Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Tại sao chúng ta lại tăng cân vào mùa đông?
25/12/2020 14:46
(HanoiTV) - Khoa học giải thích lý do tại sao bạn tăng cân trong mùa đông và đây là những gì bạn có thể làm để ngăn chặn nó.

Mọi người thường đổ lỗi cho kỳ nghỉ lễ khiến bạn tăng cân vào mùa đông và họ có lý do chính đáng để tiệc tùng và vui chơi. Nhưng theo một số nghiên cứu, có nhiều điều khiến bạn tăng cân vào mùa đông hơn là ăn quá nhiều trong bữa tiệc Giáng sinh. Với việc thiếu ánh sáng mặt trời và cơ chế sinh tồn của chúng ta khi chơi, việc tăng cân dường như không chỉ có thật mà còn khó tránh khỏi.

1. Sự trao đổi chất của chúng ta được tăng cường:

Vào mùa đông, sự trao đổi chất của chúng ta được cải thiện đáng kể: cơ thể chúng ta cố gắng đốt cháy nhiều năng lượng hơn để ổn định nhiệt độ và giữ ấm. Và điều này có nghĩa là chúng ta cần ăn nhiều hơn để bổ sung năng lượng này. Đương nhiên, chúng ta cảm thấy cần phải ăn nhiều hơn để bắt kịp tốc độ trao đổi chất mới.

Giải pháp: Giữ cho bản thân và môi trường sống ấm áp và thoải mái để giảm thiểu nguồn năng lực mà cơ thể bạn dành cho việc tự sưởi ấm để bạn không cần thêm thức ăn. May mắn thay, điều đó không quá khó trong thời đại ngày nay với môi trường xung quanh được kiểm soát nhiệt độ phòng của chúng ta.

2. Tế bào của chúng ta lưu trữ nhiều chất béo hơn:

Một nghiên cứu tiết lộ rằng các tế bào mỡ của chúng ta phản ứng tích cực với ánh sáng mặt trời. Các tế bào gần da nhất khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ nhỏ lại và do đó tích trữ ít chất béo hơn. Vì vậy,  việc thiếu ánh sáng mặt trời vào mùa đông có thể thúc đẩy khả năng lưu trữ chất béo của tế bào, khiến chúng ta dễ tăng cân hơn.

Giải pháp: Tiếp xúc với ánh nắng càng nhiều càng tốt. Thức dậy sớm hơn để bạn có cơ hội cao hơn để đón bình minh và dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn. Hãy tận dụng càng nhiều ánh sáng mặt trời càng tốt trong ngày.

3. Bạn đã sẵn sàng cho “chế độ ngủ đông":

Con người giống loài gấu hơn những gì chúng ta nhận ra: cả hai đều cố gắng ngủ trong những tháng mát mẻ. Khoa học cho thấy rằng khi lạnh bản năng nguyên thủy của chúng ta hoạt động và chúng ta cố gắng tích trữ calo một cách vô thức, giống như những con gấu chuẩn bị cho giấc ngủ đông. Đâu đó sâu thẳm trong chúng ta vẫn còn nỗi sợ hãi không thể tìm thấy các chất dinh dưỡng cần thiết khi thực phẩm trở nên khan hiếm vào mùa đông.

Giải pháp: Thư giãn. Bạn thực sự không thể làm gì được. Vì vậy, hãy ấm cúng trong chăn với loạt phim Netflix yêu thích của bạn và sô cô la nóng, và tưởng tượng rằng bạn là một con gấu - sự khác biệt duy nhất là bạn thức một nửa thời gian.

4. Bạn cố gắng trở nên ấm áp bằng cách ăn uống:

Cái lạnh có thể kích hoạt một số thay đổi hành vi khuyến khích tích trữ chất béo. Cụ thể, ăn uống là một cách để nâng cao nhiệt độ cơ thể của chúng ta và do đó, khi cảm lạnh ập đến, chúng ta có khả năng vươn tay ra ngoài để kiếm thức ăn. Khi cơ thể chúng ta chuyển hóa một thứ gì đó, nó sẽ tạo ra nhiệt một cách tự nhiên, vì vậy chúng ta thèm ăn nhiều hơn để làm ấm cơ thể. Chúng ta cũng có xu hướng ăn nhiều thức ăn “thoải mái” hơn như bánh ngọt và đồ ngọt.

Giải pháp: Ăn thức ăn mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa - như những thứ giàu chất béo lành mạnh, protein và carbs - vì chúng sẽ giữ ấm cho bạn lâu hơn. Một đề cập đặc biệt là chuối, chứa nhiều vitamin B và magiê, giúp tuyến giáp và tuyến thượng thận điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

5. Chúng ta buồn ngủ hơn:

Sự thiếu ánh sáng mặt trời mà chúng ta gặp phải khi ngày ngắn hơn trong mùa đông ảnh hưởng đến nội tiết tố của chúng ta. Các tuyến tùng của chúng ta phản ứng với sự thiếu hụt ánh sáng mặt trời bằng cách sản xuất nhiều melatonin hơn, chịu trách nhiệm cho chu kỳ ngủ-thức của chúng ta. Vì vậy, chúng ta có xu hướng cảm thấy buồn ngủ hơn, trong khi mức melatonin cao hơn có thể làm tăng cảm giác thèm ăn. Về cơ bản, chúng ta thấy mình ăn nhiều hơn và ít di chuyển hơn trong những tháng lạnh giá.

Giải pháp: Cố gắng kiểm soát việc sản xuất melatonin của bạn bằng cách ăn các loại thực phẩm có chứa nó và phơi mình dưới ánh sáng mặt trời. Cà chua, ô liu, ngũ cốc và sữa chưa qua chế biến có lượng melatonin đáng kể. Hạt cà phê cũng có một nồng độ đáng kể. Và tất cả những thứ này cũng rất giàu vitamin và khoáng chất, vì vậy chúng không chỉ giúp cân bằng mức melatonin mà còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn.

6. Chúng ta ít tập thể dục hơn:

Với tất cả những gì đã nêu ở trên, không cần phải nói rằng chúng ta ít có động lực hơn để tập gym vào mùa đông. Thời tiết lạnh và ngày ngắn không khuyến khích chúng tôi ra ngoài cho các hoạt động thường ngày của mình. Vì vậy, lối sống mùa đông bạn không áp lực việc tập thể dục, dành nhiều thời gian hơn ở trong nhà thực sự có thể làm tăng cân.

Giải pháp: Chuyển sang các bài tập bạn có thể làm ở nhà. Cố gắng tránh lối sống ít vận động (sẽ mất khoảng 3 tháng, bạn không muốn ngồi cả ngày một chỗ!). Thêm 20-30 phút đi bộ vào lịch trình hàng ngày của bạn và tìm một người bạn đi bộ để khiến bản thân có trách nhiệm.

K.T

Theo Bright Side

Từ khóa: mùa đônglạnhrét đậm rét hạigymtăng cân