Du lịch /
Vì sao cửa lên xuống của máy bay nằm ở bên trái?
02/12/2017 08:32
(HanoiTV) - Những người thường xuyên di chuyển bằng máy bay có thể nhận ra rằng tất cả hành khách đều bước vào và ra khỏi bằng cửa bên tay trái. Vậy lý do gì khiến cửa trái luôn được lựa chọn, chứ không phải các cánh cửa bên tay phải?
Theo quy chuẩn chung, hành khách luôn lên xuống ở cửa bên trái máy bay. (Ảnh: dantri)

Có khá nhiều giả thuyết được đặt ra để lý giải cho điều này. Nhiều người nói rằng, khi thiết kế cửa lên xuống cho máy bay, người ta đã dựa theo thiết kế của tàu thuyền thời xưa, khi cửa lên tàu thuyền thường nằm ở bên trái. Thiết kế này hỗ trợ nhiều trong việc giúp tàu thuyền không gây tắc nghẽn khi đậu bên trái "cầu cảng" - đối diện với bến tàu.

(Ảnh: kenh14)

Thêm một giả thuyết khác, lúc ngành công nghiệp hàng không vừa mới ra đời, để lên được máy bay, hành khách không được xe đưa ra chỗ máy bay đậu, mà máy bay phải di chuyển đến gần tòa nhà để đón và trả khách. Lúc đó, ghế ngồi của phi công luôn được thiết kế cố định ở bên trái máy bay, vì thế máy bay phải tiếp cận tòa nhà từ bên trái để họ dễ dàng quan sát xem cánh có bị vướng hay không. Vì thế, hành khách cũng được lên máy bay ở cửa bên trái, nhanh chóng và tiện lợi vì họ không phải đi vòng sang bên kia thân máy bay.

(Ảnh: Stuff)

Theo một cơ trưởng của hãng hàng không Dreamliner cho biết, theo cấu tạo của máy bay thì cánh cửa bên phải máy bay sẽ có kích thước nhỏ hơn cửa bên trái để giữ được độ cứng và cấu trúc máy bay. Cửa càng lớn, người ta càng bọc thêm nhiều cốt thép xung quanh cấu trúc cửa. Bởi vậy, khi hành khách lên xuống bằng cửa trái, phi công dễ dàng quan sát và điều kiển để máy bay cất cánh, hạ cánh an toàn.

Những quy định về an toàn cũng luôn được đặt lên hàng đầu. Để cho hành khách không đi lại lung tung trên sân bay vốn đang có các chiếc xe chở hành lý và năng lượng đang làm việc, người ta chỉ cho hành khách lên và xuống máy bay ở một bên, đó là bên trái, hoặc ở đầu hoặc ở cuối máy bay.

Việc chất hành lý, tiếp nhiên liệu sẽ được thực hiện ở bên phải.(Ảnh: Yan.vn)

Ngoài ra còn lý do khác có thể giải thích khoa học hơn. Ngày nay, các máy bay thương mại được thiết kế theo dạng tiếp nhiên liệu tại sườn phải. Bởi vậy, nhờ việc tách biệt giữa cửa phải và cửa trái giúp các hoạt động trở nên an toàn, tránh trường hợp nguy hiểm không may xảy ra. Cùng với đó, việc chất hành lý lên máy bay cũng được thực hiện ở thân bên phải. 

Nói tóm lại, mục đích chính của việc di chuyển sang cửa bên trái máy bay đã trở thành chuẩn mực, quy định chung của các hãng hàng không trên toàn thế giới. Cách làm này cũng đảm bảo sự an toàn tối ưu cho hành khách.

Mai Phương

(Tổng hợp)

Từ khóa: máy bayhành kháchcửa bên tráitiếp nhiên liệuchất hành lýcấu tạothiết kếan toàn