Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Doanh nghiệp vận tải gồng mình giữa 'bão' giá xăng dầu
26/05/2022 14:30
(HanoiTV) - Chưa kịp khởi sắc sau dịch Covid-19 được bao lâu, các DN vận tải lại phải liên tiếp hứng chịu những cơn “bão giá” mới do xăng, dầu gây ra. Trong khi đó, nhu cầu đi lại của người dân hạn chế khiến DN vận tải hành khách lao đao.

Ông Đỗ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, thừa nhận doanh nghiệp vận tải đang rơi vào tình cảnh éo le, không hoạt động thì nguy cơ vỡ nợ, mà chạy thì cầm chắc lỗ.

“Xăng dầu tăng giá mạnh, doanh nghiệp gồng mình chịu trận từ nhiều ngày nay. Nếu cứ tiếp tục như vậy, sợ không cầm cự được nữa”, ông Bằng chia sẻ. Tuy dịch COVID-19 được kiểm soát nhưng nhu cầu đi lại của người dân vẫn rất hạn chế. Trừ những dịp nghỉ lễ, hoặc cuối tuần, còn thì đa số nhà xe đều ế dài.

“Hiện tại, số lượng xe của công ty chỉ hoạt động ở mức 30%. Nhiều chuyến xe do quá vắng khách đã phải cắt để dồn khách. Doanh nghiệp câu kéo đủ kiểu để mong hòa vốn nhưng nếu giá xăng dầu cứ tăng thêm thì không biết sẽ như thế nào”, ông Bằng nói thêm.

Đại diện Công ty TNHH Minh Thành Phát nhận định, giá xăng, dầu tăng tăng phi mã như hiện nay sẽ đẩy chi phí hoạt động của các nhà xe lên cao, nếu không sớm có biện pháp sẽ khiến DN tiếp tục rơi vào khó khăn. Nếu giá nhiên liệu giữ ở mức cao và kéo dài, các đơn vị vận tải sẽ buộc phải điều chỉnh tăng giá cước. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cả hành khách đi xe và nhà xe.

Doanh nghiệp vận tải hành khách gặp khó khăn do giá xăng dầu tăng cao. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Đàm Văn, Tổng giám đốc Công ty Du lịch lữ hành Văn Minh, cũng bày tỏ lo lắng việc giá xăng dầu tăng cao đã tác động mạnh đến chi phí vận hành, doanh nghiệp càng thêm khó khăn. "Doanh nghiệp có đội xe khách 30 chiếc, nhưng nay chỉ hoạt động cầm chừng một phần ba, số còn lại nằm bãi vì không có khách. Vốn đã thua lỗ vì dịch COVID-19, nay chi phí đầu vào bị đội lên thì đơn vị đã lỗ càng tiếp tục lỗ nặng hơn”, ông Văn nói.

Về phía Công ty TNHH vận tải Hiển Vinh, ông Ngô Ngọc Quý - Giám đốc Công ty cho hay, hiện DN duy trì 1 chuyến/ngày, tương đương với 50% công suất với tuyến Mỹ Đình - Hòa Bình (tuyến nội tỉnh Hòa Bình - Mai Châu duy trì 60% công suất).

Theo giới chuyên gia, giá dầu thế giới vẫn còn tiếp tục biến động phức tạp, các kỳ điều hành tới, giá bán lẻ xăng dầu trong nước chịu áp lực tăng giá rất lớn. Trong bối cảnh quỹ bình ổn đã cạn kiệt, giải pháp khả thi hơn cả để điều tiết giá xăng dầu là giảm thuế, phí.

PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính), cho hay hiện nay mặt hàng xăng dầu đang chịu cùng lúc nhiều sắc thuế. Trong khi xăng dầu không phải là hàng hóa xa xỉ, đã phải chịu thuế bảo vệ môi trường, lại phải gánh cả thuế tiêu thụ đặc biệt.

“Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng chắc chắn giúp “hạ nhiệt” giá bán mặt hàng này, giảm áp lực lạm phát, tránh ảnh hưởng quá lớn tới đời sống người dân, doanh nghiệp”, ông Long nhấn mạnh.

Nhiều doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn khi giá xăng dầu tăng mạnh. Ảnh: Hải Linh

PGS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên Học viện Tài chính cho rằng, việc giảm, miễn các loại thuế tính trên tỉ lệ % giá thành sẽ bảo đảm tính linh hoạt và khả năng tác động tới các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế. Trường hợp nguồn thu từ các loại thuế, phí cố định trên giá xăng dầu bị giảm do các chính sách điều tiết mới, thì sẽ được cân đối một phần bởi nguồn thu từ dầu thô xuất khẩu.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Thừa Thiên - Huế) nêu quan điểm, cần giảm một số lệ phí cấu thành nên giá xăng dầu. Ví dụ, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng phải tính toán để giảm, nhưng giảm như thế nào để cân bằng thu chi là vấn đề cần xem xét kỹ lưỡng.

"Để có dư địa giảm với xăng, tôi cho rằng, cần tính toán tăng thu thuế tiêu thụ đặc biệt với một số ngành nghề dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, hoạt động giải trí, vì những ngành nghề này đã hoạt động trở lại", bà Sửu đề xuất.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: “Không bao giờ thiếu nguồn cung xăng dầu”. Ông Diên cũng cho biết, giá xăng dầu trong nước liên thông với giá xăng dầu thế giới, cho nên phải theo dõi sát diễn biến của giá xăng dầu thế giới. Song, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: “Hãy yên tâm, lúc nào cũng có công cụ để hạ nhiệt giá xăng dầu”.

Bích Thảo

(Tổng hợp)

Từ khóa: giá xăng dầugồng mìnhtăng giá