Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Sử dụng chế độ ăn kiêng như thế nào để giảm huyết áp
16/06/2020 06:43
(HanoiTV) - Được thiết lập bởi các bác sĩ tim mạch vào cuối những năm 1980, chế độ ăn DASH làm giảm huyết áp, giảm cân và giảm nguy cơ tim mạch, được ứng dụng. Song, DASH bao gồm những gì? Ăn gì và ăn theo tỷ lệ nào? Cho kết quả gì?

DASH là từ viết tắt được hiểu là "Phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp" hoặc "Phương pháp dinh dưỡng để ngăn chặn tăng huyết áp".

Dựa trên chế độ ăn cân bằng giàu trái cây, rau và ít muối, phương pháp ăn kiêng này cũng cho phép giảm cân hiệu quả, không có hiệu quả yoyo, bằng cách hạn chế thực phẩm chế biến và ưu tiên các sản phẩm thô.

Ảnh minh họa

Chế độ ăn DASH là gì?

" Các chế độ ăn uống DASH được thành lập tại Hoa Kỳ vào cuối những năm 1980 bởi 50 chuyên gia hàng đầu về tim mạch để giảm huyết áp của bệnh nhân. Những bác sĩ, được hỗ trợ bởi National Institutes of Health (NIH), cơ quan trực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ về sức khỏe, đã nhận ra rằng phương pháp điều trị y tế bệnh tăng huyết áp là chưa đủ hoặc không thích hợp cho bệnh nhân, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của họ. "Cần chuẩn bị một danh sách các biện pháp ăn kiêng bao gồm giảm lượng muối (natri) và tập trung vào việc giảm cân", Raphaël Gruman, chuyên gia dinh dưỡng cho biết.

Những biện pháp này sau đó đã được điều chỉnh theo chế độ ăn uống và khuyến nghị của Pháp, được hiện đại hóa và một phần kết hợp với chế độ ăn Địa Trung Hải, được công nhận về lợi ích đối với sức khỏe tim mạch. "Chế độ ăn kiêng này đi kèm với các khuyến nghị thể thao để tăng cường khối lượng cơ bắp và đốt cháy nhiều chất béo hơn và mặt khác, để giúp giảm huyết áp. Chế độ ăn DASH được khuyến nghị thực hành hoạt động thể thao vừa phải đến cường độ cao, 2 tiếng rưỡi mỗi tuần. "

Mục tiêu của chế độ ăn DASH là gì?

Mục tiêu của chế độ ăn DASH là:

+ Hạn chế tiêu thụ các sản phẩm chế biến, giàu muối và đường bổ sung,

  Ưu tiên các sản phẩm thô như trái cây, rau, các loại đậu, hạt có dầu, ngũ cốc, chất béo thực vật, thịt nạc và cá. Đó cũng là một câu hỏi về việc hạn chế thêm muối trong các món ăn của nó, với nấu ăn hoặc trong gia vị.

+ Giảm huyết áp

Chế độ ăn DASH bao gồm giảm lượng natri và do đó hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến giàu muối "ẩn" . Chúng ta biết rằng quá nhiều muối góp phần làm tăng huyết áp. Ngược lại, giảm lượng natri (muối) giúp giảm huyết áp. Trung tâm tăng huyết áp khuyến cáo rằng những người bị tăng huyết áp không vượt quá 6g muối mỗi ngày.

Chế độ ăn DASH khuyên nên hạn chế lượng muối ăn vào 2,3g muối mỗi ngày (tương ứng với khoảng một muỗng cà phê muối). Ngoài ra, chế độ ăn DASH phụ thuộc vào việc tiêu thụ đáng kể rau xanh, thực phẩm giàu kali, một khoáng chất giúp hạ huyết áp.

Tăng huyết áp, kẻ giết người thầm lặng

+ Giảm cân

Bằng cách giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến, giàu đường và thêm muối, chế độ ăn DASH giúp giảm cân nhanh chóng, duy trì giảm cân trong thời gian dài. Do nó dựa trên việc tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp và cung cấp đủ lượng protein, nên nó tránh được cảm giác thèm ăn và ăn vặt.

+ Giảm bệnh tiểu đường

"Một khía cạnh khác của chế độ ăn DASH: nó hạn chế rất nhiều việc tiêu thụ các sản phẩm được chế biến có thêm đường (nước sốt, bánh ngọt, bánh quy, bữa ăn sẵn, khoai tây chiên giòn ...). Các loại đường duy nhất chúng ta sẽ tìm thấy trong chương trình này là trong thực phẩm (đường trái cây, các loại đậu, ngũ cốc) có chỉ số đường huyết thấp. Do đó, có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tiểu đường hoặc giảm bệnh tiểu đường. Chế độ ăn kiêng này thường cải thiện tất cả các thông số về tim như mức cholesterol, chất béo trung tính hoặc thậm chí các dấu hiệu viêm.

