Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Những điều cha mẹ nên làm để giúp con vượt qua áp lực mùa thi
27/06/2022 09:25
(HanoiTV) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đang cận kề, áp lực học tập, ăn uống thiếu chất, ngủ không đủ giấc và không dành thời gian để tập thể dục thể thao là những nguyên nhân khiến sức khỏe của học sinh “tuột dốc”. Để chăm sóc tốt cho các em, cha mẹ cần có những lưu ý sau:

Giữ tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc

Áp lực kỳ thi cộng với tâm lý lo lắng khiến nhiều em học sinh cố thức khuya để học. Tuy nhiên, cách này sẽ khiến thần kinh căng thẳng, hiệu quả tiếp thu cũng không cao. Cha mẹ không nên để các con thức thâu đêm học bài trước ngày thi.

Não bộ khi quá căng thẳng sẽ không thể tiếp nhận được kiến thức. Khi học sinh thấy mệt và buồn ngủ, đó là tín hiệu báo bộ não cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Tốt nhất các em nên rời bàn học, chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp hoặc đi ngủ luôn nếu đã khuya.

Kiến thức là một quá trình tích lũy lâu dài. Nhồi nhét kiến thức trong một khoảng thời gian ngắn sẽ không có hiệu quả mà ngược lại sẽ khiến thần kinh tăng căng thẳng. Vì vậy, trong những ngày nước rút ôn thi, các em vẫn cần ngủ đủ giấc, giữ cho trí óc sáng suốt, bình tĩnh để tập trung làm bài trong buổi thi.

Giữ tinh thần thoải mái trong suốt thời gian ôn thi 

Đảm bảo ngủ đủ 6-8 tiếng một ngày, buổi tối nên học bài từ 7 giờ, ngủ trước lúc 23 giờ, sáng dậy sớm lúc 5 giờ học bài (lúc này học rất hiệu quả).

Tránh xa cà phê, nước tăng lực

Ôn thi căng thẳng, lượng bài vở lớn, nhiều em học sinh nghĩ rằng, để tránh buồn ngủ, giảm căng thẳng thì uống trà, cà phê, nước tăng lực sẽ giúp cơ thể tỉnh táo hơn, nhưng thực tế không phải vậy.

BS. Nguyễn Trọng Hưng (Trưởng khoa khám tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia), lý giải: việc sử dụng chất kích thích để thức đêm ôn thi cần loại bỏ, bởi những chất kích thích mạnh chỉ mang lại hiệu quả tạm thời, dễ gây ra ảo giác, không có lợi cho trí nhớ. Đáng nói, những chất này còn làm tim đập nhanh, đi tiểu nhiều, mất ngủ, nhức đầu, có hại cho não và hạn chế quá trình hấp thụ canxi vào cơ thể. Bộ não vốn đã mệt mỏi lại bị bắt hoạt động khiến cơ thể càng mệt mỏi, thiếu minh mẫn, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Chế độ ăn uống hợp lý và khoa học

Cơ thể luôn khỏe mạnh và giàu năng lượng sẽ giúp các em ôn thi tốt hơn, do đó, các em cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn đúng giờ, không bỏ bữa. Nếu học sinh cần học bài khuya thì nên bổ sung thêm những bữa ăn khuya, ăn giữa buổi để tiếp thêm năng lượng. Như vậy, thay vì chỉ ăn 3 bữa chính, các em nên ăn thêm 2 – 3 bữa phụ nữa.

Trong suốt mùa thi, phụ huynh nên cho con ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng như thịt, cá, trứng sữa và các loại trái cây nhiều chất xơ

Dù có bận rộn và gấp gáp thì các em cũng không được bỏ bữa ăn sáng. Đây là bữa ăn quan trọng trong ngày, tiếp năng lượng sau một đêm dài, giúp đầu óc minh mẫn và tập trung hơn. Ngoài ra, sau khi ăn xong, các em hãy nghỉ ngơi khoảng 30 phút đến 1 tiếng rồi hãy bắt đầu học, nên đi dạo, hít thở sâu và gạt bỏ mọi ý nghĩ qua một bên để não có thời gian nghỉ ngơi.

Bên cạnh dinh dưỡng, thức ăn sạch sẽ, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng rất quan trọng. Ăn uống khó tiêu hoặc bị ngộ độc thực phẩm có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần học tập của các em. Đây là lúc các em cần có sự quan tâm và chăm sóc của gia đình nhiều nhất để tập trung vào ôn thi.

Chế độ vận động thể dục thể thao

Có lẽ bạn đã biết, nếu trẻ học tập quá căng thẳng thì khả năng tiếp thu kiến thức sẽ càng giảm sút. Do vậy, hãy điều chỉnh lại việc học của trẻ bằng cách xen vào đó là các chế độ vận động nhẹ nhàng chẳng hạn đạp xe, thể dục buổi sáng, chạy bộ,... Những hoạt động này sẽ điều chỉnh lại tâm lý và giúp trẻ ổn định về mặt sinh lý và tâm lý để trẻ không bị "choáng" hoặc các vấn đề về sức khỏe trong những ngày ôn thi cận kề này.

Hạn chế cáu gắt với con

Cha mẹ nên hạn chế tối đa sự cáu gắt đối với con, đặc biệt là trong mùa thi. Cha mẹ nên tạo môi trường hòa thuận, êm ấm, yêu thương trong gia đình là điều kiện lý tưởng để con có thể tiếp thu bài vở hiệu quả nhất.

Đừng tạo áp lực quá lớn cho con trẻ khi mùa thi đang đến gần (Ảnh minh họa)

Đừng nhắc đến điểm số, hãy nói đến ước mơ

Trước khi con thi thì đừng nhắc mãi đến điểm số, hãy nói đến con muốn làm gì, con có định hướng ra sao và tin tưởng vào con. Đừng nhắc đến điểm số và khả năng đạt được mức điểm ấy. Điều này sẽ tạo áp lực lớn lên con cái.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022áp lực mùa t hichăm sóc conáp lực mùa thi