Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Xu hướng du lịch mới của thế hệ Y
01/08/2019 23:01
(HanoiTV) - Với đặc điểm yêu thích du lịch và khám phá, thế hệ Y đang góp phần định hình xu hướng du lịch trong những năm gần đây.

Thế hệ Y, hay còn được gọi là Millennials (những người có năm sinh từ 1981 đến đầu những năm 2000) được coi là thế hệ bản lề của thời đại mới. Với đặc điểm yêu thích du lịch và trải nghiệm, thế hệ này đang định hình xu hướng du lịch mới cho những năm sắp đến.

(Ảnh: dulichvietnam)

Theo dự báo của WYSE – Chương trình Khoa học và Kỹ thuật Thanh niên Toàn Cầu và UNWTO – Tổ chức Du lịch Thế giới, đến năm 2020, sẽ có khoảng 370 triệu du khách nằm trong độ tuổi thế hệ Y, dự kiến chi hơn 400 tỷ USD cho hoạt động du lịch. Với đặc điểm yêu thích du lịch, thích tự khám phá và coi hành trình di chuyển chính là một phần hạnh phúc và thành công của cuộc sống, thế hệ Y đang định hình xu hướng du lịch mới trong thời gian vừa qua.

Combo du lịch – lựa chọn “trọn trải nghiệm”

Người trẻ coi du lịch như là một nhu cầu thiết yếu, là “thức ăn cho tâm hồn” cho nên việc lựa chọn chuyến đi sao cho dễ dàng, thuận tiện mà vẫn có chất lượng vượt trội là một nhu cầu được ưu tiên. Combo du lịch ra đời đã đáp ứng được nhu cầu này.

Trong thời gian gần đây, thay vì bó buộc bản thân vào những chuyến đi tour đã có người hướng dẫn từ A đến Z như những thế hệ trước, người trẻ cho rằng việc tự đi du lịch là cách trải nghiệm cuộc sống một cách trực quan.

“Làm hết sức – chơi hết mình” – đây chính là phương châm sống hiện tại của người trẻ. Toàn tâm cho công việc để rồi sau khi hoàn thành tất cả, những chàng trai cô gái lại hết mình vui chơi hay đi du lịch như là phần thưởng xứng đáng, ghi nhận công sức của mình. Cuộc sống của người trẻ không chỉ cần biết kiếm tiền mà còn cần giỏi tận hưởng cuộc sống của riêng mình.

Bởi công việc bận rộn, quỹ thời gian dành cho du lịch luôn được người trẻ tính toán rất cẩn thận. Một chuyến đi mà không được tận hưởng, khám phá cuộc sống thì thà ở nhà còn hơn, do đó, họ sẵn sàng “chi đậm” để tận hưởng những dịch vụ du lịch cao cấp nhất.

Đối với người trẻ, tiền là phương tiện để mang tới một cuộc sống phong phú, nhiều màu sắc và đầy ý nghĩa. Bởi vậy, họ sẵn sàng “tự thưởng” bản thân bằng việc chọn một chuyến bay có dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi tại một resort nổi tiếng, thưởng thức bữa ăn ở nhà hàng 5 sao hay tham gia các hoạt động đáng nhớ có 1-0-2 trên những hành trình du lịch khắp bốn phương với những người thương yêu.

Sở hữu kỳ nghỉ - Xu hướng du lịch mới

Khi du lịch trở thành một nhu cầu căn bản, thế hệ Y cần đến những giải pháp để có thể đi được thường xuyên hơn, tới được nhiều nơi hơn, chất lượng tốt hơn và phù hợp để đi cùng người thân, gia đình. Và mô hình Sở hữu kỳ nghỉ đã giải quyết được bài toán hóc búa này.

Sở hữu kỳ nghỉ là một trong những mô hình nghỉ dưỡng tiên tiến. Hiểu một cách đơn giản, đây là hình thức trả trước trọn gói cho thời gian nghỉ dưỡng trong tương lai để đổi lấy mức chi phí tối ưu. Cụ thể, khách hàng có thể nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort 4-5 sao trong nhiều năm liền với mức chi phí tiết kiệm đến 70%, bất chấp lạm phát hay những biến động về kinh tế.

