Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Hàn Quốc muốn tham gia cuộc đua vũ trụ với tên lửa nội địa 100% đầu tiên
21/10/2021 16:52
(HanoiTV) - Dự kiến, tên lửa mang tên "Nuri" do Hàn Quốc sản xuất 100% sẽ mang thử một vật thể nặng 1 tấn lên Quỹ đạo vào ngày 21/10.
Hàn Quốc mất khoảng 10 năm để phát triển tên lửa ba tầng, với chi phí 2.000 tỷ won (2,18 tỷ USD).

Hàn Quốc muốn gia nhập câu lạc bộ các quốc gia vũ trụ tiên tiến bằng cách cố gắng đưa vào quỹ đạo hôm 21/10 một vật thể trọng tải hơn một tấn, nhờ tên lửa đầu tiên được sản xuất hoàn toàn trong nước.

Tên lửa có tên "Nuri", sẽ cố gắng đưa một hàng hóa giả nặng một tấn rưỡi lên quỹ đạo từ bệ phóng Goheung, đạt độ cao từ 600 đến 800 km.

Hàn Quốc mất khoảng 10 năm để phát triển tên lửa ba tầng, chi phí 2.000 tỷ won (2,18 tỷ USD). Với sáu động cơ nhiên liệu lỏng, nó nặng 200 tấn và dài 47,2 mét.

Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ 12 trên thế giới và là một trong những quốc gia có nền công nghệ tiên tiến nhất, nổi bật là Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip lớn nhất thế giới.

Hàn Quốc luôn bị tụt lại phía sau trong công cuộc chinh phục không gian, nơi mà Liên Xô trước đây và nước Nga hiện nay dẫn đầu với vụ phóng vệ tinh đầu tiên vào năm 1957, theo sát là Mỹ. Ở châu Á, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ đã phát triển các chương trình vũ trụ tiên tiến, và Triều Tiên là nước mới nhất gia nhập câu lạc bộ các quốc gia có khả năng phóng vệ tinh.

Công nghệ tương tự cũng được sử dụng cho tên lửa đạn đạo và tên lửa vũ trụ. Bình Nhưỡng đã đưa một vệ tinh nặng 300 kg lên quỹ đạo vào năm 2012, bị các nước phương Tây lên án là một vụ thử tên lửa trá hình.

Hiện nay, chỉ có sáu quốc gia phóng thành công tên lửa có trọng tải hơn một tấn.

Chương trình không gian của Hàn Quốc cho thấy một kỷ lục hỗn hợp: hai lần phóng đầu tiên, vào năm 2009 và 2010, sử dụng công nghệ của Nga, đều không thành công. Tên lửa thứ hai đã phát nổ sau hai phút bay.

Kinh doanh phóng vệ tinh ngày càng trở thành công việc kinh doanh của các công ty tư nhân, bao gồm SpaceX của Elon Musk, trong đó có cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ NASA và quân đội Hàn Quốc là khách hàng của họ.

Yến Như

Theo Le Figaro

Từ khóa: vũ trụ