Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

9 lý do tốt để tập thể dục
11/09/2021 09:20
(HanoiTV) - Tập thể dục giúp giữ gìn tuổi thanh xuân của cơ thể. Nhưng việc đặt vận động vào trọng tâm của cuộc sống hàng ngày của chúng ta cũng mang lại nhiều lợi ích khác.

Duy trì sức khỏe trái tim

Khi quá trình tập luyện tiến triển, sẽ ít bị hụt hơi hơn. Bình thường, tim mạnh lên, hoạt động hiệu quả hơn, tăng cường sức mạnh cho các mạch máu và máu lưu thông tốt hơn. Điều này làm tăng mức cholesterol tốt, giảm huyết áp động mạch nhưng cũng làm giảm vòng eo và giảm lo lắng, tất cả các yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim.

Kéo dài tuổi thọ

14 năm là số năm tuổi thọ nhiều hơn của một vận động viên chạy bộ có thể hy vọng đạt được. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge và Hội đồng Nghiên cứu Y khoa ở Anh, việc luyện tập chạy bộ kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, uống ít rượu và không hút thuốc lá sẽ kéo dài tuổi thọ một cách đáng kể. Ngoài việc giúp chúng ta sống khỏe mạnh hơn.

Giữ một cơ thể trẻ

Tất nhiên là không thể đảo ngược đồng hồ cát về "niên đại", được ghi trên chứng minh thư. Thức ăn, thuốc lá, rượu, hoạt động thể chất, giấc ngủ: tất cả những yếu tố hàng ngày này đều cân bằng và do đó có thể làm chậm quá trình lão hóa hoặc ngược lại, đẩy nhanh quá trình đó. Những người có lối sống lành mạnh có thể “trẻ” hơn những người khác từ 10 đến 20 tuổi.

"Bôi dầu" cho các khớp

Mặc dù có vẻ đáng ngạc nhiên nhưng hoạt động thể chất giúp xương chắc khỏe hơn. Điều này cũng sẽ làm trì hoãn sự khởi phát của bệnh loãng xương, sự mất sức mạnh của xương dễ dẫn đến gãy xương. Đây là bằng chứng của một số nghiên cứu khoa học. Do đó, luyện tập hoạt động thể chất sẽ là một phương pháp chống lão hóa tuyệt vời vì nó cũng đã được chứng minh rằng nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp sẽ giảm. Điều này nhờ vào sự tăng cường của cơ và xương cũng như cải thiện khả năng bôi trơn của các khớp.

Sản xuất nhiều vitamin D

Trong mọi trường hợp, nếu chúng ta tập thể dục ngoài trời,da của chúng ta chuyển đổi hiệu quả năng lượng từ tia nắng mặt trời thành vitamin D3, dạng hoạt động của vitamin D. Vitamin D có đặc tính ngăn ngừa ung thư (đặc biệt là ung thư ruột kết), và làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 1 ở trẻ em dễ mắc phải. Nó cũng chống lại chứng viêm nói chung, đường tiêu hóa và khớp nói riêng.

Cải thiện tinh thần bản thân

Tập thể dục thúc đẩy việc giải phóng một số chất trong não như endorphin và serotonin, còn được gọi là "hormone hạnh phúc", là những chất hoàn hảo để ngăn ngừa trầm cảm. "hormone hạnh phúc" chịu trách nhiệm cho sức khỏe của chúng ta sau khi hoạt động thể chất, đặc biệt là sức bền. Nhưng cũng từ thực tế là chúng ta trở nên nghiện các buổi chạy hoặc Body Attack, đến mức chạy bộ sẽ có hiệu quả như thuốc trong cuộc chiến chống lại chứng trầm cảm nhẹ.

Bảo vệ bộ não

Một nghiên cứu được thực hiện tại Viện Y khoa Howard Hughes, Hoa Kỳ cho thấy, chạy bộ kích thích sản sinh các tế bào thần kinh mới và chất dẫn truyền thần kinh trong não. Chạy cũng làm tăng sự hình thành các mạch máu trong hồi hải mã, chúng cung cấp năng lượng cần thiết cho các tế bào thần kinh mới. Não cũng được cung cấp oxy tốt hơn (nhờ vào dòng máu). Kết quả là, sự teo não và mất các tế bào thần kinh và chất dẫn truyền thần kinh bị trì hoãn đáng kể, do đó ngăn ngừa sự khởi phát của các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú

Trên thực tế, các vận động viên có nguy cơ phát triển ung thư vú bằng một nửa so với những người ít vận động. Hơn thế nữa nếu hoạt động thể chất được thực hành ngay từ khi còn nhỏ, vì nó giúp trì hoãn sự ra đời của kỳ kinh đầu tiên và ảnh hưởng của các hormone lên ngực.

Cải thiện lượng đường trong máu

Không gì bằng một bài tập thường xuyên (3 lần đi chơi tối thiểu nửa giờ mỗi tuần) chạy bộ kết hợp với việc tái cân bằng thức ăn để tinh chỉnh và săn chắc. Thật vậy, nhu cầu về năng lượng buộc cơ thể phải lấy chất béo dự trữ. Kết quả: khối lượng chất béo tan chảy trong khi khối lượng cơ bắp được tăng cường. Và bạn có biết rằng giảm 5% trọng lượng của bạn là đủ để giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, trong số những thứ khác. Tất nhiên, với điều kiện không phải bù lại đồ ngọt khi trở về sau khi chạy bộ ... Và, khi đã đạt được trọng lượng mong muốn, hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp duy trì nó.

Yến Như

Theo Top Santé

Từ khóa: ung thư vúvitamin Dchạy bộ