Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Seller bán sàn TMĐT: Khóc, cười hậu siêu Sale
15/06/2021 13:04
(HanoiTV) - Trăm đơn, thậm chí nghìn đơn/ngày mỗi kỳ khuyến mãi, siêu sale là mơ ước của nhiều seller bán hàng trên sàn TMĐT. Ấy thế nhưng, không phải cứ nhiều đơn là “cười”.

Trăm đơn/ngày: Vẫn lỗ

Sàn thương mại điện tử được coi là "mảnh đất vàng" cho tất cả các chủ kinh doanh, nhất là trong thời điểm bán hàng online "lên ngôi" như hiện nay. Vì thế, người người lên sàn, nhà nhà đua nhau mở gian hàng trên sàn. Từ những mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng, bà nội trợ, đến các chủ thương hiệu lớn cũng đều có gắng sở hữu một gian hàng TMĐT. Lý do này dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt, mà rõ nhất đó là các “chiêu dìm giá” giữa các đối thủ. Chỉ cần tìm kiếm bất cứ một mặt hàng nào trên Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, khách hàng cũng có thể thấy “thượng vàng hạ cám” các sản phẩm với giá thì từ tận đáy đến trên giời. Sự chênh lệch đó, theo các seller bán hàng có thâm niên, là do sự cạnh tranh trực tiếp giữa các nhà bán.

Anh Đới Đức Duy, chủ một gian hàng chính hãng trên Shopee cho biết: Các nhà bán thường có nguồn nhập khác nhau. Giá nhập thấp, họ sẽ bán giá thấp và ngược lại. Tuy nhiên, có một thực tế là, các chủ xưởng cũng bán trên sàn và tung giá lẻ rẻ như giá buôn, và điều này, gây ra sự thiệt thòi cho những nhà bán nhập lại khi mà khách so sánh giá giữa các gian hàng để lựa chọn.

Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó. Do phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ, nhiều cửa hàng buộc phải tung ra các chính sách giảm giá sâu hoặc combo khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách, cộng thêm trả phí hoa hồng cho sàn, nhiều seller phải ngậm ngùi vì “lỗ” hoặc chỉ “lấy công làm lãi”.

Chị Hoàng Y., chủ shop bán đồ mẹ và bé trên Shopee cho biết, chị phải thường xuyên tung các chính sách giảm giá hấp dẫn, vì nếu không, thấy bên khác có ưu đãi tốt hơn, khách sẽ lựa chọn của bên khác. “Nếu không chạy khuyến mãi, mình khó giữ được khách lắm. Mỗi kỳ Siêu sale của sàn, chúng tôi phải đau đầu chọn sản phẩm để chạy cùng với mức giảm sâu thì mới cạnh tranh được” – chị than thở.

Các chủ shop tất bật mỗi kỳ siêu Sale trên sàn TMĐT

Cùng chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Hoàng, chủ một shop bán hàng gia dụng thừa nhận: Mọi người cứ “khoe” hàng trăm đơn, ngàn đơn/ngày trong kỳ siêu Sale, nhưng thực tế, rất nhiều shop trong số đó phải chấp nhận lỗ, không lợi nhuận để kéo được traffic và có lượt bán trên gian hàng.

Giao hàng siêu chậm – nỗi ám ảnh của kẻ mua, người bán

Mỗi kỳ siêu Sale của các sàn TMĐT, lượng khách hàng luôn tăng trưởng đột biến, đem lại doanh thu không nhỏ cho các sàn TMĐT. Tuy vậy, hậu siêu Sale luôn là nỗi lo của các nhà bán bởi vấn đề vận chuyển của các sàn không đáp ứng được lượng đơn hàng khổng lồ và tăng đột biến. Đơn cử như với kỳ siêu Sale 6/6 vừa qua, rất nhiều nhà bán trên Shopee đã phải nhận đánh giá Xấu 1 Sao khi cả 10 ngày rồi, hàng vẫn không đến được tay khách hàng.

Nhiều nhà bán than trời vì sự giao hàng chậm trễ của đơn vị vận chuyển khiến gian hàng bị đánh giá sao xấu
 
 

“Thực tế, đây là “nỗi oan” của các nhà bán chúng tôi bởi việc thiết lập các đơn vị vận chuyển là do sàn quyết định. Ví như, nếu mua hàng trên Shopee, khách ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh sẽ mặc nhiên được sàn thiết lập đơn vị giao là Shopee Express, giao trong 8 -10 ngày. Nhưng thực tế, nếu khách được phép lựa chọn đơn vị vận chuyển khác, họ chỉ mất 2 ngày, thậm chí là trong ngày để nhận hàng. Sự trải nghiệm mua hàng không thoải mái đã khiến khách hàng “xả lây” nỗi bực dọc vào nhà bán” – anh Đới Đức Duy bức xúc.

Chưa hết, nhiều chủ shop cũng than thở vì tình trạng trong ngày siêu Sale, số lượng đơn lên đến cả ngàn đơn, nhưng nhân viên bưu cục một số đơn vị giao hàng như J&T, Best Express… “không thèm” đến lấy, mặc cho nhà bán xoay sở tự vận chuyển đến bưu cục.

Trên thực tế, người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt xem trọng vấn đề tốc độ giao nhận, đặc biệt là những khách hàng ở trong khu vực trung tâm thành phố. Chị Lê Thị Huyền, một người chuyên mua sắm online cho biết, chị đặt một cuốn sách, hy vọng 2 ngày nhận được, để kịp tặng một người bạn nhưng 9 ngày rồi vẫn không thấy Shopee Express giao hàng, khiến chị phải ra tân hiệu sách mua. “Việc mình nhận được món hàng nhanh chóng, được thông báo tình trạng đơn hàng từ lúc đặt đến lúc thấy tại nhà giống như việc mình được xem trọng vậy. Trải nghiệm này đôi khi còn tốt hơn là mua hàng trực tiếp tại cửa hàng” – chị nói.

Đơn hàng mua sách của chị Lê Thị Huyền ở nội thành nhưng 6 ngày qua, chị vẫn chưa nhận được hàng

 Vậy nên, bên cạnh việc đầu tư chiến lược marketing mỗi kỳ Mega Sale, thiết nghĩ, các sàn TMĐT rất cần chú trọng vấn đề giao nhận, để người mua, kẻ bán không lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười”.

N.Thủy

Từ khóa: sàn TMĐTShopeeShopee Expressvận chuyểngiao hàngsiêu Salenhà bán