Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Lĩnh vực hàng không năm 2020 tiêu điều vì đại dịch
19/02/2021 07:46
(HanoiTV) - Các lệnh hạn chế đi lại trong suốt cả năm 2020 và diễn ra ở hầu hết các quốc gia để lại hậu quả nặng nền ngành hàng không thế giới. Có lẽ, chỉ có lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không là còn có chút lơi nhuận, còn vận tải hành khách thì chịu con số âm nặng nề.

Air France-KLM lỗ 7,1 tỷ euro vào năm 2020

Đại dịch đã cướp đi 2/3 khách hàng của Tập đoàn hàng không liên doanh Pháp-Hà Lan.

Theo dự đoán của các nhà phân tích tài chính, Air France-KLM đã lỗ vào năm 2020 chỉ hơn 7 tỷ euro (chính xác là 7,1 tỷ). Một con số ngang ngửa với các hãng hàng không lớn khác trên toàn cầu: Delta Airlines chìm trong màu đỏ với 10,3 tỷ euro và United Airlines bị lỗ 6,4 tỷ euro.

Hậu quả của cuộc khủng hoảng sức khỏe không chấm dứt và tiếp tục gây bất lợi lớn cho vận tải hàng không với đường biên giới đóng cửa và hạn chế đi lại đang làm giảm lưu lượng hành khách. Frédéric Gagey, Giám đốc tài chính của tập đoàn Pháp-Hà Lan cho biết, hãng đã mất 2/3 khách hàng vào năm ngoái, và thừa nhận đây một cú sốc đối với Air France KLM: " Đó là một kết quả khủng khiếp ".

Air France-KLM lỗ 7,1 tỷ euro vào năm 2020

Sự phục hồi sẽ không ngay lập tức. Hãng này cảnh báo rằng quý đầu tiên sẽ rất khó khăn và khả năng phục hồi vẫn ở mức hạn chế, ngay cả khi họ kỳ vọng lượng khách sẽ tăng vọt trong quý thứ hai và thứ ba nhờ vắc-xin. Trên thực tế, mọi thứ sẽ phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch và tỷ lệ tiêm chủng mà không ai có ý kiến ​​rõ ràng.

Trong khi đó, doanh thu giảm 59% so với năm 2019, xuống còn 11,1 tỷ euro, tập đoàn cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 18/02.

Hầu hết tất cả các hoạt động đều sụt giảm: hãng hàng không cao cấp Air France và KLM nhưng cũng có hãng hàng không giá rẻ Transavia hoặc bộ phận bảo trì đã mất nhiều khách hàng bên ngoài. Chỉ có vận tải hàng không hoạt động tốt với doanh thu 860 triệu euro, tăng 54%. nhưng điều đó là không đủ.

Trong cả năm, Air France-KLM đã mất 67,3% hành khách vào năm 2019, xu hướng xấu đi chỉ trong quý IV (-75,9%). Lợi nhuận của các hãng hàng không phụ thuộc vào khả năng bay những chiếc máy bay đắt tiền của họ hết mức có thể, một phương trình đã trở nên khó hiểu khi bắt đầu cuộc khủng hoảng và khiến chính phủ Pháp và Hà Lan phải cấp các khoản vay trực tiếp hoặc đảm bảo cho Air France-KLM, với tổng số hơn 10 tỷ euro.

Để chống lại cuộc khủng hoảng, Air Farnce KLM đã cắt giảm lực lượng lao động của mình. Vẫn ở mức 83.000 vào cuối năm 2019, số lượng nhân viên đã giảm hơn 10% trong một năm: Giảm 5.000 nhân viên tại KLM và 3.600 lao động tại Air France. Các kế hoạch đang được tiến hành vẫn sẽ hỗ trợ khoảng 900 chuyến khởi hành từ KLM và khoảng 4,900 chuyến từ Air France ", những nỗ lực cần thiết để vượt qua khủng hoảng, theo Frédéric Gagey. Khoản lỗ cũng tăng lên do sự sụt giá của đội máy bay 672 triệu euro, do các máy bay thân rộng Airbus A380, A340 và Boeing 747 đã kết thúc hoạt động.

