Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Ứng xử với lời xúc phạm của đồng nghiệp trên mạng xã hội
19/06/2019 11:13
(HanoiTV) - Những xích mích với đồng nghiệp nơi công sở là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, không ít người chọn cách mang những lời lẽ xúc phạm bêu rếu đồng nghiệp lên mạng xã hội sau những xích mích. Ứng xử thế nào để không cảm thấy bối rối thì không phải ai cũng biết cách để làm.

Đau đầu vì những lời lẽ xúc phạm, vu khống trên mạng xã hội

Chị Nguyễn Thị Thu Dung (nhân viên của một công ty ở quận Cầu Giấy) vẫn chưa khỏi bức xúc khi bị đồng nghiệp xúc phạm, vu khống với lời lẽ thô tục trên mạng xã hội cách đây ba tháng. Chị cho biết trước đó, chị và đồng nghiệp có chút mâu thuẫn cãi vã, nhưng chị khẳng định là mâu thuẫn xuất phát từ quan điểm trái chiều trong giải quyết công việc, hoàn toàn không phải là mâu thuẫn vì vấn đề cá nhân. Sau đó, chị và đồng nghiệp đã ngồi lại cùng nhau đi đến thống nhất. Tuy nhiên, không hiểu sao, kể từ đó năm lần bảy lượt, người đồng nghiệp này liên tục khích bác chị, thậm chí lên mạng xã hội để nói xấu, xúc phạm vu khống chị, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân của chị. Chỉ trong thời gian ngắn, thông tin lan truyền đến rất nhiều người, cuộc sống của chị bị xáo trộn: bạn bè, đồng nghiệp nghi ngờ, buông lời cay nghiệt với chị, cho rằng chính chị là người gây nên những bất hòa trong công ty, thậm chí còn có thông tin chị đánh cắp dữ liệu của công ty đem bán cho công ty đối thủ.

Trường hợp của chị Văn Thu Thủy (giáo viên một trường cấp 2 ở Hà Nội) lại xuất phát từ sự ghen tuông của vợ chồng người đồng nghiệp. Dịp tổng kết năm học, chị và một nam đồng nghiệp được giao một tiết mục văn nghệ. Để chuẩn bị cho tiết mục văn nghệ, chị và nam đồng nghiệp liên tục phải ở lại trường sau giờ học để tập luyện. Thấy chị và nam đồng nghiệp ngày càng thân thiết với nhau hơn, người vợ của nam đồng nghiệp này (cũng là giáo viên trong trường) sinh ra ghen tuông, mang hình ảnh của chị đăng tải lên mạng xã hội, vu khống rằng chị cướp chồng của người khác, cố tình muốn gần gũi với nam giáo viên. Điều này khiến chị cảm thấy rất ấm ức, vì chị và nam đồng nghiệp hoàn toàn không có bất cứ điều gì mờ ám, cả hai chỉ là bạn bè thân thiết, chị cũng chưa bao giờ nghĩ sẽ làm điều gì có lỗi với đồng nghiệp của mình. Nhưng những dòng thông tin vu khống được đăng tải trên mạng xã hội lại lan truyền với tốc độ rất nhanh. Chỉ sau một ngày, thông tin đã được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, tất cả mọi người từ đồng nghiệp, học sinh, đến phụ huynh đều thay đổi thái độ với chị, coi thường chị, dù họ chưa biết đúng sai ra sao. Trường hợp của các cô giáo nêu trên không còn là chuyện hiếm trên mạng xã hội. Nhiều người có quan niệm Facebook là không gian ảo nên muốn nói gì thì nói, không cần biết, không cần quan tâm đến lời nói mình có làm tổn thương đến người khác hay không. Với suy nghĩ như vậy, nhiều người dùng Facebook để nói và viết bất chấp hậu quả.

Ứng xử trên mạng xã hội cũng thể hiện trình độ văn hóa của mỗi con người

Chỉ cần bỏ chút thời gian dạo qua một vòng trên mạng xã hội Facebook, có thể dễ dàng nhận thấy việc chửi bới, thóa mạ nhau không chỉ xảy ra ở người có trình độ thấp, mà rất nhiều trường hợp rơi vào thành phần trí thức, những người làm trong nhiều lĩnh vực được xã hội tôn vinh. Sự ra đời và phát triển của các công cụ mạng xã hội như Facebook, Twiter,.. trao cho con người quyền được tự do nói lên tiếng nói của mình, và cũng là điều mà pháp luật không cấm. Tuy nhiên, phát ngôn như thế nào vừa thể hiện ứng xử văn hóa vừa không vi phạm pháp luật không phải ai cũng làm được. Có nhiều người lấy danh nghĩa tự do ngôn luận mà chửi bới, thóa mạ người khác một cách vô căn cứ. Cộng đồng mạng, nhiều người không nắm được vụ việc cũng nhảy vào bình luận cứ như là người trong cuộc. Những anh hùng bàn phím này ngày một nhiều hơn và tỏ ra nguy hiểm hơn. Trước tình trạng bị người khác xúc phạm vô căn cứ, có không ít người không dám phản ứng lại, không biết làm cách nào để tự bảo vệ mình.

 Biện pháp pháp lý cho hành vi thóa mạ, bôi nhọ trên mạng xã hội

Hiện nay, pháp luật Việt Nam về cơ bản có đủ quy định để bảo vệ người dân khi bị xúc phạm, bôi nhọ trên mạng xã hội. Vấn đề còn lại là họ sử dụng các công cụ pháp lý này sao cho hiệu quả trong việc đòi lại công bằng. Một trong những công cụ hiệu quả nhất là khởi kiện đối tượng vi phạm ra tòa để buộc xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại. Thực tế cho thấy có nhiều trường hợp người bị xúc phạm trên Facebook được tòa tuyên thắng kiện. Khi phát hiện người khác xúc phạm mình trên mạng xã hội nói chung, người bị xúc phạm cần thu thập bằng chứng thông qua việc nhờ văn phòng thừa phát lại lập vi bằng. Việc lập vi bằng cần phải thực hiện ngay, nếu để lâu, việc thu thập bằng chứng sẽ khó khăn. Sau khi lập vi bằng, người bị xâm phạm về uy tín, danh dự có thể tự mình hoặc thông qua luật sư làm đơn khởi kiện, yêu cầu người có hành vi xâm phạm phải xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại.

Theo quy định tại điều 592 Bộ luật dân sự 2015, người bị xâm hại được quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, gồm các khoản sau: chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; thiệt hại khác do luật quy định. Người bị thiệt hại còn có quyền yêu cầu người gây thiệt hại bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần. Mức bồi thường do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Tuấn Anh

Từ khóa: