Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: [email protected]

Lợi ích bất ngờ của nhảy dây bạn có thể chưa biết
27/09/2022 13:19
(HanoiTV) - Nhảy dây là bài tập đơn giản nhưng lại mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ giúp đốt cháy calo, nhảy dây thường xuyên cũng là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe tổng thể.

Đốt cháy calo

Bạn có thể đốt cháy khoảng 60% lượng calo bằng cách nhảy dây nhiều hơn so với chạy bộ và điều đó cũng không tốn chi phí cho bất kỳ thiết bị tốn kém hoặc phải đào tạo.

Nhảy dây giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

‏Theo Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ, nhảy dây rất tốt cho sức khỏe tim phổi. Bạn nên nhảy dây từ 3-5 lần/ mỗi tuần, 12 – 20 phút mỗi lần để tăng lượng oxy tối đa từ đó nâng cao sức chịu đựng của tim cao hơn.

‏Nhảy dây giúp tăng sức mạnh của các cơ xung quanh khớp mắt cá chân và bàn chân.

Xây dựng sự phối hợp, sức bền và sự cân bằng

Thể dục dụng cụ và võ sĩ không nhảy dây mà không có lý do. Sự phối hợp của cánh tay và chân là cần thiết để giữ cho dây chuyển động và sự cân bằng được cải thiện. Bên cạnh đó, bạn càng dành nhiều thời gian cho nó, sức chịu đựng của bạn càng tăng lên.

Thúc đẩy giảm cân

‏Nhảy dây là một bài tập đốt cháy calo hiệu quả. Lượng calo đốt cháy được trong quá trình luyện tập sẽ phụ thuộc thời gian, cường độ tập luyện và cân nặng của người đó.

Nhìn chung, nhảy dây trong 10 phút sẽ tương đương lượng calo được đốt cháy khi đi bộ liên tục 30 phút. Vì vậy, rèn luyện thói quen nhảy dây mỗi ngày có thể thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả.‏

Cải thiện mật độ xương

Một nghiên cứu được công bố năm 2017 đã chỉ ra rằng những bé gái từ 11 – 14 tuổi nhảy dây hàng tuần có mật độ xương cao hơn nhóm không nhảy. Đồng thời nghiên cứu này cũng đưa ra khuyến cáo mọi người nên nhảy dây 10 phút mỗi ngày để cải thiện độ chắc khỏe của xương.‏

‏Theo Tổ chức Loãng xương Quốc tế, nhảy dây rất có lợi cho những người có xương yếu. Bằng cách tập luyện bộ môn này, xương sẽ dần được sửa chữa để trở nên mạnh và ít giòn hơn. Đặc biệt với bé gái và phụ nữ là những đối tượng cần bổ sung nhiều khoáng chất hơn như canxi… để có mật độ xương cao hơn sẽ giảm nguy cơ bị loãng xương nhờ nhảy dây thường xuyên.‏

‏Tuy nhiên, nếu bạn từng bị gãy, yếu xương thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu để chọn cho mình cường độ luyện tập phù hợp.

‏Nhảy dây giúp bạn thở đều và duy trì sự dẻo dai trong những môn thể thao cần sức bền.

Cơ bắp

Nhảy dây dẫn đến việc tập luyện mọi cơ bắp trên cơ thể bạn, từ vai đến cơ bụng và hông. Điều này dẫn đến cơ bắp săn chắc và dáng vẻ thon gọn mà bạn đang mơ ước.

Cải thiện tình trạng hụt hơi

‏Ngoài việc cải thiện sức khỏe tim mạch và sức chịu đựng, nhảy dây cải thiện tình trạng hụt hơi giúp bạn thở đều và duy trì được sự dẻo dai trong khi bơi lội hoặc những môn thể thao cần sức bền.

Giúp bạn minh mẫn hơn

‏Theo viện Jump Rope, nhảy dây hỗ trợ sự phát triển của bán cầu não trái và phải, nhờ đó giúp nâng cao các nhận thức về không gian, cải thiện kỹ năng đọc, tăng cường trí nhớ và giúp bạn tỉnh táo hơn.

PV/HanoiTV

(Tổng hợp)

Từ khóa: nhảy dâylợi ích bất ngờgiảm béo bụng