Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Những tư thế ngủ có thể xoa dịu cơn đau lưng
22/11/2021 17:31
(HanoiTV) - Chọn tư thế ngủ mà các nhà khoa học khuyên bạn làm theo để giảm nguy cơ đau thắt lưng.

Không có gì tồi tệ hơn khi thức dậy với cơn đau thắt lưng tiếp tục ám ảnh chúng ta suốt cả ngày. Mặc dù theo nghiên cứu, 84% người trưởng thành sẽ phải trải qua cơn đau này, nhưng giải pháp tránh khỏi cơn đau này có thể dễ dàng hơn chúng ta nghĩ. Vì chúng ta dành gần một phần ba cuộc đời để ngủ, nên khoa học cho chúng ta biết rằng tư thế nằm có thể có tác động lớn đến sức khỏe của cột sống và dẫn đến sự khó chịu hoặc đau nhức đáng sợ mà chúng ta có thể mắc phải. Bạn có thể chọn những tư thế nằm sau đây để giảm tránh những cơn đau thắt lưng thường gặp.

1. Tư thế thai nhi

Nằm nghiêng với đầu gối ôm vào ngực được biết đến là tư thế ngủ phổ biến nhất. Cong vào trong, giống như em bé trong bụng mẹ, cho phép các khớp được nghỉ ngơi và cũng tạo ra nhiều không gian, do đó làm giảm bớt các đĩa đệm, là đệm xốp giữa các đốt sống. Đó là lý do tại sao tư thế này đặc biệt hiệu quả đối với những người bị thoát vị đĩa đệm.

2. Nằm sấp trên một chiếc gối

Điều này có thể gây ngạc nhiên, vì chúng ta thường được bảo rằng nằm sấp khi ngủ là không lý tưởng vì nó có thể gây đau cổ. Tuy nhiên, có vẻ như những người ngủ bị đau lưng có thể chọn tư thế này. Vị trí này giúp giảm áp lực giữa các đĩa đệm. Nhưng để thực hiện đúng, bạn nhớ kê một chiếc gối bên dưới vùng bụng dưới và vùng xương chậu để giảm căng thẳng lưng.

3. Kê một cái gối dưới đầu gối

Tư thế này là cách lý tưởng để giảm căng thẳng cho các điểm áp lực của bạn vì nó cho phép bạn phân bổ trọng lượng đồng đều trên cơ thể. Nó cũng cải thiện sự liên kết của cột sống và các cơ quan nội tạng. Bạn chỉ cần nhớ đặt một chiếc gối dưới đầu gối khi nằm ngửa, và nếu bạn cần thêm một số hỗ trợ, hãy cuộn một chiếc khăn nhỏ bên dưới chiếc khăn nhỏ ở lưng.

4. Gác hoặc kẹp chân vào một chiếc gối

Nếu bạn là người ngủ nghiêng, hãy đảm bảo bạn luân phiên giữa bên trái và bên phải để không tạo ra quá nhiều áp lực cho một bên, điều này cuối cùng có thể dẫn đến mất cân bằng cơ. Nếu bạn chọn tư thế này, đặt một chiếc gối giữa hai chân là điều quan trọng để giữ cho cột sống, hông và xương chậu của bạn thẳng hàng.

5. Một chiếc giường có thể điều chỉnh

Nếu bạn muốn bắt đầu ngủ trên một chiếc ghế tựa, thì việc đầu tư vào một chiếc giường có thể điều chỉnh được sẽ rất hiệu quả. Bạn cũng có thể kê thêm một chiếc gối sau lưng để hỗ trợ. Vị trí này cho phép phần thân của bạn đứng thẳng và đường thở của bạn được thông thoáng. Hơn nữa, việc ngả lưng tạo ra một góc giữa đùi và thân của bạn, giúp giảm áp lực lên cột sống của bạn.

Lưu ý: Chọn nệm của bạn một cách thông minh.

Không chỉ cách bạn ngủ mà cả những gì bạn ngủ cùng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn tận dụng tối đa giấc ngủ của mình. Theo nghiên cứu, nệm quá cứng hay quá mềm đều không tốt cho sức khỏe cột sống của bạn. Thay vào đó, bạn cần chọn loại nệm có chất lượng tốt hoặc nệm có độ cứng vừa phải. Bạn cũng có thể kiểm tra xem mình có cảm thấy thoải mái hơn với một tấm nệm cứng hơn tấm nệm bạn có hay không bằng cách thêm một tấm ván ép bên dưới nệm hoặc đặt nó trên sàn nhà.

K.T

Theo Bright Side

Từ khóa: đau lưngđau thắt lựngđau thắt lưngtư thế nằmgiảm căng thẳngthả lỏng cơ