Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái trên kênh thương mại điện tử
27/11/2020 22:52
(HanoiTV) - Vấn nạn hàng giả, hàng nhái trên kênh thương mại điện tử diễn ra ngày càng tinh vi và phức tạp. Đây là nhận định của đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số tại "Diễn đàn phòng, chống hàng giả, hàng nhái" diễn ra tại Hà Nội sáng nay (27/11).

Tại diễn đàn, Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Đàm Thanh Thế khẳng định, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp, cả về quy mô tính chất và địa bàn, các mặt hàng hết sức đa dạng từ đồ ăn, thức uống, đến hàng hóa chất lượng cao như đồ điện tử, thậm chí tem chống hàng giả cũng bị làm giả.

Hàng giả, hàng nhái với nhiều chủng loại như mỹ phẩm, dược phẩm, đồ ăn, nước uống, thậm chí tem chống hàng giả cũng bị làm giả. Hàng giả là vấn nạn của xã hội, là kẻ thù của doanh nghiệp, ảnh hưởng tới uy tín, sức cạnh tranh, đến quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.

Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, địa phương đã triển khai công tác đồng bộ, quyết liệt nên nhiều vụ vi phạm bị phát hiện, xử lý, nhiều đường dây ổ nhóm tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bị triệt phá. Cụ thể, trong quý III/2020, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 63.110 vụ việc vi phạm (giảm 1% so với cùng kỳ năm 2019), thu nộp nhà nước 4.386,9 tỷ đồng (giảm 30% so với cùng kỳ); đồng thời khởi tố 369 vụ (tăng 14% so với cùng kỳ), 454 đối tượng (tăng 25% so với cùng kỳ).

Tại diễn đàn, các đại biểu tham dự đã thảo luận và đưa ra những giải pháp về chống hàng giả, hàng nhái

 Đáng chú ý, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, vấn nạn hàng giả, hàng nhái trên kênh TMĐT diễn ra ngày càng phức tạp, tập trung vào các mặt hàng như: đồ công nghệ điện tử; quần áo, giày dép, mỹ phẩm; và đồ gia dụng. Đặc biệt, những mặt hàng giả được bán nhiều trên môi trường thương mại điện tử là những mặt hàng có giá trị cao, mặt hàng do nước ngoài sản xuất.; hiện tượng giả mạo tên miền, website, giả mạo thông qua hình thức quảng cáo trực tuyến (các đối tượng lợi dụng hình ảnh của những KOL/người nổi tiếng để quảng cáo và bán hàng giả) vẫn phổ biến.  Ngoài ra, hàng giả liên quan đến vi phạm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, giả mạo tem nhãn, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp và bản quyền tác giả cũng khá phổ biến, nhất là đối với các mặt hàng giày dép, thực phẩm chức năng, điện thoại thông minh…

Trên thực tế, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chỉ đạo để đẩy lùi vấn nạn này. Trong những năm qua, Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch để tăng cường, phát hiện, xử lý tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại.

Cuộc đấu tranh chống sản xuất hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại không còn là trách nhiệm của một ngành mà là của cả hệ thống chính trị xã hội. Để ngăn chặn vấn nạn nhức nhối này đòi hỏi sự vào cuộc của cả cộng đồng với một quá trình bền bỉ, cả hệ thống chính trị và sự nghiêm khắc của pháp luật. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cần tiếp tục đầu tư công nghệ, giảm giá thành sản phẩm, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân, nhất là cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… để từng nước đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay.

NT

Từ khóa: hàng giảhàng nháigiải phápdiễn đàn