Tập đoàn này cũng phải chịu khoản lỗ " khủng " 595 triệu euro do mua trước nhiên liệu xăng dầu, một giao dịch phổ biến đối với các công ty muốn lập kế hoạch chi phí tốt hơn, nhưng lần này thì ngược lại, một vụ đặt cược đã hóa ra thua trong khi giá dầu giảm.

Airbus ghi nhận khoản lỗ ròng 1,1 tỷ euro vào năm 2020

Nhà sản xuất máy bay không mong đợi sự phục hồi ngay lập tức và có kế hoạch cung cấp vào năm 2021 nhiều máy bay thương mại như năm ngoái.

Nhà sản xuất máy bay Airbus hôm 18/02 đã công bố khoản lỗ ròng 1,1 tỷ euro trong năm 2020, hạn chế sự đổ vỡ bất chấp sự sụp đổ của lĩnh vực hàng không dưới tác động của dịch Covid-19.

Một chi nhánh lắp ráp máy bay của Airbus

Với lưu lượng hàng không toàn cầu ở mức một nửa và khách hàng của các hãng hàng không kiệt quệ về tài chính, nhà sản xuất máy bay đã chứng kiến ​​doanh thu của mình giảm 29%, xuống còn 49,9 tỷ euro. Điều này phản ánh thị trường khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay thương mại. Trong năm 2020, hãng này đã giao 566 máy bay, ít hơn một phần ba so với năm trước.

Dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất máy bay châu Âu không mong đợi sự phục hồi ngay lập tức trên thị trường, Airbus có kế hoạch vào năm 2021 sẽ cung cấp số lượng máy bay thương mại tương đương với năm 2020.

" Kết quả năm 2020 chứng minh khả năng phục hồi của Airbus trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất mà ngành hàng không vũ trụ phải trải qua", chủ tịch điều hành Guillaume Faury trích dẫn trong thông cáo báo chí.

Ông cho biết thêm: “Nhiều bất ổn vẫn còn đối với ngành công nghiệp của chúng tôi vào năm 2021, khi đại dịch tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống, nền kinh tế và xã hội".

Tuy nhiên, như năm ngoái, tập đoàn cho biết rằng họ sẽ không đề xuất cổ tức cho năm 2020. Nhà sản xuất máy bay châu Âu đang làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh Boeing. Gã khổng lồ của Mỹ đã phải chịu khoản lỗ 11,9 tỷ đô la vào năm 2020, do sự thất bại của 737 MAX và sự chậm trễ của các chuyến giao hàng đầu tiên của 777X vào cuối năm 2023.

Mức lỗ ròng của Airbus thấp hơn một chút so với năm ngoái, đánh dấu bằng khoản tiền phạt 3,6 tỷ euro trong một vụ tham nhũng. Bất chấp việc giao hàng chậm chạp, Airbus đã cố gắng tạo ra lợi nhuận hoạt động đã điều chỉnh là 1,7 tỷ euro và dự báo là 2 tỷ cho năm 2021. Nhưng một số khoản phí dẫn đến lỗ: Airbus đã trích lập 1,2 tỷ euro để tài trợ cho kế hoạch tái cơ cấu và ghi nhận 385 triệu chi phí liên quan đến cuối chương trình máy bay cỡ lớn A380 và 480 triệu để đánh giá lại tài chính.

Nhà sản xuất máy bay, đã giảm tỷ lệ sản xuất gần 40%, vào tháng 6 đã thông báo cắt giảm 15.000 việc làm, bao gồm 5.000 người ở Pháp và 5.100 người ở Đức, trong số 134.000 người mà tập đoàn đang thuê.

Yến Như

Theo Le Figaro

Từ khóa: Airbus