Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Hành vi của người tiêu dùng thay đổi như thế nào trong mùa dịch năm 2021?
05/10/2021 12:25
(HanoiTV) - Người tiêu dùng (NTD) đã thay đổi thói quen mua sắm, không chỉ mua riêng trên kênh online hay cửa hàng truyền thống, giờ đây, họ đã bắt đầu tìm hiểu đa kênh.

Thông tin trên được bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực phía Bắc, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt  Nam chia sẻ tại Hội nghị Kết nối cung cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế được Bộ Công Thương tổ chức sáng nay (5/10) tại Hà Nội.

66% người tiêu dùng mua sắm đa kênh

Tại hội nghị, các chuyên gia kinh tế đã thảo luận các nội dung xoay quanh các chủ đề như: Kinh tế Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19; Tác động của dịch covid đến chuỗi cung ứng; Khuynh hướng thay đổi tiêu dùng tại Việt Nam; Công tác xúc tiến thương mại nhằm thực hiện nhiệm vụ kết nối tiêu thụ hàng nông sản chủ lực trong bối cảnh mới; Ứng dụng công nghệ đáp ứng yêu cầu kết nối cung cầu; Thách thức trong việc triển khai sản xuất cung ứng trong bối cảnh dịch bệnh; Kinh nghiệm tiếp thị và xúc tiến bán hàng trong thời gian giãn cách xã hội…

Đáng chú ý, bà Đặng Thúy Hà,Giám đốc khu vực phía Bắc, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt  Nam cho biết,  trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 diễn ra phức tạp thì thương mại điện tử (TMĐT) vẫn là một điểm sáng của bức tranh kinh tế. Đặc biệt, con số tăng trưởng bán lẻ trực tuyến dự đoán năm 2021 là 18% và sẽ còn tăng trong các năm tiếp theo. Cùng với đó, hành vi mua sắm của NTD cũng đã thay đổi khi có tới 66% quan tâm đến việc mua đa kênh. “NTD có thể kiểm tra thông tin từ kênh online, sau đó quay ra các cửa hàng để xem xét, kiểm tra, rồi lại quay lại online… Giỏ hàng của NTD giờ đây cũng không còn chỉ là các sản phẩm công nghệ, thời trang mà chủ yếu là hàng tiêu dùng nhanh, đặc biệt là thực phẩm bán online lên ngôi” – bà Hà chia sẻ.

Sở dĩ, hành vi của NTD thay đổi, theo chuyên gia này là vì họ đã bắt đầu tính toán đến những rủi ro tiềm ẩn, kéo dài của đại dịch, từ đó thắt chặt chi tiêu.  

Trước sự thay đổi ấy, doanh nghiêp cần làm gì để hàng đa kênh thành công? Theo bà Hà, DN cần thấy được, NTD cần những thao tác đơn giản, nhanh hơn, thanh toán tiện lợi hơn, và từ đó thay đổi chiến lược kinh doanh, xây dựng kế hoạch cho các nền tảng online và “số hóa” năng lực của nhân sự.

Hội nghị được tổ chức cả hình thức trực tiếp và trực tuyến

Cần xây dựng chiến lược quản lý rủi ro

Đồng quan điểm với bà Hà, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục XNK (Bộ Công Thương) cho hay, COVID-19 cũng là yếu tố thúc đẩy thị trường TMĐT phát triển mạnh. Hành vi mua hàng và kỳ vọng của người tiêu dùng thay đổi với những yêu cầu cao hơn về hàng nhanh, miễn phí giao hàng với cước ngắn, giá cả cạnh tranh và “logistics thu hồi” thuận tiện. Lịch trình giao hàng khắt khe thách thức các mô hình chuỗi cung ứng và logisitcs truyền thống, buộc các công ty hiện phải điều chỉnh chiến lược của mình để cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu với chi phí thấp. Thị phần của thương mại điện tử trong trong thị trường bán lẻ ngày càng tăng, thậm chí là theo cấp số nhân. Các giải pháp trực tuyến sáng tạo, tùy chỉnh, đáp ứng yêu cầu đặc thù của khách hàng... sẽ hình thành phân khúc dịch vụ logistics cao cấp.

Tuy nhiên, nguy cơ rủi ro vẫn tiềm ẩn do dịch bênh, nên  theo ông Hải, DN nên có chiến lược kinh doanh phù hợp, để thích nghi, linh hoạt thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh vĩ mô và vi mô. Đặc biệt,  DN ngày càng trở nên phụ thuộc vào công nghệ sau khi đại dịch bùng nổ nên đảm bảo an ninh mạng sẽ có tác dụng lâu dài khi làm việc từ xa và kỹ thuật số sẽ ngày càng được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.

N.Thủy

Từ khóa: hành vi mua sắmtiêu dùngmua hàng trực tuyếndoanh nghiệp