Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Những phương pháp phòng ngừa hiệu quả bệnh Alzheimer
08/02/2017 08:00
(HanoiTV) - Alzheimer là bệnh lý thường gặp ở người lớn tuổi, tuy nhiên mức độ trẻ hóa của bệnh này ngày càng nhanh. Áp dụng sớm các phương pháp phòng bệnh Alzheimer đã được khoa học kiểm chứng sau đây để tăng cường trí nhớ và quên đi nỗi lo Alzheimer.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Những người có chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý ngay từ khi còn trẻ sẽ có nguy cơ bị mất trí nhớ thấp hơn 90% so với những người có chế độ ăn kém lành mạnh hơn. Đây là kết luận được rút ra sau nghiên cứu tiến hành theo dõi kéo dài 14 năm của cô Marjo Eskelinen, MSc, người đã trình bày các kết quả nghiên cứu luận án tiến sĩ trong lĩnh vực thần kinh học cho biết. Nghiên cứu của Trường Harvard còn cho thấy những phụ nữ trung niên ăn nhiều rau xanh, nhất là rau cải xanh, có thể ngăn ngừa bệnh suy giảm trí nhớ khi họ bước vào tuổi 70. Theo các nhà khoa học, béo phì, tăng cân, thừa cân đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ. Do đó chúng ta nên có một chế độ ăn uống hợp lý bằng cách tăng cường chế độ ăn giàu vitamin B (B6, B12), acid folic, vitamin E và C… để tránh nguy cơ béo phì cũng như làm giảm tỷ lệ mắc bệnh mất trí nhớ khi về già.

Kiểm soát đường huyết

Kiểm tra đường huyết thường xuyên là một trong những bí kíp để ngăn ngừa Alzheimer. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2, có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn so với người bình thường. Nếu bị tiểu đường, bạn hãy tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để duy trì đường huyết ở mức cho phép; và nếu có thể, hãy luyện tập để giảm nguy cơ tăng đường huyết.

Đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc

Phòng bệnh Alzheimer bằng cách ngủ đủ giấc.

Thức khuya là một trong những thói quen xấu chúng ta cần loại bỏ để có một sức khỏe thật tốt. Việc bạn thường xuyên thức khuya và phải dậy sớm vào sáng hôm sau để đi làm, đi học sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bạn thiếu ngủ, người luôn mệt mỏi, đầu óc thì thiếu tỉnh táo, không thể tập trung cho công việc. Đặc biệt, tình trạng đó kéo dài có thể sẽ dẫn đến Alzheimer bạn sẽ mắc phải khi về già. Vì vậy, bạn cần đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc mỗi ngày để sáng hôm sau thức dậy bạn sẽ có tinh thần thật sảng khoái.

Loại bỏ căng thẳng trong cuộc sống

Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan là một trong những phương pháp phòng tránh bệnh mất trí nhớ rất hiệu quả. Do vậy, để phòng tránh bệnh mất trí nhớ, điều cần thiết là loại bỏ căng thẳng thần kinh, stress bằng cách tạo nhiều niềm vui trong công việc và cuộc sống. Hãy chủ động tạo ra khoảng thời gian rảnh rỗi cho riêng mình. Đó là cơ hội để thoát khỏi công việc bận rộn thường ngày, sắp xếp lại công việc và chăm chút nhiều cho bản thân hơn. Hiểu rõ chính mình và làm việc phù hợp sẽ giúp chúng ta cảm thấy luôn vui vẻ, hạnh phúc và tràn đầy niềm tin trong cuộc sống.

Tránh xa nicotin

Nhiều nghiên cứu khoa học phát hiện thấy nicotin khiến trí nhớ bị giảm sút, não bị “thoái hóa” nhanh chóng. Những người hút thuốc lá hoặc sống trong môi trường nhiều khói thuốc lá có tỉ lệ mắc bệnh Alzheimer cao gấp 2 lần những người sống trong môi trường trong lành, sạch sẽ. Vậy hãy học cách nói không với thuốc lá để tránh gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Thường xuyên đọc sách báo và tham gia các trò chơi trí tuệ

Phòng bệnh Alzheimer bằng thói quen đọc sách.

Thường xuyên đọc sách báo sẽ giúp người cao tuổi tránh bệnh Alzheimer hơn, bởi người cao tuổi trong giai đoạn này thường rất dễ bị đãng trí, não bộ cũng bị lão hóa theo và làm sụt giảm trí nhớ khá nghiêm trọng.

Chính vì vậy việc đọc nhiều sách báo cùng với tham gia những trò chơi cần dùng trí tuệ sẽ giúp người cao tuổi tránh được các căn bệnh đãng trí ở tuổi già, tăng cường tư duy tốt hơn và giảm tình trạng suy giảm trí nhớ hoặc trì trệ trí nhớ.

Việc tham gia các trò chơi trí tuệ, giao lưu như đố vui, chơi cờ tướng… còn giúp cho não bộ người cao tuổi hoạt động tốt hơn đấy nhé.

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn

Các bài tập thể dục thể thao, dưỡng sinh hay yoga phù hợp với lứa tuổi thể trạng sẽ giúp cho việc lưu thông máu tốt hơn, các dưỡng chất tới não một cách tốt hơn, giúp mô não khỏe mạnh tăng cường khả năng chống lại bệnh tật. Ngoài ra, hoạt động thể chất, luyện tập thể thao còn làm tăng các “tiếp hợp” của hàng triệu tế bào não, giúp não làm tốt các chức năng thần kinh vốn có. Vì vậy, các bác sĩ luôn khuyên rằng những người thuộc nhóm trung cao tuổi nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày, đi bộ hoặc chạy bộ 30-60 phút mỗi ngày hoặc leo cầu thang, đạp xe đạp … giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Tham gia hoạt động xã hội

Những người tích cực tham gia hoạt động cộng đồng có nhiều khả năng ngăn ngừa khởi phát của bệnh Alzheimer; do vậy bạn hãy lập kế hoạch hoạt động và thực hiện đều đặn ví dụ như công tác tình nguyện, tham gia câu lạc bộ hoặc đơn giản hơn là dành thời gian bên bạn bè và gia đình.

Mai Phương

(Tổng hợp)

Từ khóa: Những phương pháp phòng ngừa hiệu quả bệnh Alzheimerđọc sáchtập thể dụcnicotinstress