Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Cách duy trì tư thế tốt khi bạn phải ngồi lâu
20/09/2021 17:29
(HanoiTV) - Học và làm việc online ở nhà khiến bạn ngồi lâu trước màn hình máy tính, điện thoại. Vậy, ngồi tư thế nào là tốt để bạn ngồi lâu cũng không thấy mệt mỏi?

Chúng ta đang sống ở thời kỳ mà chúng ta dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi trên ghế - cho dù chúng ta đang làm việc, học tập hay thư giãn. Có lẽ một số bạn đã cảm thấy những ảnh hưởng lâu dài của tư thế ít vận động này, như cứng cơ hoặc đau lưng. Ngồi làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta, và chúng ta cần cân bằng nó bằng cách chú ý đến tư thế đúng.

Một số mẹo có thể giúp bạn cải thiện tư thế của mình. Bài viết này chỉ dành cho mục đích thông tin. Để được tư vấn y tế, xin vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn.

1. Đảm bảo rằng chiếc ghế của bạn là vừa vặn với bạn.

Ghế không thuộc loại “Một kích thước phù hợp với tất cả”. Giống như giày, chúng ta cần đảm bảo rằng chúng vừa vặn hoàn hảo với số đo của chúng ta, vì chúng có thể tạo ra sự khác biệt về sức khỏe và sự thoải mái của chúng ta. Lựa chọn tốt nhất là chọn loại có thể điều chỉnh được, vì vậy bạn có thể thay đổi chiều cao của ghế hoặc góc ngả của tựa lưng, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

Ngoài ra còn có 2 điểm chính cần nhớ khi chọn một chiếc ghế làm việc. Việc đầu tiên là kiểm tra xem bệ ghế có rộng hơn hông của bạn ít nhất một inch ở mỗi bên để bạn có đủ chỗ dựa cho đùi hay không. Thứ hai, kiểm tra xem liệu có khoảng cách ít nhất 0,5 inch giữa mép ghế và lưng đầu gối của bạn hay không. Đệm mềm cũng sẽ giúp tránh bị đè nén lên đùi và mông.

2. Kiểm tra giá đỡ thắt lưng của ghế và nếu nó không có, hãy tạo một cái của riêng bạn.

Một chiếc ghế thân thiện với tư thế phải có điểm tựa lưng tốt, nghĩa là nó có đường viền theo đường cong hình chữ S tự nhiên của xương sống của chúng ta. Ghế không hỗ trợ vùng thắt lưng hoặc lưng dưới có thể gây ra tác động xấu và phẳng cho cột sống.

Tuy nhiên, những chiếc ghế có tính năng hỗ trợ lưng có thể đắt tiền. Một giải pháp thay thế rẻ hơn là sử dụng một chiếc khăn cuộn lại hoặc một chiếc gối nhỏ làm đệm cho lưng của bạn. Nhưng hãy lưu ý đến kích thước phù hợp, vì một chiếc khăn lớn hơn có thể khiến cột sống của bạn rơi vào thế khó và gây khó chịu hơn.

3. Làm theo các bước đơn giản sau để đạt được tư thế ngồi đúng.

Bây giờ bạn đã tìm ra chiếc ghế phù hợp, điều tiếp theo cần xem xét là làm thế nào để ngồi đúng cách. Bạn có thể bắt đầu bằng cách ngồi ở cuối ghế và thả lỏng người, cổ và vai hướng về phía trước.

Sau đó, từ từ kéo thẳng cột sống của bạn bằng cách kéo đầu và vai lên, đồng thời đẩy lưng dưới về phía trước. Giữ tư thế này trong vài giây trước khi thả ra một chút, sau đó xoay người về phía sau cho đến khi bạn chạm đến phần tựa lưng.

4. Giữ bàn chân của bạn phẳng trên sàn.

Bắt chéo chân có thể làm giảm lưu lượng máu và có thể gây đau cơ, vì vậy các chuyên gia khuyên bạn nên giữ bàn chân thẳng và đặt chắc chắn trên mặt đất. Họ cũng khuyên bạn nên sử dụng chỗ để chân nếu chân của bạn không thể chạm sàn.

5. Có ý thức về góc ngồi của bạn.

Lý tưởng nhất là khuỷu tay và đầu gối được uốn cong ở góc 90 °, trong khi hông có thể vượt ra ngoài một góc vuông một chút để tạo điều kiện cho lưng ngả ra sau. Nên điều chỉnh màn hình máy tính ngang tầm mắt để tránh làm mỏi cổ và mắt. Bàn phím cũng nên được đặt cách mép bàn khoảng 8 đến 10cm để cổ tay và bàn tay có không gian nghỉ ngơi.

6. Tránh mỏi cơ bằng cách tạo cho mình một cái cớ để thỉnh thoảng đứng.

Ngay cả khi bạn đã tìm thấy chiếc ghế phù hợp nhất hiện có, việc ngồi quá nhiều vẫn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe và chấn thương cơ. Để tránh điều đó, hãy cố gắng để máu lưu thông bằng cách đứng và di chuyển xung quanh. Nếu có thể, hãy nghỉ giải lao ít nhất một phút sau mỗi 30 phút. Bạn cũng có thể đặt báo thức hoặc hẹn giờ để nhắc bạn rằng bạn cần rời khỏi ghế một chút.

7. Thực hiện động tác “trượt tường” và các bài tập khác có thể giúp cân bằng tư thế của bạn.

“Trượt tường” là một bài tập đơn giản giúp phục hồi cơ thể và giảm căng cơ ở cổ và vai. Bước đầu tiên là đứng dựa lưng vào tường, đầu gối hơi cong và hai tay duỗi qua đầu.

Giữ mu bàn tay, cùi chỏ, vai và cột sống của bạn ép vào tường khi bạn trượt cánh tay xuống cho đến khi bạn hạ xuống thấp hơn vai. Sau đó, nâng cánh tay của bạn lên trở lại và lặp lại động tác này 10-12 lần.

Ngoài ra còn có một số tư thế yoga, như “Gomukhasana” hoặc Tư thế mặt bò, giúp giảm căng cơ. Điều này bao gồm việc uốn cong cánh tay về phía sau và để hai bàn tay chạm nhau ở phía sau. Ngoài ra còn có “Virasana”, nơi bạn ngồi trên gót chân trong khi giữ thẳng ngực và thân mình. Tư thế này giúp bạn thích nghi với tư thế tốt hơn khi quay lại ngồi.

K.T

Theo Bright Side

Từ khóa: cong vẹo cột sốngyogangồi lâulàm việc onlinehọc online