Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Giải trí trực tuyến bùng nổ, tăng trưởng vượt bậc nhờ đại dịch
03/01/2022 19:20
(HanoiTV) - Đại dịch hoành hành trên thế giới đã khiến sự tăng trưởng của ngành Giải trí và Truyền thông (E&M) bị đình trệ một cách “rùng mình”. Nhưng chính sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa dịch đã tạo ra những điểm sáng.

Trong “nguy” có “cơ”

Mọi người thường cho rằng có thể phải mất thời gian rất lâu thay đổi một thói quen, nhưng đại dịch Covid -19 đã chứng minh điều đó là sai. Hành vi của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng chỉ trong vài tháng giãn cách xã hội. Chuyển từ các hình thức giải trí trực tiếp sang trực tuyến là một trong những điều đó.

Một cơn “ác mộng” với hầu hết tất cả mọi người khi đại dịch xảy ra đó là các loại hình giải trí trực tiếp như khu vui chơi, sự kiện nhạc sống, rạp chiếu phim, triển lãm thương mại... đều ngừng hoạt động. Mọi người phải dành nhiều thời gian ở nhà, hạn chế di chuyển, vì vậy họ cần một hình thức để giải trí tại gia và đó chính là lúc giải trí trực tuyến “lên ngôi”.

Theo PwC, OTT (Over the Top) - giải pháp cung cấp nội dung như hình ảnh, tin nhắn, gọi điện cho người dùng dựa trên việc tận dụng không gian rộng lớn Internet đã chứng kiến ​​doanh thu toàn cầu tăng 26% vào năm 2020 và nó sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới, gấp đôi doanh thu từ 46,4 tỷ USD năm 2019 lên 86,8 tỷ USD vào năm 2024.

Tạm thời sụt giảm nhưng sẽ tăng trưởng dài hạn

Báo cáo mới nhất của PwC tháng 7/2021 cho thấy, doanh thu E&M toàn cầu giảm 3,8%, từ 2,1 nghìn tỷ USD năm 2019 xuống 2 nghìn tỷ USD năm 2020, là mức giảm lớn nhất trong 22 năm qua. Nhưng sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng nội dung từ trực tiếp sang trực tuyến trong mùa dịch đã tạo ra những điểm sáng.

Theo dự đoán từ năm 2021 đến năm 2025, doanh thu E&M  toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,0%, đưa doanh thu toàn ngành lên 2,6 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Ngành công nghiệp giải trí trị giá 2 nghìn tỷ USD đang trên đà tăng trưởng 6,5% vào năm 2021 và 6,7% vào năm 2022, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ về nội dung kỹ thuật số và quảng cáo.

Những sự tăng trưởng vượt bậc

Người dùng trên toàn cầu có xu hướng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn. Theo Statista, tỷ lệ tăng trưởng người dùng Facebook ước tính đạt 8,7% vào năm 2020. TikTok đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới từ năm 2019 đến năm 2021, ở mức 38%. Pinterest và Reddit tăng hơn 30%.

Phát video trực tuyến video theo yêu cầu (SVOD) được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 10,6% đến năm 2025, trở thành ngành công nghiệp trị giá 81,3 tỷ USD.

Tuy doanh thu rạp chiếu phim sụt giảm 71% do ảnh hưởng của đại dịch, nhưng đây là cơ hội đã các nền tảng xem phim trực tuyến phát triển. Disney+ dự kiến  có từ 60 - 90 triệu người đăng ký trả phí vào năm 2024, nhưng mới chỉ đầu tháng 8 năm 2020 Disney+ đã đạt con số 60,5 triệu. Netflix cũng thông báo số lượt người đăng ký sử dụng ứng dụng đã vượt 200 triệu tính đến cuối năm 2020 và dự kiến sẽ còn tăng lên nếu dịch bệnh vẫn tiếp diễn.

Với các liveshow âm nhạc, trung tâm triển lãm và sân vận động đóng cửa trong nhiều năm, một số sự kiện đã sử dụng nền tảng kỹ thuật số để giữ kết nối với khán giả của họ. Tại Vương quốc Anh, London’s Wireless Festival đã hợp tác với MelodyVR vào giữa năm 2020 để mang đến những màn trình diễn thực tế ảo được ghi lại từ các nghệ sĩ nổi tiếng như Cardi B, Travis Scott và Migos. Hơn 130.000 người từ 34 quốc gia đã tham dự online sự kiện ảo này.

Doanh thu từ trò chơi điện tử và thể thao điện tử tiếp tục tăng nhanh, đạt 147,7 tỷ USD vào năm 2020, với tốc độ CAGR 5,7% dự kiến ​​sẽ mở rộng phân khúc này trở thành ngành kinh doanh gần 200 tỷ USD vào năm 2025.

Truy cập Internet trên các thiết bị di động đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của các hình thức giải trí trực tuyến. Với sự phát triển của 5G, và những tiến bộ trong công nghệ thiết bị cầm tay, ước tính với doanh thu tăng với tốc độ CAGR 6,1% từ 449 tỷ USD vào năm 2020 lên 605 tỷ USD vào năm 2025.

Mặc dù vẫn sẽ có những thách thức đối với ngành E&M khi trong bối cảnh đại dịch, nhưng quá trình chuyển đổi kỹ thuật số sẽ kéo mọi thứ về phía trước, mang lại những cơ hội lớn.

Theo PwC

Từ khóa: