Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Sau nhiều nỗ lực quảng bá, chuyến Vải thiều đầu tiên chính thức bước vào thị trường Pháp
14/06/2021 16:26
(HanoiTV) - Lô hàng đặc sản vải thiều đặc sản Thanh Hà, Hải Dương đầu tiên vừa gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phát triển đã hạ cánh sân bay Charles de Gaulle và được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp.

Với tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại, người tiêu dùng tại Pháp không những có thể ngay lập tức tiếp cận với thông tin sơ bộ về nhà xuất khẩu, quy trình chế biến hay các chứng nhận chất lượng của nhà xuất khẩu, mà toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi trồng, chăm sóc thu hoạch hay đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo trình tự thời gian. Với xu thế mới trên thế giới hiện nay là tiêu dùng có trách nhiệm, những gì tem truy xuất nguồn gốc itrace247 mang lại không chỉ đáp ứng được xu thế tiêu dùng mới ở việc minh bạch thông tin, thiết lập mối liên kết từ trang trại tới bàn ăn, mà còn mang lại hình ảnh về chính sách quản lý có chiến lược và trách nhiệm của Việt Nam.

Sau nhiều nỗ lực quảng bá, giới thiệu, kết nối bằng phương pháp trực tuyến, sự kiên trì kết nối doanh nghiệp hai nước cũng như uy tín của Thương vụ Việt Nam tại Pháp, trên cơ sở phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tuyển lựa doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu có năng lực, đơn hàng xuất khẩu trái vải thiều Việt Nam, xuất xứ từ vùng trồng Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã được Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ đưa sang Pháp thành công và sẽ có mặt trên kệ hàng của hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris.

Cùng chuyến với lô hàng thương mại này, theo tư vấn của Cục Xúc tiến thương mại, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ cũng chuyển tới Thương vụ Việt Nam tại Pháp một số lượng hộp vải mẫu để phục vụ công tác quảng bá tại thị trường Pháp.

Tổng dung lượng thị trường Châu Âu đối với trái vải nhập khẩu được ước tính vào khoảng 20.000 đến 25.000 tấn mỗi năm. Ma-đa-gát-xca là nhà cung cấp vải lớn nhất cho Châu Âu, với nguồn cung các loại trái cây ngoại lai (chủ yếu là vải) là hơn 15,5 nghìn tấn, phần lớn dành cho thị trường Pháp.

Trước năm 2017, phần lớn trái vải được nhập khẩu qua cảng biển của Bỉ nhưng sau khi Pháp có đường vận chuyển trực tiếp, lượng nhập khẩu vải qua Bỉ đã giảm từ 14 nghìn tấn (2016) xuống còn 7 nghìn tấn (2017). Hiện nay, Pháp là thị trường nhập khẩu vải lớn thứ 2 sau Hà Lan và là thị trường đầu vào cho Châu Âu. Một phần không nhỏ vải nhập khẩu vào Pháp thông qua đường hàng không.

Số liệu nêu trên cho thấy tiềm năng cho trái vải Việt Nam tại thị trường Pháp rất lớn. Cho tới nay, vải Việt Nam mặc dù vẫn đang được nhập vào Pháp nhưng đều qua các kênh nhập khẩu số lượng nhỏ, nhập khẩu chung với các loại trái cây khác hoặc đưa vào Pháp từ các nước Châu Âu khác có điều kiện nhập khẩu ít ngặt nghèo hơn và gần như chưa được phân phối tại các hệ thống siêu thị lớn tại Pháp.

Trong bối cảnh đó, lô hàng gần 1 tấn vải thiều đầu tiên có gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại phát triển được nhập khẩu chính ngạch qua đường hàng không vào Paris có ý nghĩa “khai thông” quan trọng cho trái vải nói riêng và nông sản Việt chất lượng cao nói chung. Dự kiến, trong tháng vải này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng tương tự được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường và hướng tới kế hoạch nhập khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022, nếu như doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể đảm bảo được chất lượng. 

Từ khóa: Vải thiều xuất PhápVải thiều Thanh HàVải thiều Việt Nam

Tin khác
  • Hà Nội: tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch COVID-19
  • Chiếu phim miễn phí nhân Kỉ niệm 76 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
  • Tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19
  • Thi sáng tác logo “Huế - Kinh đô Ẩm thực Việt Nam” góp phần quảng bá văn hóa Huế
  • Ninh Bình: Tăng cường bảo vệ, quản lý Di sản Văn hóa, thiên nhiên Thế giới quần thể danh thắng Tràng An
  • Việt Nam được vinh dự đứng đầu với 3 điểm trên 100 điểm đến lý tưởng của thế giới
  • Di sản văn hóa Việt Nam cần tiếp tục gìn giữ bảo tồn
  • Tiếp tục dừng tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2021
  • Quảng bá thương hiệu quốc gia thông qua cuộc thi nhận diện “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam”
  • Chính thức công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam
  • 70% số người Nhật Bản đã đến Việt Nam đều muốn quay lại
  • Phát động cuộc thi sáng tác clip quảng bá di sản của Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên Huế
  • Đà Nẵng: Đề xuất tổ chức "Giải đua thuyền buồm trên sông Hàn" nhằm quảng bá thu hút khách du lịch
  • Đưa “Trang vàng du lịch Việt Nam” vào hoạt động
  • Thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến