Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Tọa đàm vai trò ngân hàng số thời kỳ cách mạng 4.0
23/07/2020 22:20
(HanoiTV) - Nhằm bắt kịp xu thế số hoá toàn cầu, các ngân hàng đang phải gồng mình chạy đua phát triển các ứng dụng công nghệ. Trở thành một "ngân hàng số" đang dần là mục tiêu chính của nhiều ngân hàng thương mại trong nước.

Chiều 23/7, tại Hà Nội, Viện nghiên cứu Tài chính và Hợp tác thương mại Đông Nam Á tổ chức buổi tọa đàm chủ đề: “Ngân hàng số, cách mạng công nghệ 4.0. Sự kiện thu hút sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về tài chính, ngân hàng cùng sự góp mặt của nhiều giảng viên đến từ các trường đại học: Học viện Tài chính,  Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, Học viện Ngân hàng…

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các nhà khoa học đã cùng nhau trao đổi, thể hiện các quan điểm của mình về vai trò của ngân hàng số để bắt kịp xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các ý kiến tập trung làm rõ thực trạng hình thành và phát triển ngân hàng số ở Việt Nam hiện nay. Cụ thể, trên thế giới, có 3 cấp độ chuyển đổi ngân hàng số: Chuyển đổi một phần, số hóa quy trình, kênh phân phối hoặc sản phẩm dịch vụ; Xây dựng mảng kinh doanh số riêng cho ngân hàng; Số hóa toàn bộ hoạt động ngân hàng.

Theo ông Ngô Thanh Xuân (Đại học Kinh tế Quốc dân), xu hướng phát triển của ngân hàng số là tất yếu, rất cần đến sự minh bạch, những thông tin phải được đảm bảo an toàn. Các ngân hàng luôn phải làm rõ được với khách hàng nếu đầu tư, tin tưởng vào nền tảng như vậy họ phải mang lại cho chính mình và khách hàng những gì.

Ông Phùng Thanh Quang - chuyên gia trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Phân tích của các nhà khoa học và chuyên gia, quá trình triển khai ngân hàng số đang đặt ra những thách thức cho ngành ngân hàng. Trong quản lý điều hành, khi ngành ngân hàng chuyển đổi các mô hình kinh doanh, quản trị, điều hành, cung ứng dịch vụ ngân hàng theo mô hình kinh doanh mới, đòi hỏi phải thay đổi nhiều từ tư duy đến hành động. Bên cạnh đó, việc xây dựng hành lang pháp lý cũng đòi hỏi vừa phải tạo ra sự thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo vừa phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, tránh những bất ổn về tài chính.

Ngoài ra, để ngân hàng số có thể vận hành luôn song hành những thách thức trong việc ngăn ngừa rủi ro an ninh mạng, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin khách hàng. Thiếu nguồn lực tài chính dành cho chuyển đổi số, đầu tư, ứng dụng công nghệ... luôn là áp lực với các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ...

Toàn thể nhà khoa học, chuyên gia chụp ảnh lưu niệm tại buổi tọa đàm.

Các chuyên gia kinh tế khẳng định để phát triển ngân hàng số cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển ngân hàng số, chú trọng bảo vệ quyền lợi và lợi ích các bên tham gia thị trường; trong đó, ưu tiên việc xem xét các quy định cho phép định danh khách hàng điện tử. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cần nhanh chóng hoàn thiện và áp dụng các cơ chế khuyến khích sự phát triển của công nghệ tài chính.

Kết thúc buổi tọa đàm, các nhà khoa học cho rằng, Việt Nam cần nhanh chóng đưa ra các giải pháp để phát triển ngân hàng số bằng phương pháp tăng cường hợp tác thay vì cạnh tranh, đẩy mạnh nghiên cứu sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo), tận dụng "khúc cua" cách mạng 4.0 để đồng hành cùng sự phát triển của kinh tế thế giới,... 

Bình An

<

Từ khóa: ngân hàng sốNgân hàng nhận diện khuôn mặttiền gửi ngân hàng

<