Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Chờ ga T3 để giải cứu Tân Sơn Nhất là quá lâu
05/08/2022 13:48
(HanoiTV) - Sân bay Tân Sơn Nhất cần túi đệm chứa xe công suất lớn để giảm tải thay vì chờ xây xong nhà ga T3, sân bay Long Thành - theo ý kiến của lãnh đạo Cảng vụ Hàng không Miền Nam.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam, cho biết hiện nhà giữ xe TCP ở sân bay Tân Sơn Nhất với một tầng trệt, một tầng lửng, 5 tầng cao đã quá tải.

Nhà xe này mỗi ngày phục vụ 6.600 lượt, cao điểm 9.000 lượt. Tân Sơn Nhất cần một túi đệm chứa xe, cung ứng cho hành khách tại hai nhà ga trong thời gian tới.

Trong bối cảnh hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, lượng khách quốc tế lại trên đà hồi phục, ông Tuấn cho biết việc tận dụng khu đất trống hơn 3.500 m2 ở góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà, giáp ga quốc tế là phù hợp.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam trả lời họp báo chiều 4/8.

"Nếu chờ giải cứu từ nhà ga T3 và sân bay Long Thành là rất lâu, do đó, ACV (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) đã kiến nghị xây nhà xe tương đương nhà xe ở quốc nội hiện nay (giai đoạn 2021-2025), có thể chứa lượng xe giữ lại và xe chờ", ông Tuấn lý giải.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, vào cao điểm hè, Tân Sơn Nhất ghi nhận sản lượng bình quân đạt 700 chuyến/ngày, cao điểm 758 chuyến với lượng khách là 130.000 lượt.

Đến nay, sản lượng khai thác đã hạ nhiệt còn 659 chuyến với 111.000 khách. Trong khi đó, khác với các nhà ga mới được xây ga đi phía trên, ga đến phía dưới, ga quốc nội là công trình được nâng cấp, sửa chữa.

Năm 2019, nhà ga này đã vượt công suất 25-27 triệu lượt khách/năm lên 40-45 triệu lượt khách/năm. Hai năm trước dịch, ga quốc nội Tân Sơn Nhất có 60 hãng hàng không tham gia, quốc tế có 50 hãng. Đến nay, ga quốc tế đã có 34 hãng hàng không bay trở lại, tuy nhiên lượng khách thương mại chưa đông, chủ yếu sản lượng cao là khách nội địa.

Mỗi ngày nhà xe TCP - ga quốc nội Tân Sơn Nhất đón hơn 6.000 lượt xe.

Nói thêm, ông Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng kiểm soát khai thác, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho hay do diện tích sân bay hạn hẹp, số lượng xe vào sân bay đón khách đi - đến không đủ nên mới đề xuất giải pháp bãi đậu xe “chờ”.

Theo ông Nam, AVC đã làm việc với Cảng vụ hàng không Miền Nam về vấn đề này và thống nhất cần có một bãi đệm để các phương tiện đậu xe trong quá trình ra, vào đón khách tại cảng, tránh việc xe di chuyển vào cảng chậm trễ.

Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cũng cho biết mỗi ngày, sân bay có khoảng 1.200 người đi - đến, tương đương 40 triệu hành khách/năm, vượt 1,3 lần công suất thiết kế (25 triệu hành khách/năm).

Theo ông An, sân bay chỉ có một lối ra vào duy nhất, tập trung lượng lớn người và phương tiện giao thông trên đường Trường Sơn, chưa kể một số tuyến đường xung quanh sân bay chưa được đầu tư đúng quy hoạch.

Ông An nhìn nhận tình hình giao thông khu vực diễn ra phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc khi có sự cố, lễ, Tết.

Song, ông An cho rằng việc xây dựng thêm bãi đỗ xe chờ, cần nghiên cứu thêm và không nên bố trí quá gần sân bay để kéo giảm lượng phương tiện lớn đi qua. Sở GTVT đã có các văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất các giải pháp giải quyết căn cơ vấn đề này.

Đề nghị Công an xử lý khẩn nạn chèo kéo khách ở Tân Sơn Nhất

Trong một diễn biến liên quan, Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị liên quan siết chặt việc kiểm tra, xử lý đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Động thái này nhằm xử lý triệt để tình trạng cá nhân, tổ chức cò mồi, chèo kéo, bắt khách… gây mất an ninh, trật tự trong Tân Sơn Nhất.

Theo kế hoạch, lực lượng Thanh tra Sở GTVT có trách nhiệm kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm; đồng thời phối hợp các đơn vị tại sân bay phân luồng, điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc.

Lực lượng kiểm soát An ninh hàng không Tân Sơn Nhất đảm bảo tuần tra, kiểm soát phân luồng, điều tiết giao thông; phối hợp đơn vị Sở GTVT lập biên bản kiểm tra; ký chứng kiến vào biên bản vi phạm hành chính (khi cần thiết) và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp xử lý cá nhân, nhóm cò chèo kéo khách hoặc gây rối, chống đối và kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm theo thẩm quyền.

Khách từ Tân Sơn Nhất đổ ra đường Trường Sơn đón xe.

Đồng thời, Sở GTVT TP.HCM cũng giao Thanh tra Sở là cơ quan thường trực phối hợp với cơ quan chức năng báo cáo kịp thời về tình hình thực hiện, kết quả kiểm tra công tác phối hợp của đơn vị liên quan về Sở.

Trước đó, báo chí phản ánh tình trạng taxi dịch vụ tại Tân Sơn Nhất hiện nay còn thiếu so với nhu cầu hành khách dịp cao điểm hè, nhiều người đã chen lấn, giành lượt đón xe, chấp nhận giá cước cao để bắt chuyến. Lợi dụng tình trạng này, một số tài xế taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ đã chèo kéo, mồi chài, ép giá hành khách, gây mất trật tự tại sân bay.

Cảng vụ Hàng không Miền Nam đã đề nghị Công an quận Tân Bình duy trì kiểm tra, xử lý cá nhân, tổ chức chèo kéo, ép giá cước hay chạy xe dù, taxi chèo kéo, móc nối, bắt khách sai quy định; thậm chí cưỡng đoạt, chiếm đoạt, trộm cắp tài sản, bỏ khách dọc đường. Công an địa phương có trách nhiệm xử lý dứt điểm nạn tụ tập trái phép của của xe ôm giả xe công nghệ chèo kéo, ép khách tại lối ra vào sân bay đoạn đường Trường Sơn./.

Bảo Anh

Đài PTTH Hà Nội

Từ khóa: sân bay Tân Sơn NhấtCảng vụ Hàng không Miền Namnhà ga T3 tân sơn nhấttân sơn nhất quá tảichèo kéo khách