Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: [email protected]

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân hậu Covid -19
11/03/2022 09:19
(HanoiTV) - Dinh dưỡng là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, việc bổ sung đúng cách và hợp lý các thực phẩm có chứa nhiều dinh dưỡng rất quan trọng giúp cải thiện và nâng cao hệ miễn dịch, đặc biệt đối với những người sau khi mắc Covid -19

Bệnh nhân sau mắc Covid -19 cần có khẩu phần ăn nhiều năng lượng, protein, vitamin và các vi chất sẽ nhanh chóng cải thiện tình trạng sức khỏe, cải thiện các chức năng trong đó có chức năng hô hấp.

Bác sỹ Trịnh Thị Hòa Thanh - Trưởng khoa dinh dưỡng và tiết chế - Bệnh viện YHCT Hà Đông nhấn mạnh: “Covid-19 là bệnh do virus gây ra, lây lan rất nhanh trong cộng đồng và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Những người khoẻ mạnh thường có sức đề kháng tốt, ít có nguy cơ nhiễm bệnh và nếu nhiễm thì biểu hiện bệnh cũng nhẹ hơn, nhanh phục hồi hơn những người có sức đề kháng kém

Để hạn chế diễn biến nặng, nguy kịch người bệnh cần được theo dõi thường xuyên và thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Những trường hợp người bệnh nhiễm COVID-19 không có triệu chứng hoặc thể nhẹ điều trị tại nhà, việc thực hiện, tuân thủ chế độ dinh dưỡng thật sự cần thiết, dinh dưỡng giúp hỗ trợ và cải thiện "hàng rào" bảo vệ cơ thể như tế bào miễn dịch, các kháng thể, da, niêm mạc hô hấp, niêm mạc dạ dày làm tăng sức đề kháng”.

Khi bị nhiễm, người bệnh thường có dấu hiệu đột ngột bị mất vị giác hoặc khứu giác, làm giảm khả năng ăn uống do vậy cần bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý để tránh thiếu hụt về dinh dưỡng dẫn tới suy dinh dưỡng- Bác sỹ Thanh khuyến cáo.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học sẽ giúp bệnh nhân mắc Covid - 19 hồi phục tốt hơn sau khi nhiễm.

Dinh dưỡng cho người sau điều trị COVID-19 rất quan trọng. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ nhanh chóng giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng, cải thiện các chức năng cho cơ thể, trong đó có chức năng hô hấp bằng chế độ ăn giàu dinh dưỡng như: Nhiều năng lượng, protein và các vi chất dinh dưỡng trong khẩu phần.

Chế độ dinh dưỡng phục hồi sức khỏe

Năng lượng trong khẩu phần sẽ được cung cấp bởi các thực phẩm trong chế độ ăn thuộc 3 nhóm:

*Nhóm thực phẩm giàu chất bột đường (gạo, ngũ cốc, khoai, củ).

*Nhóm thực phẩm giàu đạm (các loại thịt động vật, thịt gia cầm, cá và thủy sản, đậu, đỗ các loại).

*Nhóm thực phẩm giàu chất béo (mỡ động vật, bơ, dầu thực vật, các loại hạt nhiều dầu).

Thông thường, chế độ ăn hợp lý cần cung cấp đủ về số lượng và đảm bảo tỷ lệ hợp lý từ 3 chất sinh năng lượng là đạm (protein) từ 13-20%, chất béo (lipid) từ 20-25% và chất bột đường (glucid) từ 55-65%.

Người sau điều trị COVID-19 thường mệt mỏi, chán ăn vì vậy cần ăn nhiều lần trong ngày, khoảng 5 bữa/ngày, tránh ăn quá no có thể gây khó thở. Các món ăn chế biến ở dạng mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để dễ tiêu hóa và hấp thu. Nên ăn các món luộc, hấp, nấu thay thế các món ăn chiên, rán, nướng vì nó khó tiêu.

Những chất dinh dưỡng nào hỗ trợ hệ thống miễn dịch?

Ăn nhiều thực vật sẽ tốt hơn cho sức khỏe tổng thể của bạn vì sẽ tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột để giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh.

Một số vitamin (A, B6, B12, C, folate và E) và các nguyên tố vi lượng (kẽm, đồng, selen và sắt) được biết là đóng một phần quan trọng trong chế độ ăn uống đa dạng. Ví dụ:

Sữa và pho mát - nguồn cung cấp vitamin A và B12

Cá và cá có dầu - nguồn cung cấp vitamin A, B6 và B12 và selen.

Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina và bông cải xanh - nguồn cung cấp vitamin A và B6, folate và sắt.

Quả hạch và hạt - nguồn cung cấp vitamin E, đồng và sắt.

Thịt - nguồn cung cấp kẽm, sắt, selen và vitamin B6 và B12.

Trái cây - nguồn cung cấp vitamin A và C.

Các vitamin và khoáng chất chống oxy hóa có tác dụng tốt với người sau điều trị bệnh là vitamin A, C , D, E và chất khoáng như sắt, kẽm,…có vai trò trong chống viêm, chống nhiễm trùng. Rau quả là nguồn cung cấp các vitamin - khoáng chất và chất xơ. Vitamin và chất khoáng có vai trò rất quan trọng giúp nâng cao sức đề kháng và miễn dịch chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh. Ăn các loại rau màu xanh sẫm và hoa quả màu đỏ hoặc vàng có chứa nhiều vitamin A, C, E. Ngoài ra, rau quả còn góp giúp cho tiêu hóa tốt hơn, hạn chế hấp thu cholesterol, hạn chế táo bón. Nhu cầu rau xanh và hoa quả là từ 400 - 600 g/người/ngày.

Tăng cường bổ sung nước

Người mắc bệnh COVID-19, thường bị mất nước và một số chất điện giải như natri, kali do sốt, viêm phổi và nhiễm trùng, vì thế tăng cường bổ sung nước để bù lại lượng nước đã mất giúp cho cơ thể mau phục hồi là rất cần thiết. Việc lựa chọn nước uống để bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ, các chất chống o xy hóa, các loại nước được chế biến rất đơn giản từ rau xanh, hoa quả .Các loại nước sinh tố hoa quả, ngoài cung cấp nước, chúng còn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết như nước chanh, nước cam, nước bưởi ép, nước soài, rau má,… để cung cấp lượng vitamin C, A cần thiết cho cơ thể.

Ngoài việc tăng cường bổ sung dinh dưỡng chúng ta cần có chế độ luyện tập thể dục, thể thao kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý để có một cơ thể khoẻ mạnh và sức đề kháng tốt nhất phòng chống và phục hồi sau khi nhiễm Covid-19.

Tuyết Mai

Từ khóa: