Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử
25/05/2022 13:32
(HanoiTV) - Thời điểm này, khi nông sản sắp bước vào mùa vụ, các địa phương đã tích cực lên phương án hỗ trợ nông dân tiêu thụ thông qua sàn thương mại điện tử (TMĐT).

 Tích cực tập huấn cho nông dân bán hàng online

 Bán hàng online giờ đây đã trở thành kênh phân phối hiệu quả đối với nông dân. Thực tế chứng minh, qua 2 năm đại dịch Covid -19, nhiều địa phương như Bắc Giang, Hưng Yên, Lạng Sơn đã thành công khi phối hợp với các sàn TMĐT để tiêu thu vải thiều, nhãn, na…

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2022, các Sở, ban ngành chức năng tại tỉnh, thành này đã ban hành các Kế hoạch về xúc tiến tiêu thụ nông sản trên thương mại điện tử. Ngoài ra, các địa phương này cũng xúc tiến nâng cao kỹ năng ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân bằng nhiều hình thức như tập huấn, đào tạo về kỹ năng kinh doanh trên TMĐT, các Hội nghị kết nối nông sản trên thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh,…

Mới đây, ngày 11/05/2022 Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có công văn số 449/TMĐT-TTCNS gửi các sàn thương mại điện tử lớn về việc hướng dẫn, phối hợp và tổ chức kết nối, triển khai các phương án phân phối đặc sản địa phương, sản phẩm nông sản, trái cây vào vụ thu hoạch trên môi trường trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử lớn gồm Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada . . .  Các sàn này hiện cũng đã đưa ra kế hoạch hướng dẫn các hộ dân tại địa bàn tỉnh Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên đăng ký gian hàng, cách thức bán hàng, đăng bán sản phẩm, quản lý đơn hàng … cho các sản phẩm vải thiều Bắc Giang, mận Sơn La, nhãn Hưng Yên, bí xanh Bắc Kạn...

Các  địa phương tích cực tập huấn cho nông dân bán hàng trên sàn TMĐT
 
Dự kiến tiêu thụ sản lượng lớn

Đại diện các sàn TMĐT cho biết, dự kiến, lượng tiêu thụ nông sản qua sàn năm nay sẽ lớn. Tính đến tháng 4/2022, 2 sàn TMĐT Postmart và Vỏ Sò ghi nhận: Tổng số hộ sản xuất nông nghiệp đã được tạo tài khoản là 5.917.644 hộ, trong đó số tài khoản đủ điều kiện tham gia giao dịch là 2.148.427 tài khoản (chiếm 36,3%).

Hiện nay, 02 sàn này đã đưa 91.648 sản phẩm nông nghiệp lên sàn giao dịch, tập huấn kỹ năng số cho gần 6.304.538 hộ sản xuất nông nghiệp tham gia giao dịch trên các sàn của mình.

Theo ghi nhận của Postmart, dù mới vào đầu mùa nhưng sàn này đã kết nối với các tỉnh, thành tiêu thụ gần 1.000 tấn nông sản, đặc biệt là trái cây, rau củ tươi. Cụ thể: na Lạng Sơn: gần 100 tấn, nhãn Đồng Tháp, Hưng Yên: gần 300 tấn, bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đạt 163 tấn…

Ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu, Tổng công ty Vietnam Post cho biết, trung bình mỗi ngày lượng truy cập vào sàn Postmart.vn đạt gần 10.000 lượt, tăng mạnh so với trước. Đa số người tiêu dùng truy cập và lựa chọn mua các sản phẩm nông sản trái cây, đặc sản chính vụ của các địa phương. Ngoài ra, sàn TMĐT Sendo đã lên kế hoạch đưa vải thiều Hải Dương, Bắc Giang lên phân phối trên sàn.

Người tiêu dùng có thể đặt mua nông sản trên sàn TMĐT trên các sàn Sendo, Postmart...
 Cục TMĐT & Kinh tế số cho hay, thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị Sở, Ban ngành tại các tỉnh, thành Bắc Kạn, Bình Định, Cần Thơ… kết nối với các sàn TMĐT lớn, giúp nông dân tiêu thụ nông sản một cách hiệu quả, nhanh nhất.

N.Thủy

Từ khóa: thương mại điện tửbán hàng onlinebán nông sản onlinebán nông sản trên sàn TMĐT