Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Để có giấc ngủ ngon và không tăng cân
18/12/2019 08:04
(HanoiTV) - Những thói quen xấu có thể khiến ai đó trong chúng ta tăng cân ngoài ý muốn và hoàn toàn không có một giấc ngủ trọn vẹn

Bật đèn ban đêm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Ánh sáng nhân tạo vào ban đêm, đặc biệt là những thứ phát ra từ màn hình, ảnh hưởng trực tiếp đến cái gọi là "đồng hồ sinh học" làm thay đổi kiểu ngủ của chúng ta. Nó ảnh hưởng đến tâm trạng và sự trao đổi chất trong cơ thể chúng ta, điều này có thể khiến chúng ta tăng cân.

Màn hình LCD phát ra ánh sáng màu xanh, cùng loại với ánh sáng mặt trời, gây ra sự xáo trộn trong hormone ngủ của chúng ta. Xem Facebook vào ban đêm giống như đặt một mặt trời thu nhỏ vào mắt bạn. Đồng hồ sinh học trở nên đảo lộn và ý nghĩ đó là ban ngày xuất hiện, tiến sĩ Guy Meadows, người sáng lập Trường Giấc mơ Luân Đôn và giám đốc lâm sàng của Sleep To Performance nhận định

Não và ánh sáng ban đêm

Ánh sáng, bất kể cường độ của nó trong đêm, sẽ gửi thông tin sai lệch đến não của chúng ta thông qua đôi mắt. Ánh sáng ức chế sự tiết melatonin, hormone khiến chúng ta ngủ. Hormone này được kích thích bởi một trung tâm hoặc một nhóm hormone gọi là hạt nhân siêu âm, nằm ở vùng dưới đồi, vùng não giải phóng hormone kích thích hoặc điều chỉnh các tình huống như đói, khát hoặc ngủ.

Những kích thích tố của hạt nhân siêu âm là đối tượng nhận được thông tin mà võng mạc truyền đi, và có liên quan đến ánh sáng và bóng tối. Nếu bạn có xu hướng ngủ với TV hoặc sau khi kiểm tra mạng xã hội trên điện thoại, võng mạc sẽ gửi bất kỳ thông tin nào có thể nhận được từ ánh sáng của TV hoặc điện thoại di động đến hạt nhân siêu âm.

Khi ngủ, chúng ta trải qua hai giai đoạn của giấc ngủ: giai đoạn ngủ với chuyển động mắt nhanh và giai đoạn ngủ mà không chuyển động mắt nhanh. Trong cả hai giai đoạn, võng mạc có thể tiếp tục cung cấp thông tin cho các tế bào thần kinh và thậm chí kết hợp giấc ngủ với những gì nó vô thức cảm nhận được. Điều này xảy ra chủ yếu trong giai đoạn ngủ chuyển động nhanh (trong đó chúng ta được cho là thực sự nghỉ ngơi), và do đó nó ngăn cản chúng ta phục hồi như bình thường. Ánh sáng phát ra từ màn hình ảnh hưởng trực tiếp đến đồng hồ sinh học, điều chỉnh giấc ngủ. Tác động này sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và sự trao đổi chất mà cơ thể chúng ta thường sử dụng, có thể khiến chúng ta tăng cân.

Ngủ cùng TV sẽ khiến tăng cân

Một nghiên cứu gần đây của Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia ở Bắc Carolina, Mỹ cảnh báo rằng ngủ với tivi hoặc với ánh sáng làm rối loạn giấc ngủ của chúng ta có thể là một yếu tố rủi ro khiến chúng ta tăng cân và dẫn đến béo phì, đặc biệt là ở phụ nữ. Kết quả rất rõ ràng ở những phụ nữ ngủ tiếp xúc với ánh sáng:

+ 17% tăng ít nhất 5 kg, có nghĩa là tăng ít nhất 10% trong chỉ số khối cơ thể (BMI).

+ 22% nguy cơ thừa cân.

+ 33% bị béo phì.

Tiến sĩ Meadows giải thích những gì có thể gây ra hiện tượng này: Có hai loại hormone gọi là leptin và ghrelin điều chỉnh sự thèm ăn của chúng ta. Leptin chịu trách nhiệm cho cảm giác no, trong khi ghrelin điều chỉnh sự thèm ăn của mỗi người. Khi chúng ta thiếu ngủ, những hormone này bị thay đổi, dẫn đến nồng độ leptin thấp hơn và mức ghrelin cao hơn.

Nghiên cứu này được thực hiện với những phụ nữ có thói quen ngủ khác nhau

Nghiên cứu bao gồm phân tích dữ liệu từ 43.722 phụ nữ trong độ tuổi 35 đến 74, những người có các đặc điểm cụ thể, chẳng hạn như không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc những người không ngủ trưa. Những dữ liệu này được thu thập bằng một bảng câu hỏi về ngủ không có ánh sáng, với đèn ngủ nhỏ, nếu ánh sáng đi vào từ bên ngoài phòng hoặc nếu có đèn hoặc tivi bật trong phòng.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng tính đến các thông tin như cân nặng của phụ nữ, chiều cao, vòng eo và kích thước hông và chỉ số khối cơ thể của họ. Là một phần của thí nghiệm, những người phụ nữ đã được theo dõi trong năm năm.

Giới hạn của nghiên cứu

Dale Sandler, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu được công nhận tại Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia ở Bắc Carolina, đã thừa nhận một số hạn chế trong nghiên cứu của mình. Một trong số đó là mối liên hệ độc quyền giữa ánh sáng nhân tạo trong khi ngủ và tăng cân, và không hoàn toàn được chứng minh nguyên nhân.

Ngoài ra, dữ liệu được thu thập dựa trên các báo cáo không tính đến các tình huống như nhà ở của các đối tượng. Nói cách khác, nó không giống như sống trong một thành phố với ánh đèn neon suốt đêm hay sống ở nông thôn. Những người tham gia cũng không hỏi tại sao họ ngủ với đèn bật.

Trong thực tế, nghiên cứu này đóng vai trò như một lời mở đầu có thể giải thích tại sao nhiều phụ nữ tăng cân mặc dù chế độ ăn uống lành mạnh và không ngừng hoạt động thể chất. Theo nhà nghiên cứu Sandler "Chúng tôi đang ở giữa một dịch bệnh béo phì và những điều chúng tôi thường nghĩ để ngăn chặn tình trạng này là: ăn uống tốt hơn, tập thể dục nhiều hơn"

Ông cho biết " Đó sẽ là một thông điệp về sức khỏe, rất dễ làm: tắt đèn khi bạn đi lên giường ngủ"

Yến Như

Theo TOP Santé

Từ khóa: giấc ngủ