Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Cách giúp bạn cải thiện tâm trạng nhanh chóng hiệu quả
06/06/2022 12:55
(HanoiTV) - Việc liên tục đối diện với những khó khăn, cản trở trong cuộc sống đôi lúc khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, bế tắc, chán nản, suy sụp. Vì thế, khi nhận thấy bản thân bắt đầu xuất hiện các cảm xúc tiêu cực thì bạn cần tìm cách cải thiện tâm trạng ngay lập tức. Dưới đây là một số cách hiệu quả và đơn giản giúp bạn cải thiện tâm trạng nhanh chóng:

Đứng thẳng

Năm 1994, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, địa vị xã hội cao và cảm giác tự hào làm tăng đáng kể lượng serotonin, hormone giúp điều tiết tâm trạng, chống trầm cảm. Cách thức đơn giản nhất để đánh thức cảm giác tự hào, tăng lượng serotonin là hãy đứng thẳng. Khi đứng thẳng người, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn. Ở tư thế này, phổi cũng nhận được một lượng oxy lớn hơn, giúp cơ thể có nhiều năng lượng hơn.

Đặt một viên nước đá lên trên cổ

Bài nghiên cứu năm 2015 đăng trên thư viện y khoa Mỹ có nhắc đến một kỹ thuật cổ xưa của Trung Quốc tên huyệt Phong phủ. Theo Đông y, huyệt nằm ở phía sau cổ, trên đường nối trung tâm gáy lên đỉnh đầu nhưng cao hơn mép tóc chừng một đốt ngón tay, có tên gọi huyệt Phong phủ.

Đây là kỹ thuật giúp giải quyết tình trạng đau đầu, thiếu ngủ và cải thiện tâm trạng. Cách thực hiện đơn giản là dùng một viên đá nhỏ, đặt trong khăn mỏng, sau đó chườm lên huyệt này.

Thư giãn bằng lưỡi

Nếu muốn chấm dứt cuộc đối thoại nội thâm tiêu cực, hãy thử thả lỏng lưỡi một lúc. Theo các bác sĩ tâm thần, cách này có thể cắt bỏ vòng luẩn quẩn của những suy nghĩ trong đầu, giúp giải tỏa tâm lý.

Đặt muối lên lưỡi

Những người phải trải qua những đợt lo lắng nặng nề chỉ cần đặt một chút muối vào lưỡi sẽ cải thiện tình hình đáng kể. Hành động này ảnh hưởng đến giác quan, khiến bạn mất tập trung vào điều đang hoảng sợ. Tuy nhiên, với những người bị khó thở do sản sinh axit thì nên cẩn trọng.

Chơi thể thao

Hoạt động thể chất gây áp lực cho cơ thể. Và khi áp lực được giải phóng, cơ thể bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn, tuyến yên sẽ sản sinh ra một lượng dopamine. Phản ứng này cũng tương tự như thuốc phiện vậy, có thể làm giảm đau đớn và cải thiện tâm trạng.

Hít một mùi hương dễ chịu

Chức năng của khứu giác có tác dụng nhiều hơn bạn nghĩ, ngoài khả năng là ngửi thì nó còn có thể gợi lên những kỷ niệm và cảm xúc bạn kết hợp với chúng. Ví dụ mùi cỏ tươi có thể mang lại cho bạn trở lại những ngày hè của một tuổi thơ vô tư, gợi lên những kỷ niệm dễ chịu và thúc đẩy tâm trạng của bạn.

Hơn nữa, theo nghiên cứu, một số mùi hương có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn cho dù bạn chỉ mới ngửi chúng lần đầu. Các mùi hương dễ chịu khác như hoa oải hương, bạc hà và chanh cũng có thể cải thiện tâm trạng và có nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như tinh dầu hoặc trà. Bạn có thể giữ các loại thảo mộc hoặc một quả chanh gần bàn làm việc của bạn.

Hít thở sâu

Cho dù bạn bị căng thẳng, mệt mỏi hoặc trong tâm trạng kém, một vài phút hít thở sâu có thể cung cấp cho cơ thể và tâm trí của bạn một sự dễ chịu tức thời. Hít thở một cách khoa học có thể cho ta nhiều lợi ích về tinh thần, tâm trạng và bạn có thể thực hành hơi thở bằng nhiều cách như Yoga, thiền định…

Cười

Sức mạnh của tiếng cười là một điều gì đó rất kỳ diệu, tiếng cười để làm cho bạn cảm thấy tốt hơn – về thể chất và tinh thần, khi bạn cười chất endorphins được giải phóng. Cười thì có rất nhiều cách nhưng tốt là bạn nên xem một video hài trên Youtube, hoặc trò chuyện với một người bạn hoặc đồng nghiệp mà người đó có tính hài hước, tâm trạng bạn sẽ thay đổi rất rất nhiều.

Làm những điều mà bạn yêu thích

Đọc sách, xem phim hài, nấu ăn... hay bạn có thể làm bất cứ điều gì mà mình yêu thích và có hứng thú từ trước đó. Nếu không phải giờ làm việc hay học tập hãy dành thời gian để chăm sóc cho tâm hồn của mình. Tự do thực hiện sở thích niềm vui chính là cách để bạn thể hiện sự yêu thương với chính bản thân và làm bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Hi vọng qua thông tin của bài viết này, bạn đọc sẽ biết được thêm một số cách để cải thiện tâm trạng hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những phương pháp mang tính chất tạm thời. Để có được một tinh thần tích cực và thoải mái bạn cần phải có được một lối sống lành mạnh, biết cách kiểm soát cảm xúc và ứng phó tốt với những khó khăn trong cuộc sống.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: cách giải tỏa căng thẳngtâm trạngcải thiện tâm trạngstress