Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Trí tuệ nhân tạo phát hiện ra loại kháng sinh mới
22/02/2020 15:05
(HanoiTV) - Nhờ trí tuệ nhân tạo AI, các nhà nghiên cứu từ MIT và Harvard ở Hoa Kỳ đã phát hiện một phân tử kháng sinh mới có khả năng tiêu diệt vi khuẩn kháng kháng sinh truyền thống, một bước đột phá lớn được chờ đợi từ lâu.
Ảnh minh họa

Các loại kháng sinh hiện đang được sử dụng đã cũ và quá trình tìm kiếm thuốc mới rất tốn kém và mất nhiều thời gian.

Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI để tìm kiếm các loại thuốc mới không phải là ý tưởng mới, song chưa thể thực hiện vì quá tinh vi.

Để có thành công, các nhà nghiên cứu đã đào tạo mô hình của họ từ vi khuẩn Escherichia coli, sau đó tìm kiếm thông qua một thư viện gồm 6000 hợp chất hóa học có các đặc tính mong muốn. Thuật toán tìm thấy một hợp chất có cấu trúc khác với các loại kháng sinh hiện có và dự đoán rằng nó sẽ có hiệu quả chống lại nhiều vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu đặt tên cho phân tử là "Halicin", để tỏ lòng biết ơn với máy tính HAL của bộ phim "2001, Space Odyssey", sau đó thử nghiệm nó trong phòng thí nghiệm chống lại hàng chục chủng vi khuẩn lấy từ bệnh nhân.

Halicin đã tiêu diệt thành công nhiều loại vi khuẩn kháng kháng sinh hiện có, bao gồm Clostridium difficile, Acinetobacter baumannii và Mycobacterium tuberculosis. Chỉ có vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa không bị tiêu diệt.

Phân tử mới đã được thử nghiệm trên những con chuột bị nhiễm A.baumannii, một loại vi khuẩn đã lây nhiễm nhiều lính Mỹ ở Iraq và Afghanistan, một loại vi khuẩn kháng kháng sinh.

Những con chuột đã được chữa khỏi trong 24 giờ. Các nhà khoa học hy vọng rằng mô hình của họ sẽ tăng cường cho kho vũ khí kháng sinh, trong khi kháng kháng sinh là vấn đề quan tâm toàn cầu của các cơ quan y tế.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) gần đây ước tính rằng vi khuẩn kháng thuốc có thể giết chết 2,4 triệu người ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Australia vào năm 2050.

Yến Như