Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: [email protected]

Mùa mưa nên ăn gì, tránh gì?
12/07/2022 15:27
(HanoiTV) - Thời tiết thay đổi thất thường kéo theo khả năng phát sinh các căn bệnh theo mùa như cảm cúm, sốt xuất huyết,... việc nâng cao sức đề kháng tự nhiên càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Thống kê cho thấy, khoảng 70% hệ thống miễn dịch của cơ thể tập trung ở hệ tiêu hóa. Do đó, bên cạnh việc tập luyện thể thao, nghỉ ngơi hợp lý… thì một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng là yếu tố quan trọng để thúc đẩy và duy trì hệ miễn dịch của cơ thể.

Các loại trái cây có múi

Các loại trái cây có múi luôn chứa vitamin C - dưỡng chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giữ cho làn da luôn căng mọng. Ngoài ra, chúng còn chứa vitamin B, kali, phốt pho, magie, đồng… đều có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa tuyệt vời.

Các loại rau họ cải

“Các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải và cải bruxen được bán rộng rãi, đặc biệt trong thời kỳ gió mùa. Vitamin C, A và E trong các loại rau này có khả năng ngăn ngừa tổn thương DNA, trong khi beta-carotene và zeaxanthin giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.”, ông Jain chia sẻ.

Sữa chua

Sữa chua là một trong những chế phẩm từ sữa phổ biến nhất trên thế giới và đã được con người tiêu thụ hàng trăm năm nay. Đây cũng là một thực phẩm tuyệt vời để nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể nhờ hàm lượng lớn vitamin D bên trong.

Đậu

“Đậu chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm kali, magie, vitamin B, protein và chất xơ. Các protein trong đậu đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng các tế bào bạch cầu, do đó tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. ” ông Jain cho biết.

Quả hạch

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều và quả hồ trăn là những chất chống oxy hóa cực mạnh. Chúng thúc đẩy quá trình sản xuất bạch cầu, tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

Các loại hạt là chất chống oxy hóa tuyệt vời

Chế độ dinh dưỡng phù hợp là điều kiện tiên quyết để có một cơ thể khỏe mạnh. Sử dụng các thực phẩm lành mạnh kể trên trong thực đơn hằng ngày giúp nâng cao sức đề kháng tự nhiên và đẩy nhanh quá trình phục hồi sau cảm lạnh. Vì vậy, ăn uống đúng cách góp phần rất lớn vào việc nâng cao sức khỏe con người, đặc biệt trong thời kỳ giao mùa hiện nay.

Gừng, quế, sả có đặc tính tăng cường miễn dịch. Nó cũng giúp làm dịu hệ tiêu hóa và cải thiện sự trao đổi chất.SHUTTERSTOCK

Các thực phẩm cần tránh:

Tránh thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn: Vì chúng có hàm lượng natri cao, có thể dẫn đến ứ nước và huyết áp cao

Tránh các loại trái cây cắt sẵn bán bên đường

Tránh ăn rau sống: Vì trong mùa mưa, nguồn nước dễ bị ô nhiễm, khiến rau chứa nhiều vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng

Tránh uống quá nhiều trà và cà phê

Tránh thức ăn đường phố

Tránh thịt tái và trứng tái.

PV/HANOITV

(Tổng hợp)

Từ khóa: