Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Giấc ngủ kém có thể khiến thanh thiếu niên bị trầm cảm
12/12/2020 18:32
(HanoiTV) - Theo một nghiên cứu gần đây của Canada, thanh thiếu niên ngủ không đủ giấc hoặc ít ngủ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm khi trưởng thành.
Ảnh minh họa

Theo khuyến nghị, thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 đến 17 nên ngủ từ 8 giờ đến 10 giờ mỗi đêm. Nhưng trên thực tế, theo một cuộc khảo sát của Viện Quốc gia về Giấc ngủ và Cảnh giác (INSV) công bố năm 2018, khoảng 60% thanh niên 15-24 tuổi ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi đêm.

Một nghiên cứu gần đây từ Đại học Ottawa (ở Canada), rối loạn giấc ngủ ở tuổi vị thành niên (và đặc biệt là thức đêm) có thể thúc đẩy sự phát triển của bệnh trầm cảm ở tuổi trưởng thành.

Để đưa ra kết luận này, các nhà nghiên cứu Canada đã làm việc với 80 con chuột, 40 con đực và 40 con cái, thanh thiếu niên và người lớn. Các nhà khoa học đã làm gián đoạn giấc ngủ của một số con chuột trưởng thành và thiếu niên trong 7 ngày.

Kết quả là những con chuột đực và các trẻ vị thành niên có dấu hiệu trầm cảm "đáng kể" khi kết thúc thí nghiệm trong khi những con chuột trưởng thành không thay đổi hành vi của chúng.

Ngoài ra, chuột cái vị thành niên có nồng độ cortisol trong máu cao hơn (được coi là "hormone căng thẳng").

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng giấc ngủ kém chất lượng ở tuổi vị thành niên (ở cả trẻ em trai và trẻ em gái) có thể làm tăng nguy cơ phát triển trầm cảm ở tuổi trưởng thành, nhiều hơn so với giấc ngủ kém ở tuổi trưởng thành", các nhà khoa học đã công bố công trình của họ trên tạp chí Behavioral Brain Research .

Để có một giấc ngủ ngon và đủ, tốt nhất nên tắt màn hình (điện thoại, máy tính, tivi, máy chơi game,…) trước khi ngủ ít nhất 1 tiếng. Hoạt động thể chất nhẹ nhàng (yoga, đi bộ yên tĩnh ...) sau 5 giờ chiều có thể giúp dễ ngủ. Giảm bớt những thức uống hấp dẫn (cà phê, nước tăng lực,…) và tập trung vào các bữa ăn nhẹ cho bữa tối.

Quốc Minh

Theo Top Santé

Từ khóa: giấc ngủ