Cuộc sống của người trẻ không chỉ cần biết kiếm tiền mà còn cần giỏi tận hưởng cuộc sống của riêng mình. (Ảnh: dantri)

Thay vì chỉ được nghỉ tại duy nhất một nơi trong nhiều năm dài, những mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ đã ra đời và RCI - mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất thế giới hiện nay là một trong số đó. Khi một đơn vị cung cấp Sở hữu kỳ nghỉ trở thành thành viên của RCI cũng đồng nghĩa với việc khách hàng của họ có thể lựa chọn nghỉ dưỡng tại 4.300 điểm đến trên 110 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hệ thống điểm đến của RCI đều là những khách sạn, resort cao cấp đã được thẩm định kỹ lưỡng về chất lượng. Ngoài ra, RCI tiếp tục áp dụng các quy chuẩn khắt khe để mau chóng loại bỏ những khu nghỉ xuống cấp và đảm bảo mang tới trải nghiệm tốt nhất cho chuyến đi của khách hàng.

Tiềm năng lớn

Một thống kê cho thấy, thế hệ Millennials hiện chiếm 24% tổng dân số toàn cầu. Ở Việt Nam, đối tượng này chiếm tỷ trọng đến 38% tổng dân số. Do đó, du khách Millennials mang lại tiềm năng lớn về doanh thu du lịch và nghỉ dưỡng. Theo các nghiên cứu, thế hệ này quan niệm rằng, trải nghiệm là hành trình đến hạnh phúc và góp phần vào thành công trong cuộc sống. Họ thích dành thời gian khám phá những điều nhỏ nhất, chẳng hạn như những khu triển lãm nghệ thuật, nhà sách và món ăn ở sân bay trong khi chờ đợi đến giờ cất cánh.

Họ nghiên cứu các phương tiện di chuyển công cộng của đất nước mình đến, như xe buýt, xe điện, MRT... Từ đó, họ hiểu biết thêm về cuộc sống của người bản xứ và tiết kiệm chi phí du lịch. Thế hệ Millennials cũng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, sắc đẹp và đề cao tư duy “sống xanh”, họ sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn cho du lịch xanh và cộng đồng. Đồng thời thế hệ Y cũng là những người tích cực trong công tác thiện nguyện, đấu tranh cho bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, tài nguyên.

Thế hệ Y là thế hệ được sinh ra trong quá trình bùng nổ truyền thông, được tiếp cận nhiều hơn với các phương tiện truyền thông xã hội và cách tận hưởng cuộc sống khác với những thế hệ trước đó.

Theo các chuyên gia từ Lub d Company Limited - công ty chuyên nghiên cứu, tư vấn thông tin thị trường du lịch, dòng khách du lịch Millennials thường không chuộng các khách sạn truyền thống, mà có xu hướng tìm kiếm sự trải nghiệm văn hóa cùng cộng đồng địa phương. Hầu hết họ đều yêu cầu đường truyền wifi tốc độ cao để truyền tải video, xem Youtube hoặc Netflix.

Các nền tảng và loại hình chia sẻ lưu trú như Airbnb, Couch Surfing, Hostel và Poshtel phục vụ nhu cầu các đối tượng này. Thế hệ Y yêu thích ghi lại những hình ảnh và khoảnh khắc, tìm hiểu ẩm thực văn hóa địa phương và chia sẻ qua các kênh mạng xã hội. Xu hướng du khách liên tục di chuyển đến các địa điểm khác nhau và họ có nhu cầu kết hợp vừa du lịch vừa làm việc. Co-working space (không gian chia sẻ) giúp cho những du khách này có thể dễ dàng làm việc tại chính khách sạn của họ.

Thế hệ Y cũng yêu thích trải nghiệm ẩm thực. Họ biết tận dụng công nghệ trong chuyến đi, đọc các review trên Trip Advisor về các địa điểm vui chơi, ăn uống hay cùng ứng dụng Yelp tìm kiếm nhà hàng dựa trên định vị hiện tại. Một số bạn chủ động bắt chuyện với các bartender hoặc barista ở các quán cà phê nổi tiếng để biết điểm đến yêu thích của người địa phương. Chuyến đi theo cách ấy trở nên thú vị và bổ ích hơn, bởi họ được trải nghiệm, được kết bạn, học hỏi và rèn luyện bản lĩnh sau mỗi lần du lịch.

Mai Phương

(Tổng hợp)

Từ khóa: xu hướngdu lịchgiới trẻ9XYMillennialsCombolưu trúnền tảng sốAirbnbCouch SurfingHostelCo-working space