Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Thực phẩm giàu vitamin K hàng đầu tăng khả năng chống virus COVID-19
11/10/2020 10:59
(HanoiTV) - Theo một nghiên cứu mới của Hà Lan, sự thiếu hụt vitamin K có thể thúc đẩy sự phát triển của một dạng bệnh nghiêm trọng của Covid-19.

Theo một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu tim mạch ở Maastrich (Hà Lan), những người bị thiếu vitamin K có nhiều khả năng phát triển một dạng bệnh lý nghiêm trọng do virus COVID-19 gây ra.

Để đưa ra kết luận này, các nhà nghiên cứu Hà Lan đã nghiên cứu hồ sơ y tế của 184 bệnh nhân nhập viện với một dạng nghiêm trọng của Covid-19 ở Nijmegen (ở Hà Lan) và so sánh dữ liệu với dữ liệu của một nhóm đối chứng chưa qua điều trị COVID-19. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng bệnh nhân Covid-19 bị thiếu vitamin nhóm K (đặc biệt là K1 và K2) có các biến chứng phổi nặng hơn .

Trên thực tế, không chỉ có một mà là một số loại vitamin K: vitamin K1 (còn được gọi là phylloquinone hoặc phytomenadione) và vitamin K2 (còn được gọi là menaquinone) là quan trọng nhất. Các phân tử này tham gia vào quá trình đông máu.

Ngoài vai trò thiết yếu trong quá trình đông máu , vitamin K còn tham gia vào quá trình xây dựng xương và tăng trưởng tế bào: chống viêm một cách tự nhiên, và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Các khuyến cáo tiêu thụ hàng ngày của vitamin K là 1 mg (microgram) mỗi ngày cho mỗi kilogram cho người lớn. Do đó, một phụ nữ nặng 65 kg nên tiêu thụ 65 mg mỗi ngày của vitamin K (K1 hoặc K2). Nhu cầu vitamin K hàng ngày tăng lên ở phụ nữ có thai và cho con bú.

Sự thiếu hụt vitamin K là rất hiếm vì liên quan đến những người cụ thể bị kém hấp thu chất béo ( ví dụ như trong trường hợp xơ nang , viêm gan hoặc xơ gan) hoặc dùng một loại thuốc cụ thể (kháng sinh dài hạn, chống động kinh, aspirin hoặc bổ sung sắt...). Thiếu vitamin K thường thấy ở trẻ sơ sinh và trẻ sinh non.

Sau đây là một số loại thực phẩm giàu vitamin K mà các bệnh nhân nhiễm COVID-19 có triệu chứng nhẹ nên tăng cường sử dụng:

1. Bắp cải xanh

Loại rau có chứa vitamin K rất nhiều. Một phần bắp cải xanh sống hoặc luộc (60 gram) cung cấp 530 microgram vitamin K. Tất nhiên, nó được chế biến dưới dạng súp, nhưng cũng có thể om hoặc trong món salad đầy đủ.

2. Rau chân vịt

Thường không được sử dụng nhiều, nhưng rau chân vịt lại rất tốt cho sức khỏe. Một khẩu phần lá rau bina tươi (130 gam) cung cấp khoảng 145 microgam vitamin K. Được dùng trong món salad với táo và hạt thông - đảm bảo sẽ tuyệt vời.

3. Cải xoăn

Được trồng từ thời Trung cổ xung quanh lưu vực Địa Trung Hải, ngày nay cải xoăn đã có mặt nhiều hơn trên bàn ăn. Một phần ăn 130 gram chứa khoảng 110 microgram vitamin K. Tại châu Á, cải xoăn được kết hợp với tôm, mì Trung Quốc ...

4. Súp lơ xanh

Bông cải xanh rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin K vì một phần nhỏ 60 gram cung cấp khoảng 110 microgram.

5. Đậu nành

Đậu nành dễ dàng tìm thấy ở các cửa hàng hữu cơ, đậu nành (như giá đỗ) siêu tốt cho sức khỏe: một khẩu phần khoảng 60 gam chứa 43 microgam vitamin K. súp ... Có 1001 công thức nấu ăn để chế biến đậu nành.

6. Cà rốt

Nước ép cà rốt được cung cấp nhiều vitamine là một món đồ uống tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới. Miễn là nó được chuẩn bị ở nhà, nó không quá giàu đường và chứa 28 microgam vitamin K cho một ly 100 ml.

7. Trà xanh

Siêu giàu vitamin K, trà xanh không được khuyến khích cho những người đang dùng thuốc chống đông máu để ngăn chặn hoạt động của phân tử này (kháng vitamin K). Một cốc mỗi ngày là lý tưởng để tiếp nhiên liệu cho cơ thể.

8. Việt quất

Với những người sành ăn, quả việt quất là một nguồn cung cấp vitamin K dồi dào vì một bát 65 gram cung cấp khoảng 14 microgram. Hãy thưởng thức nó đơn giản hoặc nấu ăn tráng miệng ... tất nhiên là tránh thêm đường!

9. Đậu tương

Có nguồn gốc từ Trung Quốc, một khẩu phần đậu tương 65 gram cung cấp khoảng 21 microgram vitamin K. Nó được sử dụng trong món salad, ví dụ như với củ cải đường, vừng, ớt hoặc thậm chí gừng.

10. Quả lựu

Để thay đổi nước cam cho bữa sáng, tại sao bạn không chọn nước ép nước lựu? Rất giàu chất chống oxy hóa lành mạnh, cũng tập trung nhiều vitamin K (19 microgam cho một ly 100 mL).

Khuyến cáo: Những người đang dùng thuốc chống đông máu (còn được gọi là "kháng vitamin K") nên tránh tiêu thụ những thực phẩm giàu vitamin K vì điều này có thể cản trở việc điều trị của họ.

Yến Như

Theo Top Santé

Từ khóa: