Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử
24/11/2021 12:56
(HanoiTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 85/2021/NĐ-CP bổ sung một số điều của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử. Theo đó, rất nhiều điểm mới được bổ sung nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Các vụ khiếu nại về mua sắm trực tuyến giảm dần

Tại Tọa đàm “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – Thúc đẩy kinh doanh thương mại điện tử” được Báo Công Thương tổ chức sáng nay (24/11), ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng BVNTD (Cục Cạnh tranh và BVNTD - Bộ Công Thương) cho biết, xu hướng mua sắm qua sàn TMĐT đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt dịch Covid -19 lại càng thúc đẩy nhu cầu giao dịch trực tuyến. Tuy vậy, hiện vẫn còn tồn tại nhiều hành vi vi phạm của nhà bán khi giao hàng không đúng với thực tế khách hàng đặt mua; giải quyết tranh chấp không được thỏa đáng… “Trong khoảng 3 năm gần đây, trung bình, mỗi năm Cục Quản lý Cạnh tranh và BVTD giải quyết khoảng 500 vụ việc khiếu nại liên quan đến bảo vệ quyền lợi khách hàng khi mua sắm trên sàn TMĐT” – ông Quảng nói.

Phó Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT &KTS) Hồ Thị Tố Uyên cho hay: Đa số các trường hợp vi phạm đều liên quan đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Gần đây, các vụ việc này có xu hướng giảm đi do sự vào cuộc của cơ quan chức năng và sự phối hợp giải quyết rất tốt của các sàn. “Hiện, các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee đều công khai chính sách giải quyết tranh chấp rất minh bạch; công bố đầu mối tiếp nhận, quy trình và thời hạn xử lý. Sàn cho phép NTD báo cáo xấu nếu nhà bán bán hàng giả, kém chất lượng, vi phạm quyền SHTT. Thậm chí, Shopee áp dụng mức điểm phạt Sao Quả Tạ… Thêm nữa, khi có tranh chấp xảy ra với bên bán, các sàn đều phối hợp xử lý khá nhanh mà không đợi đến khi có văn bản của cơ quan quản lý” – bà Uyên đánh giá.

Các chuyên gia cùng đại diện các sàn TMĐT trao đổi tại tọa đàm
 

Nghị định 85/2021/NĐ-CP cụ thể hóa trách nhiệm của sàn, bảo vệ NTD

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 85/2021/NĐ-CP bổ sung một số điều của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử. Đáng chú ý, trong đó quy định người bán phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh hiểu nhầm khi quyết định giao kết hợp đồng.

Cũng theo bà Uyên, một trong những điểm mới của Nghị định 85/2021/NĐ-CP là chủ sàn giao dịch TMĐT phải có trách nhiệm kịp thời xử lý các phản ánh khi phát hiện ra vi phạm; có biện pháp gỡ bỏ thông tin phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được thông báo của cơ quan quản lý.

Nghị định cũng quy định thương nhân, tổ chức nước ngoài có website cung cấp dịch vụ TMĐT tại Việt Nam phải có trách nhiệm xác thực danh tính của thương nhân, tổ chức nước ngoài bán hàng hóa trên sàn TMĐT đó.

Với các sàn có chức năng thanh toán trực tuyến, chủ sàn phải thay mặt người bán nước ngoài xử lý khiếu nại của người tiêu dùng.

Tuy vậy, để việc giao dịch, mua bán trên môi trường mạng được an toàn, hiệu quả thì đại diện các cơ quan chức năng vẫn khuyến cáo NTD nên chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng cho mình để giảm tối đa tranh chấp và thiệt hại.

N.Thủy

Từ khóa: thương mại điện tửbảo vệ người tiêu dùngmua sắm online