Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

15 cách để trường thọ
24/03/2021 09:22
(HanoiTV) - Trong lão khoa, thuật ngữ "ốm yếu" được sử dụng để định nghĩa hậu quả của sự suy giảm vô số chức năng sinh lý trong quá trình lão hóa. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh trong một nghiên cứu về sự lão hóa và yếu ớt : "Ở tuổi cao, hai lời phàn nàn sẽ chiếm ưu thế: mệt mỏi và đau đớn" . Các cách sau đây được các chuyên gia lão khoa, tâm thần học, thiên nhiên học và thể thao, đưa ra để tăng cường sức khỏe và tuổi thọ cho người cao tuổi.

Áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải

Bắt đầu một chế độ ăn kiêng khi bạn vượt qua cột mốc năm mươi có thể rất tẻ nhạt. Thay vì ăn ít hơn, chúng ta áp dụng ăn tốt hơn và thay đổi thói quen ăn uống của mình cho tốt. Chế độ ăn Địa Trung Hải ngày nay là chế độ ăn chuẩn cho sức sống và tuổi thọ, đặc biệt là về bệnh tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh và ung thư.

Nghĩ đến chất xơ khi chuẩn bị bữa ăn

Ruột thu thập tất cả các chất thải từ quá trình tiêu hóa và phân hủy chúng dưới dạng phân. Nếu sự loại bỏ này không xảy ra, nó góp phần làm cho ruột bị tắc nghẽn. Vì các vi khuẩn tốt trong hệ vi sinh vật của chúng ta rất thích chất xơ, nên điều quan trọng là phải nghĩ về nó khi chuẩn bị bữa ăn của chính mình.

Hạn chế ăn thịt đỏ

Không ăn quá 500 g mỗi tuần để hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư và đặc biệt là ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ giàu chất béo bão hòa sẽ thúc đẩy quá trình lưu trữ chất béo , có thể dẫn đến các vấn đề về cân nặng.

Ăn các loại hạt

Vì omega-3 của chúng làm chậm quá trình lão hóa não. Ngoài ra, chúng thúc đẩy sự đa dạng của hệ vi sinh vật, điều cần thiết cho một sinh vật khỏe mạnh.

Không bao giờ bỏ bữa sáng

Không chỉ giúp năng động hơn vào buổi sáng mà còn giúp chăm sóc trái tim của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ đau tim lên 27% và tăng gấp đôi nguy cơ xơ vữa động mạch (sự tích tụ các chất béo trong động mạch).

Ăn sô cô la

Chính xác hơn là sô cô la có ít nhất 70% ca cao, vì polyphenol trong nó làm giảm nguy cơ rung nhĩ, một chứng rối loạn nhịp tim làm giảm hoạt động của tim.

Uống nước ép lựu

Bởi vì nó là loại trái cây giàu chất chống oxy hóa nhất, nhưng trên hết là vì một trong những hợp chất của nó (ellagitanin) được chuyển hóa trong cơ thể chúng ta thành một phân tử bảo vệ thần kinh. Nhưng hãy kiểm tra xem nó có phải là nước trái cây nguyên chất 100% không.

Thêm nghệ vào các món ăn

Vì nguyên tắc hoạt động của nó, curcumin có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa giúp cải thiện khả năng ghi nhớ và khả năng chú ý. Vì vậy nghệ có trong các món ăn hàng ngày.

Bỏ đồ uống có đường

Nước ngọt, nước ép trái cây, trà có vị ngọt: chỉ uống một lon mỗi ngày để giảm tuổi thọ và với 2 lon mỗi ngày, chúng ta có nguy cơ chết nhanh hơn 21%.

Hạn chế thực phẩm đã chế biến

Đây là những thực phẩm hoặc đồ uống có ít nhất 5 thành phần bổ sung (chất béo, đường, phụ gia ...) không được sử dụng trong nấu ăn. Chúng làm cạn kiệt lượng dinh dưỡng của chúng ta và làm tăng sự xuất hiện của các bệnh mãn tính và ung thư.

Dùng trà xanh

Nó chứa catechin và polyphenol giúp nó vừa là thức uống chống viêm vừa là thức uống chống oxy hóa. Nhưng trà xanh cũng rất tốt cho hệ vi sinh vật.

Thiền

Bởi vì thiền làm giảm các vấn đề về giấc ngủ có xu hướng gia tăng theo tuổi tác và nó làm chậm quá trình lão hóa não.

Không dùng thang máy và leo cầu thang

Hoạt động thể chất này đơn giản hơn nhiều so với chạy hoặc bơi lội để chống lại lối sống ít vận động vốn là một yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường và tim mạch.

Nhận nuôi một chú chó

Không chỉ tốt cho tinh thần mà việc dắt chó đi dạo hàng ngày còn giúp chúng dễ dàng ra khỏi ghế và hoạt động thể chất. Một nghiên cứu của Scotland cho thấy rằng nó cho phép tăng thêm 10 năm tuổi thọ .

Học khiêu vũ

Học khiêu vũ tạo ra sự kích thích nhận thức, làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Khiêu vũ cũng là một kỹ thuật đầy hứa hẹn để duy trì khả năng giữ thăng bằng.

Yến Như

Theo Top Santé

Từ khóa: người cao tuổi