Thời sự / Xã hội Pháp luật Kinh Tế Giáo dục Đời sống
Việt Nam giành 38 huy chương Olympic khu vực và quốc tế năm 2018
12/10/2018 10:02
(HanoiTV) - Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm 2018, cả 38/38 lượt học sinh thuộc 7 đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt huy chương trong đó có 13 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc và 11 Huy chương Đồng.

Được biết, năm 2018 cũng là năm đoàn học sinh giỏi của Việt Nam đoạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế so với những năm trước đây.

Cũng theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong 10 năm (từ năm 2009 đến nay), kết quả các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế của các đoàn học sinh giỏi Việt Nam đã có những chuyển biến mạnh mẽ.

Biểu đồ thể hiện tổng số huy chương và Huy chương Vàng các kỳ thi học sinh giỏi Olympic khu vực và quốc tế của Việt Nam từ năm 2009 đến 2018 - Ảnh: TTXVN

Cụ thể, từ năm 2009 đến 2012, số lượng giải thưởng khoảng 30 giải mỗi năm, trong đó số Huy chương Vàng rất ít. Năm 2009 có 3 Huy chương Vàng, năm 2010 và 2011 mỗi năm đều chỉ có 2 Huy chương Vàng, năm 2012 có 5 Huy chương Vàng.

Đáng lưu ý, từ năm 2013 đến nay, kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế của các đoàn học sinh giỏi Việt Nam được cải thiện theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Tổng số huy chương luôn ở mức từ 35 đến 40 giải, thậm chí năm 2014 là 42 giải.

Số lượng Huy chương Vàng liên tục tăng, trung bình trên 10 huy chương mỗi năm. Trong đó, năm 2017 có 14 Huy chương Vàng, gấp 7 lần so với các năm 2010 và 2011.

Một số đội tuyển có thành tích ổn định, đoạt nhiều giải cao, xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi như Toán, Hoá học, Vật lý và Tin học. Nhiều học sinh xuất sắc đoạt 2 Huy chương Vàng trong hai năm liền dự thi hoặc đạt điểm cao nhất (thủ khoa) trong kỳ thi Olympic quốc tế.

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, thành tích của học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế được giữ ổn định là do các em được tập dượt sớm và sát sao hơn như: tăng thời gian tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực; có kế hoạch, chương trình tập huấn cụ thể; tiếp cận dần với hình thức thi của khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, chính sách khen thưởng, ưu tiên trong xét tuyển đại học, ưu tiên cử đi đào tạo đại học ở nước ngoài... cũng là nguyên nhân quan trọng thúc đẩy học sinh nỗ lực đạt kết quả cao trong kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế.

HanoiTV

(Tổng hợp)

Từ khóa: