơ thể và dư thừa trong cơ thể, nó có thể gây tăng huyết áp. Sau đó, theo một "hiệu ứng quả cầu tuyết" vì tăng huyết áp có thể gây căng thẳng cho tim, động mạch, thận, v.v ...

11. Ngủ quá nhiều.

Giấc ngủ là thời điểm cơ thể phục hồi và tự "sửa chữa". Nhưng đừng nghĩ rằng ngủ nhiều hơn có nghĩa là nghỉ ngơi nhiều hơn và sức khỏe tốt hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ nhiều có thể dẫn đến một số biến chứng.

Số lượng hoàn hảo thay đổi tùy người, nhưng điểm tham chiếu chung cho một "giấc ngủ ngon" là từ 7 đến 9 giờ nghỉ ngơi. Ngủ quá nhiều một cách thường xuyên có liên quan đến tỷ lệ trầm cảm, bệnh tim, béo phì, rối loạn não và tử vong cao hơn.

12. Ngồi yên cả ngày

Khi làm việc, học tập và ngay cả khi đang giải trí, mọi người thường trong tư thế ngồi yên. Ở trong tư thế này quá lâu gây ra một số vấn đề sức khỏe. Ngồi không liên quan đến tiêu thụ năng lượng, vì vậy nó có nghĩa là bạn không đốt cháy nhiều calo.

Ở góc độ sức khỏe nói chung, ngồi quá lâu sẽ liên quan đến các vấn đề như béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và tử vong sớm. Nếu công việc buộc bạn ngồi hầu hết thời gian trong ngày, hãy cố gắng nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút, đứng dậy khi nghe điện thoại hoặc cố gắng thực hiện vài bước để duỗi chân ngay, để giảm thiểu các tác động tiêu cực của việc ngồi lâu.

Theo TOP Santé

Từ khóa: Thói quen xấu