Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

6 cách để duy trì bộ não linh hoạt
15/09/2021 17:23
(HanoiTV) - Giữ một đầu óc nhạy bén bất chấp năm tháng trôi qua cũng có tác dụng. Lời khuyên để giữ một tinh thần tươi trẻ từ Tiến sĩ Philippe Amouyel, tác giả của cuốn sách "Hướng dẫn chống bệnh Alzheimer, những bí quyết của một bộ não khỏe mạnh".

Đời sống xã hội phong phú

Duy trì liên kết với gia đình và những người thân yêu và gia tăng các hoạt động xã hội (đi chơi, nhà hàng, v.v.) gắn liền với tốc độ xử lý thông tin não, trí nhớ và năng lực thị giác không gian rất quan trọng khi chúng ta già đi. "Nói, cười hay tiệc tùng với những người khác kích thích bộ não của chúng ta, giữ nó hoạt động và do đó ngăn ngừa suy giảm của nó" , giải thích của Giáo sư Amouyel.

Làm những gì chúng ta thích

Nhiều nghiên cứu cho rằng những sở thích kích thích nhận thức, chẳng hạn như đi du lịch, khám phá, làm vườn hoặc đi xem hòa nhạc, hãy giữ cho tinh thần luôn sảng khoái. "Những sở thích đưa chúng ta ra khỏi những thói quen thường nhật, bí quyết vận động, yêu cầu lên kế hoạch sự kiện và nhận được thông tin. Những nhiệm vụ mạnh kích thích não và sản xuất các kết nối thần kinh mới" , chuyên gia giải thích.

Trau dồi trí tò mò

Đọc sách, học ngoại ngữ hoặc làm một nghề mới, bắt đầu chụp ảnh…: "Bất kỳ việc học mới nào cũng tạo ra các kết nối thần kinh mới, nhờ hiện tượng "dẻo não" giúp định hình lại mạng lưới thần kinh của chúng ta theo kinh nghiệm. Tuy nhiên, sự hình thành các kết nối mới giúp chúng ta có thể bù đắp những tổn thất tế bào thần kinh do tuổi tác và duy trì các chức năng trí tuệ của chúng ta ở mức tốt nhất. "

Chăm sóc bản thân

Giáo sư Amouyel giải thích: “Một lối sống lành mạnh, với một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, không thuốc lá và ít rượu sẽ bảo vệ não và do đó, nó hoạt động bình thường”. Về thực phẩm, “một chế độ ăn kiêng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ suy giảm nhận thức: chế độ ăn Tâm trí thiên về trái cây và rau quả, như chế độ ăn Địa Trung Hải; và đặc biệt hơn là các loại rau lá (xà lách, rau bina, v.v.) và quả mọng đỏ, giàu kali (một khoáng chất hạ huyết áp), chẳng hạn như chế độ ăn DASH nhằm mục đích giảm tăng huyết áp, một yếu tố nguy cơ gây suy giảm nhận thức”, Catherine Féart-Couret, nhà dịch tễ học dinh dưỡng tại trung tâm Sức khỏe Dân số Bordeaux, giải thích.

Tích cực

Trong một nghiên cứu của Mỹ, có vẻ như những người lạc quan có nguy cơ suy giảm nhận thức trung bình ít hơn 30%. Trạng thái tinh thần này đặc biệt có thể làm giảm sự bài tiết các phân tử gây viêm (interleukin-6, protein phản ứng C, v.v.), được biết là có liên quan đến việc tăng nguy cơ rối loạn nhận thức. Để làm được điều này, đừng để bị những cảm xúc tiêu cực mà hãy cố gắng nhìn mọi thứ vào góc nhìn, ngừng khơi lại quá khứ bằng cách sống hiện tại, không đặt ra những mục tiêu không thể đạt được.

Make love thường

"Theo định nghĩa, các hoạt động tình dục làm tăng sự tham gia của xã hội và các hoạt động. Hai yếu tố này được biết để duy trì tốt chức năng nhận thức”, Giáo sư Amouyel giải thích.

Yến Như

Theo Top Santé

Từ khóa: Alzheimer