Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2020 cao nhất Đông Nam Á
20/04/2021 18:55
(HanoiTV) - Đại dịch Covid -19 xảy ra đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng mạnh, khiến Việt Nam có mức tăng trưởng về thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Đông Nam Á. Thông tin này vừa được đưa ra tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2021 sáng nay (20/4).

Sự thay đổi chân dung khách hàng trên TMĐT

Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum – VOBF 2021) là sự kiện quy mô toàn quốc, quy tụ cộng đồng thương mại điện tử trong và ngoài nước do Hiệp hội TMĐT Việt Nam tổ chức. Đặc biệt, chủ đề chính của diễn đàn là “Chuyển đổi từ hôm nay” khá hấp dẫn, giúp doanh nghiệp có những chiến lược phù hợp để khắc phục hậu quả sau đại dịch COVID-19 vừa qua. Tại đây, các chủ đề nóng tác động trực tiếp tới nhiều doanh nghiệp như cạnh tranh, hành lang pháp lý, sự chuyển mình của công nghiệp 4.0... thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng.

Theo VECOM, qua khảo sát khoảng 5.000 doanh nghiệp, tổng hợp các nguồn thông tin và đánh giá năm 2020 TMĐT nước ta tăng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021 cũng như cả giai đoạn tiếp theo tới năm 2025.

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hôi TMĐT Việt Nam phát biểu khai mạc. Ảnh: NT

Đáng chú ý, tại Diễn đàn, báo cáo của bà Lê Minh Trang, đại diện Retail Intelligence Nielsen cho thấy, đại dịch Covid -19 bất ngờ xảy ra đã chứng kiến sự chuyển mình nhanh chóng và rõ nét của TMĐT Việt Nam. Nếu như trước đây, người mua hàng online chủ yếu thuộc thế hệ GenZ, lứa tuổi 18-29, thì giờ đây, khách hàng đã phổ biến ở lứa tuổi 35-35. Mối quan tâm chính của họ giờ đây là chất lượng sản phẩm và trải nghiệm mua sắm.

“Họ ngày càng thông thái hơn và chủ động tìm kiếm các thông tin review sản phẩm, so sánh giá và khuyến mãi trước khi mua. Đây là điều mà các DN cần lưu ý để có chính sách phát triển sản phẩm, đầu tư có chiến lược, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng thế hệ mới” – bà Trang nói.

TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu về chỉ số EBI

Ông Nguyễn Bình Minh, Ban Đào tạo VECOM cho biết, một trong những mục tiêu chính của Chỉ số TMĐT (EBI) là xem xét, so sánh theo chỉ tiêu định lượng mức độ phát triển TMĐT giữa 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Khảo sát của VECOM cho thấy, mức độ chênh lệch giữa hai thành phố đầu tàu là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội với các địa phương khác có dấu hiệu thay đổi. Chẳng hạn, sự chênh lệch này thể hiện rõ nhất qua dịch vụ chuyển phát hàng hoá bán lẻ trực tuyến. Tỷ lệ bưu gửi của Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh chiếm khoảng 60% tổng bưu gửi của toàn thị trường 63 địa phương.

EBI 2021 phản ảnh rõ ràng, điểm số trung bình của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vượt xa điểm số trung bình của nhóm năm địa phương tiếp theo. Các địa phương thuộc khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nam Bộ có mức độ phát triển TMĐT thấp hơn.

Các chuyên gia trao đối về sự tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam. Ảnh: NT

 Chìa khoá để được mục tiêu trên nằm ở nguồn nhân lực tại các địa phương. “Báo cáo Chỉ số thương ng mại điện tử 2020 đã nkhích lệ trên sáu triệu “chiến binh” – các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh trên cả nước, đầu tư nhiều hơn vào nguồn nhân lực thương mại điện tử là yếu tố then chốt quyết định sự tăng trưởng nhanh và bền vững của thương mại điện tử Việt Nam, đồng thời thu hẹp khoảng cách số giữa hai thành phố lớn nhất nước với các địa phương còn lại” – báo cáo nhấn mạnh.

Ông Minh cũng cho rằng, muốn phát triển TMĐT và nâng cao Chỉ số EBI của địa phương, các Sở Công Thương cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành khác. Chẳng hạn, Sở Thông tin và Truyền thông có nhiệm vụ phát triển tài nguyên Internet, hạ tầng công nghệ thông tin, Chính phủ điện tử ở tỉnh… và đặc biệt là coi trọng phát triển nguồn nhân lực TMĐT.

N.Thủy

Từ khóa: Thương mại điện tửEBIVECOMtăng trưởng