Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Đúng và sai về chế độ ăn uống khi mang thai
30/08/2021 07:58
(HanoiTV) - Khi bắt đầu mang thai, bà bầu thường nghe được rất nhiều lời khuyên trong chế độ ăn uống để tốt cho mẹ và bé. Có những lời khuyên mang tính khoa học, có lời khuyên mang tính kinh nghiệm dân gian, vậy đâu là lời khuyên nên và không nên làm theo.

Bạn phải ăn cho hai

Điều này là SAI. Chúng ta không nên ăn cho cả hai mà hãy ăn gấp đôi số thực phẩm. Tuy nhiên, nhu cầu năng lượng sẽ tăng lên một chút khi mang thai: "Thêm 70 calo mỗi ngày trong 3 tuần đầu tiên, hoặc trái cây hoặc sữa chua; thêm 260 calo trong 3 tuần thứ hai, hoặc trái cây, sữa chua và một lát bánh mì, thêm calo trong 3 tuần thứ ba, một bữa ăn nhỏ . Điều này đúng đối với phụ nữ có thai mà không có vấn đề gì, không đúng đối với phụ nữ phải nằm liệt giường hoặc bị béo phì.

Thỉnh thoảng uống 1 ly rượu

Điều này là SAI. "Không có nghiên cứu có thể xác định ngưỡng mà từ đó rượu là nguy hiểm. Vì vậy, thông điệp rất rõ ràng:. Không rượu trong khi mang thai". Rượu là một chất độc đi vào máu của mẹ và con. Nó là nguyên nhân hàng đầu gây chậm phát triển trí tuệ không có nguồn gốc di truyền. Vì vậy, không nên uống nhiều rượu, dù là: bia, rượu, cồn mạnh… Cũng nên tránh khi cho con bú, vì rượu sẽ đi vào sữa mẹ.

Bạn phải dừng cà phê

Điều này là SAI. "Đối với phụ nữ mang thai, không nên dùng quá 200 đến 300 mg caffeine mỗi ngày, tức là tương đương với 3 tách cà phê hoặc 5 tách trà". Ngoài ra, có thể thai nhi bị tăng nhịp tim. Việc dư thừa cũng không được khuyến khích cho các bà mẹ tương lai để không làm tăng căng thẳng và làm gián đoạn giấc ngủ vốn thường có trong thai kỳ.

Các sản phẩm ít chất béo rất thú vị

Điều này là SAI. Trong thời kỳ mang thai, bạn cần ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, với các thành phần tự nhiên nhất có thể. Các sản phẩm ít béo thường ít chất dinh dưỡng tốt và nhiều chất phụ gia.

Không bao giờ ăn đồ sống

Điều này là ĐÚNG. Thịt và cá sống có thể chứa vi khuẩn và ký sinh trùng (listeria, salmonella, Toxoplasma gondii, E. coli, v.v.) gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai (đặc biệt là do hệ miễn dịch của họ kém hiệu quả) và thai nhi. Vì vậy, cần phải nấu chín thịt và cá thật kỹ. Cũng nên tránh: động vật có vỏ sống, cá hun khói, trứng cá, thịt nguội (vì việc xay thịt sẽ thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật), các chế phẩm có lòng đỏ trứng sống (mousse sô cô la, mayonnaise).

Rau củ quả phải được rửa sạch

Điều này là ĐÚNG.Đối với những phụ nữ không có miễn dịch với bệnh toxoplasmosis (khoảng 50% phụ nữ). Ký sinh trùng gây bệnh này có thể được tìm thấy trong đất và cả ở động vật. Do đó, lời khuyên là nên rửa rau sạch, nấu chín kỹ các loại thịt và tránh làm vườn và tiếp xúc với mèo.

Bạn phải ăn 2 con cá mỗi tuần

Điều này là ĐÚNG. Đây là những gì Cơ quan An ninh Y tế Quốc gia (ANSES) khuyến nghị. Một mặt cá cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt: protein, sắt, i-ốt, omega 3… Tuy nhiên, cá béo có thể chứa các chất ô nhiễm (thủy ngân, PCB). Vì vậy, hãy ăn nó, nhưng không lạm dụng nó. "Chúng ta phải chuyển sang dầu cá nhỏ, ít bị ô nhiễm. Một đến hai hộp cá mòi hoặc cá trích mỗi tuần có thể lấp đầy với omega 3, quan trọng đối với sự phát triển của não bộ của bé , " chuyên gia sinh sản nhấn mạnh.

Không ăn pho mát sữa tươi nguyên liệu

Điều ày là ĐÚNG. Nếu pho mát làm từ sữa tươi nguyên liệu có chứa vi khuẩn listeria là rất ít, thì nguy cơ đó vẫn tồn tại. Ngoài ra, nó không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai. "Bệnh Listeriosis có thể dẫn đến đẻ non và lây nhiễm cho em bé" , chuyên gia hộ sinh nhấn mạnh. Tuy nhiên, không có vấn đề gì với các loại pho mát được làm từ sữa tươi, nhưng được nấu chín. Lưu ý: phô mai sữa tươi không phải là nguồn vi khuẩn listeria duy nhất, vi khuẩn này cũng có thể có trong động vật có vỏ, thịt nguội hoặc thậm chí là hạt nảy mầm.

Chúng ta có thể bổ sung dưỡng chất khác

Có thể ĐÚNG và SAI. "Phụ nữ mang thai nhận được axit folic (vitamin B9) một cách có hệ thống cho đến tuần thứ 10 của thai kỳ, vì nó tham gia vào quá trình đóng ống thần kinh (cột sống) của thai nhi một cách thích hợp”. Họ cũng uống một lọ vitamin D vào tháng thứ sáu và lượng sắt của họ được kiểm tra để bổ sung nếu cần thiết. Chúng ta có nên tiêu thụ các chất bổ sung đặc biệt không kê đơn cho bà bầu không? "Có một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng là đủ để đáp ứng nhu cầu của bạn. Các chất bổ sung này không được hấp thụ tốt", chuyên gia sinh sản cho biết

Yến Như

Theo Top Santé

Từ khóa: mang thai