Bác sĩ chỉ ra 5 bộ phận của lợn nên hạn chế ăn

Thịt lợn là thực phẩm rất thông dụng trong cuộc sống, không chỉ thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, một số bộ phận nếu thường xuyên ăn có thể tích tụ nhiều cholesterol xấu, độc tố, vi khuẩn... gây ra bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu, cao huyết áp, béo phì.

Lòng lợn

Lòng lợn là món ăn ưa thích của nhiều người, tuy nhiên nó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Bởi đây là bộ phận chứa rất nhiều chất béo xấu - cholesterol không tốt cho những người bị bệnh tim mạch, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, gan nhiễm mỡ, viêm tuỵ.

Đối với người bị bệnh gout, bệnh suy thận tuyệt đối không nên ăn lòng heo, vì thành phần đạm trong lòng lợn sẽ làm nặng hơn tình trạng bệnh.

Bên cạnh đó, lòng lợn nếu không rõ nguồn gốc, không được chế biến sạch sẽ và nấu chín sẽ mang theo nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm như vi khuẩn E.Coli, liên cầu khuẩn Streptococcus suis gây viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn…

 

Phổi lợn

Phổi lợn cũng là một trong những loại thực phẩm phổ biến. Lợn rất thích nằm, điều này cũng có thể dẫn đến việc hít phải một lượng lớn đất và phân cũng như các chất thải nguy hại khác vào phổi của lợn.

Các chất độc hại này tích tụ trong phổi lợn lâu ngày sẽ dẫn đến hàm lượng kim loại nặng trong phổi lợn quá cao. Cơ thể người ăn phải một lượng lớn phổi lợn có kim loại nặng cao trong thời gian dài cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Phổi lợn ngon nhưng nên ăn ít.

Thận lợn (cật)

Thận lợn có nhiều cholesterol. Ăn với số lượng lớn trong thời gian dài dễ gây xơ vữa động mạch vành. Những người thích ăn cật lợn nên chú ý hơn.

Thay đổi thói quen ăn uống phù hợp có lợi cho sức khỏe, đặc biệt những người có hàm lượng cholesterol cao càng phải chú ý, thường xuyên ăn thận lợn có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh mạch vành và có thể gây ra các cơn đau thắt ngực. Vì vậy, người bệnh tim cũng nên chú ý hơn, ăn ít nhất có thể. Tốt nhất, bệnh nhân nhồi máu cơ tim không nên ăn thận lợn.

 

Bệnh nhân nhồi máu cơ tim không nên ăn thận lợn.

Da lợn

Da lợn được chế biến thành những món ăn phổ biến và được nhiều người ưa thích, tuy nhiên nó chứa các protein khó tiêu (keratin, elastin,...) và nhiều cholesterol xấu gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ, cao huyết áp và béo phì.

Ngoài ra, nếu không được cạo sạch lông và chế biến sạch sẽ, nang lông ở da lợn sẽ mang nhiều ký sinh trùng và độc tố gây bệnh cho cơ thể người. Ăn quá nhiều da lợn cũng sẽ gây tăng cân, tạo gánh nặng cho dạ dày và gây ra các triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy…

 

Tiết lợn

Tiết lợn là một loại thức ăn nội tạng động vật rất phổ biến, giàu chất sắt. Ăn tiết lợn đúng cách có thể ngăn ngừa hiệu quả tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, nâng cao khả năng miễn dịch, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và virus, bổ khí và dưỡng huyết.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người không nên ăn quá nhiều tiết lợn cùng lúc. Cơ thể con người khó có thể hấp thụ nhiều sắt trong khoảng thời gian ngắn.

Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên ăn tiết lợn một lần một tuần hoặc 2-3 lần trong một tháng. Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm tới việc bổ sung nhiều chất dinh dưỡng khác cho cơ thể.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Chân giò ngâm giấm là món ăn được nhiều người ưa thích, nhất là khi có dịp tụ tập bạn bè. Đây không phải món ăn khó làm, mà chỉ cần để ý cách làm một chút là các bà nội trợ có thể chuẩn bị món này tại nhà.

Hạt lanh nhỏ, màu nâu, hoặc vàng, là những nguồn giàu nhất của axit béo omega-3 thực vật và nhiều khoáng chất tốt. Ăn hạt lanh mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Khi cơ thể thiếu can-xi sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu như hạ can-xi máu, loãng xương, tê bì chân tay... Can-xi rất cần thiết cho sự phát triển, nhưng cơ thể không tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ thực phẩm bên ngoài.

Trái cây rất tốt cho sức khỏe bởi giàu chất xơ và những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Ăn trái cây mỗi ngày là điều cần thiết, song cần duy trì hàm lượng nhất định.

Hạt dẻ nướng là món ăn vặt khoái khẩu được nhiều người yêu thích, nhất là mỗi khi trời trở lạnh. Hạt dẻ giàu hương vị và có lợi cho sức khỏe nhờ có nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa.