Giải trí / Truyền hình Giới sao Âm nhạc Thời trang Nghệ thuật Điện ảnh
Vở diễn “Khát vọng” giành 6 giải thưởng nước ngoài
01/01/2018 16:24
(HanoiTV) - Vở kịch “Khát vọng” lấy ý tưởng từ truyện ngắn “Mùa hoa cải bên sông” của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, do đạo diễn, NSUT Lâm Tùng dàn dựng vừa đoạt cùng lúc 6 giải thưởng ở nước ngoài.

Thông tin từ Nhà hát kịch Việt Nam cho biết, vở “Khát vọng” (Tác giả: Đại tá, nhà văn Tạ Xuyên, đạo diễn: NSƯT Lâm Tùng) tham gia Sân khấu thanh niên La Hồ - Thẩm Quyến ngày 29, 30-11-2017 được ban giám khảo đánh giá cao và nhận đươc 6 giải thưởng: Vở diễn xuất sắc nhất, Kịch bản xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Thiết kế sân khấu xuất sắc nhất, Diễn viên Ngô Thuận đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhất, NSƯT Lâm Tùng đoạt giải nam diễn viên xuất sắc nhất.

Vở "Khát vọng" của cố Đại tá – nhà văn Tạ Xuyên được khởi nguồn từ truyện ngắn "Mùa hoa cải bên sông" của nhà văn Nguyễn Quang Thiều. Truyện ngắn này cũng từng được đạo diễn Khải Hưng dựng thành phim truyền hình mang tên "Lời nguyền của dòng sông". Đọc "Mùa hoa cải bên sông" của Nguyễn Quang Thiều nhiều người bị ám ảnh bởi câu chuyện buồn, day dứt. Một gia đình chài lưới vì mối thù không tìm được chỗ chôn vợ, ông bố bắt cả gia đình tuyệt giao với người trên bờ, đẩy những người con trong gia đình tới bi kịch tù túng. Mọi chuyện bắt đầu khi cô con gái út quyết định phá bỏ lời nguyền, đặt chân lên đất liền.

Một cảnh trong vở diễn "Khát vọng"
Khi dàn dựng vở kịch, đạo diễn trẻ Lâm Tùng đã làm mới kịch bản qua việc sử dụng sân khấu tối giản. Mọi câu chuyện và diễn biến xoay quanh chiếc bè mảng, sau này có thể biến hóa thành căn nhà của Thao - người yêu của cô con gái út Giang. Chỉ cần bối cảnh chật hẹp ấy cũng đủ cho khán giả cảm thấy sự bức bối, ngột ngạt của năm con người trên chiếc thuyền bé xíu: Một ông bố bảo thủ, hai vợ chồng người con cả sống trong bi kịch chục năm trời không có mụn con, cậu con trai thứ nhận ra sự bức bối nhưng hèn kém không dám phản kháng, chỉ có cô con gái út lúc nào cũng lấp lánh ước mơ được biết đến thế giới trên bờ.

Sự bảo thủ đẩy con người tới hành vi khó chịu với bản thân và người xung quanh. Bên cạnh âm hưởng bi kịch, “Khát vọng” có những đốm sáng của hy vọng và câu chuyện có hậu, nhân văn hơn. Đó là khi ông bố ngăn cấm không cho các con đưa xác người chết trôi vào bờ, thì bản thân ông lén lút một mình trong đêm chôn cất cho người chết vô danh. Đặc biệt cái kết khiến người xem thấy ấm áp hơn.

Điểm đáng chú ý trong xử lý âm nhạc của vở diễn, đó là việc đạo diễn sử dụng âm nhạc mang tính đối lập với tâm trạng nhân vật và âm hưởng của cảnh vừa diễn ra, chủ yếu dùng cho những đoạn kết và chuyển cảnh. Ngoài ra, đạo diễn khai thác một số cảnh ở sau cánh buồm, chỉ thấy hình ảnh và tiếng diễn viên thoại tăng thêm chiều sâu cho vở diễn. Khát vọng dù chỉ là vở diễn tốt nghiệp và vẫn có thể đào sâu hơn nữa nhưng Lâm Tùng có thành công nhất định được Nhà hát kịch Việt Nam đưa vào kịch mục của Nhà hát. Vai ông bố do NSƯT Trung Anh đảm nhận, giúp vực dậy cả dàn diễn viên trẻ hơn như Minh Hải, Minh Hương, Lâm Cương, Ngô Thuận, Thế Nguyên.

N.Thủy

Từ khóa: vở kịch Khát vọngMùa hoa cải bên sông