Chỉ dẫn của DASH là gì?

Ban đầu, chế độ ăn kiêng này được chỉ định cho những người được chẩn đoán bị tăng huyết áp. Nhưng với hiệu quả của nó, chế độ ăn DASH có thể được xem xét ở tất cả những người muốn tìm một chế độ ăn uống cân bằng, giảm cân hoặc có tiền sử gia đình về tim, mạch máu, tiểu đường hoặc thừa cân.

" Đây không phải là một chế độ ăn kiêng thực sự vì nó không áp đặt các hạn chế đối với một số loại thực phẩm nhất định. Nó là một cách ăn uống trong dài hạn. Tất cả chỉ là một câu hỏi về cách tiếp cận này có thể được áp dụng ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên, tất nhiên thích nghi với các phần. Ưu điểm của chế độ ăn kiêng DASH là nó điều chỉnh theo tiêu hao năng lượng của mỗi người. Trên thực tế, cho dù ít vận động, hoạt động vừa phải hoặc rất năng động, các phần đều thay đổi để không đói", Raphaël Gruman nói.

Những thực phẩm cần tránh là gì?

Tất cả thực phẩm công nghiệp hoặc chế biến (khoai tây chiên, pizza mua tại cửa hàng, bánh ngọt, nước sốt, bữa ăn sẵn, súp ...).

- Thịt nấu chín.

- Thịt hun khói, tẩm bột và surimis và cá.

- Thực phẩm đông lạnh đóng hộp và chiên.

- Nước sốt thương mại (đậu nành, mayonnaise, salad trộn ...).

- Nước có ga có hàm lượng natri lớn hơn 50 mg / L.

- Chất béo bão hòa (bơ, crème fraîche ...).

" Hãy nhớ đọc nhãn cẩn thận để biết hàm lượng natri trong thực phẩm ", khuyến nghị của chuyên gia .

Có bao nhiêu calo mỗi ngày trong chế độ ăn DASH?

" Chế độ ăn DASH thực sự mang lại một ít calo hơn so với khuyến nghị của Chương trình Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia (PNNS), nhưng mặc dù lượng calo này ít hơn, nhưng cho phép giảm cân, Việc sử dụng chế độ ăn DASH ra sao còn phụ thuộc mức tiêu hao năng lượng của người đó ", chuyên gia khẳng định.

- Một người rất ít vận động mà không hoạt động thể chất là khoảng 1.600 calo mỗi ngày.

- Một người trung bình là khoảng 2.100 calo mỗi ngày.

- Một người có hoạt động thể chất hàng ngày duy trì (máy chủ, động lực, người rất thể thao) là khoảng 2.600 calo mỗi ngày .

Làm thế nào có hiệu quả với tăng huyết áp?

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về hiệu quả của chế độ ăn DASH. Trong số đó, nghiên cứu được công bố vào tháng 1/2010 trên Jama Internal Medicine cho thấy những bệnh nhân tuân theo chế độ ăn DASH ngoài hoạt động thể chất hàng ngày đã giảm 16 điểm huyết áp tâm thu trong 4 tháng. Chế độ ăn kiêng này cũng khiến họ giảm trung bình 3,2 kg trong 10 tuần.

Một nghiên cứu khác, có tên "Phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp (DASH)" và được công bố trên PubMed vào tháng 7/2015 cho thấy rằng theo chế độ ăn DASH có liên quan đáng kể đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư khác nhau do hàm lượng chất xơ cao, chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và khả năng chống oxy hóa..

Chống chỉ định gì?

Không có chống chỉ định trong chế độ ăn kiêng này, vì chế độ ăn này không gây ra sự thiếu hụt hoặc suy yếu.

Chế độ ăn DASH có thể phù hợp với tất cả mọi người vì đây là chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng dựa trên các thực phẩm tự nhiên, đơn giản và tốt cho sức khỏe. Nó thậm chí còn được các cơ quan y tế Mỹ khuyến nghị áp dụng, chuyên gia Raphaël Gruman nhấn mạnh.

Chế độ ăn kiêng DASH và phương pháp điều trị tăng huyết áp có tương thích không?

" Hoàn toàn tương thích. Bên cạnh đó, Cơ quan Y tế Cao cấp khuyến cáo những người tăng huyết áp, trước bất kỳ đơn thuốc nào để điều trị y tế, nên sửa đổi chế độ ăn uống của bệnh nhân trong 3 tháng để xem huyết áp của họ thay đổi như thế nào. Đôi khi, thay đổi chế độ ăn uống là đủ để giảm huyết áp .

Đối với bệnh nhân khác, một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng như chế độ ăn DASH (giàu trái cây và rau quả và ít chất béo bão hòa và muối) có thể được xem xét trong sự kết hợp với điều trị bằng thuốc.

Quốc Minh

Theo Le Sympa

Từ khóa: huyết áp