Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Chuyện 8X kiếm tiền Tây qua thương mại điện tử
19/04/2021 21:16
(HanoiTV) - Dịch Covid -19 trở thành “cú hích” để Nguyễn Tiến Định chuyển hướng sang kinh doanh trên sàn thương mại điện tử quốc tế với doanh thu lên đến 500 triệu/tháng. Chưa dừng lại, hiện anh đang nỗ lực chia sẻ những kinh nghiệm để xây dựng cộng đồng nhà bán hàng Việt trên sàn nước ngoài.

Khởi nghiệp với café sạch

Quán cà phê Partner&I Coffee của Định xinh xắn, nằm khiêm tốn trong một ngõ nhỏ thuộc trung tâm Đà Nẵng. Cuối tuần, quán không quá đông khách, nhưng cũng đủ khiến ông chủ tất bật vừa xay, vừa pha và phục vụ khách. “Mình chỉ thuê một nhân viên, phòng khi mình bận việc chạy đâu đó. Khách đến đây đa phần là khách Tây và quen nữa…” – Định cười hiền.

Vốn sinh ra ở Gia Lai, cây cà phê đã gắn bó với Định từ bé. Quen với việc người nông dân canh tác vất vả, nhưng giá trị sản phẩm không cao do vấn nạn café bẩn, café hóa chất giá rẻ tràn lan trên thị trường, năm 2018, Định quyết tâm theo đuổi hướng kinh doanh café sạch. Đối tượng khách hàng đầu tiên mà anh nhắm đến chính là khách du lịch và những người thích dòng thực phẩm sạch tại Việt Nam.

Ban đầu, vốn ít, Định hợp tác với một số trang trại trong khu vực xây dựng thương hiệu café P&I. “Cà phê ngon trước hết phải sạch từ khâu sơ chế. Muốn có sản phẩm tốt thì nguyên liệu đầu vào phải tốt. Đây  yếu tố bắt buộc khi chế biến cà phê để đáp ứng yêu cầu ngày một khắt khe của thị trường. Rất may mắn là những nhà cung cấp cùng chung chí hướng với mình, đó là mang đến dòng sản phẩm sạch, chất lượng cao cho người tiêu dùng nên việc hợp tác khá thuận lợi” – Định nói.

Nguyễn Tiến Định khởi nghiệp với cafe sạch

Bước ngoặt cùng thương mại điện tử

Sau khi thử nghiệm ban đầu thành công với một số dòng sản phẩm, Định tiếp tục kế hoạch mở rộng thị trường. Nhưng bất ngờ, dịch Covid- 19 ập đến, toàn bộ dự định của anh phải dừng lại. Anh tâm sự: “Mọi kế hoạch kinh doanh đầu năm 2020 đều phải thay đổi khi đại dịch tới. Nhưng với suy nghĩ, cái gì cần tới thì phải tới, nên mình tiếp tục tìm hướng giải quyết vấn đề. Mình biết tới sàn TMĐT Esty.com qua một vài người bạn. Hành trình bán hàng cho Tây của mình trên mạng bắt đầu từ đây”

Anh bảo, vốn là dân kỹ sư hóa, mù tịt về IT và TMĐT, ngay cả kinh doanh online trên các sàn TMĐT trong nước, anh cũng “gà mờ”. Nhưng khi đại dịch Covid xảy ra, anh đã phải tự mò mẫm tìm kiếm, học hỏi trên mạng. Từ việc đăng ký tài khoản như thế nào, ship hàng ra sao, tính toán phí gửi ra sao, gửi hàng qua kênh vận chuyển nào, làm sao để ra đơn, chạy quảng cáo ra sao… Kết quả, chỉ sau khoảng thời gian ngắn tập trung mọi thời gian, nguồn lực, anh đã xây dựng được thương hiệu trên sàn TMĐT Esty. Sau  6 tháng, tình hình kinh doanh trên sàn có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng với doanh thu đạt trung bình 300-500 triệu đồng/tháng.

Định cho biết, cafe cũng như nhiều mặt hàng khác của Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới. Nếu chúng ta biết tận dụng lợi thế của TMĐT để quảng bá thì việc “kiếm tiền Tây”, làm giàu cho bản thân và đất nước không phải là chuyện xa vời.

Tiếp cận với sàn TMĐT giúp anh vượt qua đại dịch Covid -19 thành công

 Cũng chính vì vậy, Định không giấu nghề mà hiện nay anh sẵn sàng chia sẻ cho mọi người bí quyết bán hàng trên sàn TMĐT nước ngoài. Được biết, toàn bộ kinh phí thu được từ những buổi chia sẻ, Định gửi tặng cho Quỹ trẻ mồ côi Tony Buổi sáng.

Bằng kinh nghiệm của mình, Định khẳng định: “Việt Nam có rất nhiều sản phẩm tiềm năng có thể bán trên Amazon, Alibaba, Ebay... Càng bán được nhiều hàng Made in Vietnam ra thế giới, thì sản xuất trong nước càng phát triển mạnh. Mong muốn của mình là trong thời gian tới sẽ phát triển một cộng đồng nhà bán Việt trên sàn quốc tế để hỗ trợ, giúp nhau cùng quảng bá thương hiệu, bán sản phẩm của Việt Nam một cách hiệu quả và thành công nhất”.

N.Thủy

Từ khóa: Cafe sạchkhởi nghiệpsàn TMĐTEtsyAmazonAlibaba