Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

5 chất dinh dưỡng cần thiết cho chế độ ăn uống cân bằng mùa đông
19/01/2022 11:48
(HanoiTV) - Mùa đông dễ làm rối loạn chế độ ăn uống. Dưới đây là 5 chất dinh dưỡng cần thiết cho chế độ ăn uống cân bằng mùa đông.

Carbohydrate

Carbohydrate là thành phần đầu tiên và quan trọng nhất để có một chế độ ăn uống cân bằng. Carbohydrate giúp duy trì năng lượng, giữ ấm và hỗ trợ tiêu hóa vào mùa đông.

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp carbohydrate lành mạnh.

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp carbohydrate lành mạnh nên đưa vào chế độ ăn uống mùa đông. Thêm vào đó, ngũ cốc nguyên hạt còn không chứa gluten, giàu chất chống oxy hóa và giúp giữ ấm cơ thể.

Chất đạm

Vào mùa đông, cơ thể cần một lượng protein lớn hơn ngày thường để cân bằng chế độ ăn uống. Chất đạm giúp duy trì cơ bắp, cung cấp năng lượng và chống lại tích tụ mỡ vào mùa đông.

Cá, thịt và trứng là những nguồn cung cấp protein chất lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, một số loại rau mùa đông như đậu Hà Lan, rau bina cũng rất giàu protein, phù hợp với chế độ ăn uống của người ăn chay.

Chất béo lành mạnh

Trong mùa đông, chất béo lành mạnh giúp chế độ ăn uống cân bằng. Chất béo có khả năng giữ ấm và nuôi dưỡng cơ thể trong thời tiết khắc nghiệt.

Các loại hạt, trái cây khô và cá béo là những thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh trong mùa đông. Ngoài ra, các loại hạt cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp chống lại tác hại của các gốc tự do.

Vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất là những chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa bệnh tật và nhiễm trùng. Một số loại vitamin và khoáng có tác dụng tăng cường miễn dịch, chống lại những bệnh cảm lạnh, ho trong mùa đông.

Trong tất cả thực phẩm, rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất lành mạnh nhất.

Một số loại vitamin và khoáng có tác dụng tăng cường miễn dịch, chống lại những bệnh cảm lạnh, ho trong mùa đông.

Nước và chất xơ

Nước và quá trình hydrat hóa là chìa khóa quan trọng trong mùa đông. Bổ sung nước giúp cơ thể đủ nước, đủ ẩm, không bị khô da và nứt nẻ môi. Trong khi đó, chất xơ giúp giữ cho quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru.

Nước ép trái cây, rau củ không chỉ giàu nước mà còn có hàm lượng chất xơ cao. Có thể uống nước ép vào buổi sáng, trước và sau khi ăn trong mùa đông.

Theo Lao động

Từ khóa: chế độ ăn uốngCarbohydratethực phẩm giữ ấm cơ thểthực phẩm giàu proteinmùa đôngtăng cường hệ miễn dịch