Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Xe điện có thể được lưu thông tại nước Anh lần đầu tiên
19/03/2019 17:13
(HanoiTV) - Các con đường tại Vương quốc Anh có thể sẽ hứng chịu một cuộc tấn công của một loạt các phương tiện giao thông mới, khi mà chính phủ Anh quyết tâm cải cách hệ thống luật giao thông đã tồn tại 180 năm nay.

Xe đạp điện chỉ là một trong số phương tiện dùng pin đang bị cấm lưu thông trên đường, vỉa hẹ và làn đường dành cho xe đạp dựa trên luật giao thông đã được áp dụng từ năm 1935 dành cho ngựa và xe ngựa.

Ngựa có thể hoảng sợ khi xe đạp điện chạy qua (Ảnh minh họa).

Các phương tiện khác được liệt kê bao gồm các loại ván trượt, xe thăng bằng và các phương tiện chạy pin tương tự có thể đạt tới vận tốc 72km/h.

Áp lực phải giảm tải cả số lượng thương tiện lưu thông lẫn ô nhiễm trên đường phố đã buộc chính phủ Anh phải công bố đánh giá giao thông lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Đây cũng là đánh giá về tác dụng của các phương tiện như xe đạp điện hay các phương tiện dùng pin có thể giảm áp lực cho giao thông tại trung tâm thành phố.

Đánh giá giao thông được các công ty sản xuất xe đạp điện và các phương tiện dùng pin như Lime and Bird cung cấp từ thị trường hàng tỷ đô la họ đã xây dựng tại các thành phố lớn trên toàn thế giới (ngoại trừ Vương quốc Anh).

“Trong một số phương diện, chúng ta luôn đi đầu, nhưng ở một số phương diện khác, chúng ta đang ở phía sau” Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Jesse Norman nói.

Ông nhận ra việc hợp pháp hóa cho các phương tiện giao thông cá nhân sẽ mở ra một cuộc ciến trên hệ thống giao thông đang tắc nghẽn, nơi mà có cả người đi bộ, xe đạp, ô tô và ngựa cùng lưu thông. Đây là vấn đề được bàn thảo rất nhiều. “Chúng ta có nhiều người lưu thông trên phố. An toàn là điều quan trọng. Tôi muốn chắc chắn rằng chúng tôi không khuyến khích bất cứ điều gì tạo ra nguy hiểm trên đường. Vì vậy phải rất cẩn trọng. Bất cứ sự can thiệp nào cũng có thể tạo ra những vấn đề mới và khả năng đó là rất cao.” – ông nói.

Tranh luận tại nghị trường, ông Simon Huare đưa ra một vấn đề liên quan đó là ngựa và người cưỡi ngựa rất dễ bị giật mình khi các phương tiện cá nhận chạy điện bất ngờ chạy qua mà không một tiếng động khiến lũ ngựa hoảng sợ. Ông Huare cho biết các phương tiện đó “gặp vấn đề rất lớn bởi người điều khiển”.

Mùa thu 2018, một thiếu niên 15 tuổi đã sở hữu 6 vé phạt trực tiếp trên bằng lái trong tương lai của cậu khi bị chặn lại tại Middlesborough trong lúc đang điều khiển xe đạp điện ở tốc độ cao.

Tuy nhiên, ông Norman cho rằng, từ kết quả của những thành phố khác (như Paris) nơi có mật độ rất cao các phương tiện cá nhân thì xe đạp điện hoặc các phương tiện tương tự đã thay đổi bộ mặt giao thông đô thị trong thời gian ngắn và các vấn đề phát sinh gây hại được ghi nhận rất ít.

“Chúng tôi ghi nhận sự thay đổi (tại Pháp)”, ông nói. “Tôi không thấy nhiều bằng chứng về tác động tiêu cực trong thống kê an toàn đường bộ”.

Và ông cũng thừa nhận việc thúc đẩy du lịch tích cực – đi bộ, đi xe đạp, xe đạp điện – sẽ đẩy các tài xế ra xa hệ thống đường giao thông. “Về lâu dài, việc đẩy lái xe ra khỏi xe sẽ tạo thêm không gian, nhưng tôi không nghĩ đó là suy nghĩ chung của tất cả tài xế”

Trong một phương diện khác, một chiếc xe điện có tải trọng 125kg có thể đáp ứng 96,7% nhu cầu vận chuyển hàng hóa của một chiếc xe tải nhỏ. Đó là những gì mà hệ thống siêu thị Sainbury đã làm để xử lý các đơn hàng online của mình.

Những chiếc xe tự lái cũng sẽ được vận hành vào cuối năm nay theo một dự án thí điểm tại London do chính phủ tài trợ một phần, Five AI, công ty đứng sau thử nghiệp này đang phát triển những chiếc xe hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho giao thông công cộng tại London.

Lê Toàn

(Theo Telegraph)

Từ khóa: