Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Cách tăng cường trao đổi chất cơ thể
18/12/2018 15:05
(HanoiTV) - Trao đổi chất là hoạt động bên trong cơ thể giúp các cơ quan hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ béo phì, tốt cho tim mạch, tiêu hoá. Nếu muốn sở hữu một thân hình khỏe mạnh và vóc dáng lý tưởng, trước tiên bạn phải chú ý thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Dưới đây là những mẹo nhỏ đơn giản nhưng rất hiệu quả để giúp tăng cường trao đổi chất mà không ảnh hưởng đến thói quen hàng ngày của bạn:

Ăn sáng đầy đủ

Một bữa ăn giàu chất dinh dưỡng vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể đánh thức quá trình trao đổi chất. Những phụ nữ bỏ bữa ăn có nguy cơ mắc béo phì cao gấp 1/2 lần so với người bình thường.

Uống nhiều nước

Đây là cách tuyệt vời thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Một nghiên cứu ở Đức đăng trên Tạp chí Health cho thấy uống hai cốc nước làm tăng tỷ lệ trao đổi chất khoảng 30% trong vòng 10 phút. Ngược lại khi cơ thể mất nước sẽ gây đau đầu, chậm quá trình trao đổi chất.

Mẹo nhỏ khác là bạn có thể thêm vài giọt chanh vào nước, vitamin C cũng giúp đốt cháy calo.

Không cắt giảm chất bột

Đừng cố tạo áp lực cho cơ thể với những chế độ ăn kiêng hà khắc, điển hình là loại bỏ hoàn toàn chất bột ra khỏi khẩu phần. Để cơ thể tổng hợp đúng cách serotonin, bạn cần nạp đủ mức tinh bột. Thiếu tinh bột, cơ thể sẽ tạo một tác động tiêu cực đến hoạt động não, gây ra căng thẳng cho toàn bộ cơ thể.

Đương nhiên, chế độ ăn không tinh bột sẽ giúp bạn giảm cân, nhưng đó chính là sự mất chất lỏng, chứ không phải bạn đã loại bỏ được chất béo. Vì thế, đừng quá mù quáng nhé!

Tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ

Kết hợp nhiều thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên cám và đậu có thể giúp bạn no lâu hơn và giảm cảm giác thèm đồ ăn không lành mạnh. Các nghiên cứu đã phát hiện, phụ nữ hấp thụ nhiều chất xơ trong thực phẩm ít phải đối mặt với tình trạng tăng cân theo tuổi tác.

Do đó, các chị em nên bổ sung ít nhất 21-25 gram chất xơ mỗi ngày. Con số này là 30-38 gram với nam giới. Các loại rau và trái cây sở hữu nhiều chất xơ nhất bao gồm quả mâm xôi, lê, táo, đậu xanh, súp lơ xanh và củ cải. Đảm bảo hấp thụ cân bằng các chất protein, chất xơ và chất béo mỗi ngày cũng giúp duy trì nồng độ hormone ở mức ổn định, từ đó hạn chế mỡ thừa.

Tăng cường protein

Cơ thể cần protein để duy trì cơ bắp săn chắc. Do đó, mọi người nên đảm bảo khẩu phần ăn luôn bao gồm đủ 28g thịt nạc, hai thìa hạt hoặc 226g sữa chua ít béo. Giống chất xơ, protein giúp bạn no lâu và kiềm chế cảm giác thèm ăn các thực phẩm tinh luyện, đã qua chế biến nhiều calo.

Ăn thực phẩm giàu canxi

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, tình trạng thiếu canxi thường diễn ra ở phụ nữ có thể làm chậm quá trình trao đổi chất. Do đó, bổ sung canxi thông qua các sản phẩm từ sữa như sữa ít béo cũng có thể hỗ trợ tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất đến từ thực phẩm.

Thêm ớt cay vào bữa ăn

Ớt cay có liên quan đến việc giảm béo phì bởi vì nó giúp tăng cường năng lượng và bổ sung chất chống oxy hóa bằng cách tăng cường sự trao đổi chất. Hạt tiêu Cayenne là một ví dụ để cải thiện tiêu hóa và tuần hoàn máu. Loại hạt tiêu này tạo ra nhiệt trong đường tiêu hóa giúp giữ ấm cho cơ thể và tăng cường cảm xúc tích cực. Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cho biết hạt tiêu Cayenne cũng chứa một hàm lượng cao vitamin C, vitamin A và khoáng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng một hàm lượng vừa phải để tránh phản tác dụng nhé!

Vận động thường xuyên

Việc thường xuyên vận động không kém phần quan trọng so với tập thể dục. Những động tác nhỏ như duỗi chân, đi cầu thang hoặc thậm chí đứng nói chuyện điện thoại cũng giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Theo nghiên cứu, vận động thường xuyên có thể đốt cháy 350 calo mỗi ngày.

Dậy sớm

Ánh sáng mặt trời cũng ảnh hưởng đến sự trao đổi chất. Mặt trời buổi sáng giúp cơ thể bạn sẽ giúp cơ thể bạn điều chỉnh các quá trình sinh học. Đó là những quá trình phụ thuộc vào sự thay đổi ngày và đêm, giúp bạn tiêu thụ năng lượng một cách tích cực.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: tăng cường trao đổi chấtgiảm cân