Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Trì hoãn chuông báo thức tác hại bạn không ngờ tới
18/10/2021 17:26
(HanoiTV) - Bạn liên tục nhấn nút báo lại khi chuông báo thức điện thoại kêu để ngủ cố thêm 5-10 phút, thói quen này bạn cần thay đổi ngay vì nó gây ra nhiều tác hại hơn bạn tưởng.

Mặc dù thỉnh thoảng làm như vậy sẽ không thực sự ảnh hưởng đến bạn, nhưng việc nhấn nút báo lại thường xuyên có thể khiến bạn mất ngủ vào ban đêm. Hóa ra ngủ nhiều hơn sau khi chuông báo thức reo có thể ảnh hưởng đến cân nặng, làn da và thậm chí là sức khỏe sinh sản của bạn.

1. Nó có thể làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ của bạn.

Khoảng 2 giờ trước khi bạn thực sự thức dậy, cơ thể bạn bắt đầu tự chuẩn bị để bắt đầu ngày mới. Nhiệt độ của bạn tăng lên và cơ thể bạn tiết ra các chất hóa học có trách nhiệm làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo. Khi bạn thức dậy sau khi nghe chuông báo thức đầu tiên, cơ thể bạn đã chuẩn bị tốt cho quá trình thức dậy. Nhưng nếu bạn nhấn nút báo lại và quay lại giấc ngủ, rất có thể bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và chạng vạng rất lâu sau khi thực sự thức dậy.

2. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hơn trong suốt cả ngày.

Bạn có thể nghĩ rằng nhấn báo lại sẽ cho phép bạn ngủ thêm và cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn trong suốt cả ngày, nhưng trên thực tế, nó hoạt động theo cách khác. Trên thực tế một cuộc khảo sát với gần 20.000 người đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ấn nút báo lại rồi ngủ thêm có nhiều khả năng cảm thấy mệt mỏi hơn trong ngày. Và mặc dù việc chợp mắt sau khi bạn nhấn nút báo lại thỉnh thoảng sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến bạn, nhưng làm như vậy thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng thiếu ngủ về lâu dài.

3. Nó có hại cho sức khỏe đường ruột của bạn.

Việc thiếp đi sau khi bạn nhấn báo lại sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Khi cơ thể bạn không chắc chắn khi nào đi ngủ và thức dậy, bạn có nhiều khả năng sẽ trải qua cả đêm để trằn trọc và ngủ ít hơn mức cần thiết. Do đó, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn, dẫn đến rối loạn trao đổi chất và khiến bạn tăng cân.

4. Da của bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn.

Ngay cả khi bạn đang chăm sóc da tốt, tình trạng thiếu ngủ liên tục có thể phá hoại nỗ lực của bạn và khiến da nổi mụn. Khi bạn ngủ không đủ giấc, nó sẽ làm tăng nồng độ hormone căng thẳng trong cơ thể, từ đó dẫn đến viêm nhiễm, sản xuất quá nhiều bã nhờn và tắc nghẽn lỗ chân lông.

5. Nó có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn.

Đánh cắp thêm một vài phút để ngủ cho bản thân bạn có thể cảm thấy hấp dẫn, nhưng việc biến nó thành thói quen sẽ khiến tất cả những tác động tiêu cực của việc nhắc báo lại tăng lên. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy mình bị ốm thường xuyên hơn trước đây. Điều này xảy ra vì thiếu ngủ liên tục làm suy yếu cơ chế bảo vệ của cơ thể và hệ thống miễn dịch của bạn không thể bảo vệ bạn chống lại vi rút một cách hiệu quả như bình thường.

6. Nó có thể làm mất chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Bạn có thể cảm thấy tốt khi nhấn nút báo lại vào sáng sớm, nhưng làm như vậy hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bạn. Chế độ ngủ không đều đặn ảnh hưởng đến các hormone sinh sản của bạn, chúng chịu trách nhiệm về kinh nguyệt và rụng trứng. Việc không ngủ lâu dần sẽ khiến cơ thể bạn bị căng thẳng hơn, do đó có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc trễ kinh.

Lưu ý: Cách bỏ thói quen nhấn báo lại trì hoãn chuông báo thức

Nếu bạn thấy mình thường xuyên nhấn báo lại, hãy xem xét một số thay đổi trong cuộc sống có thể giúp bạn thay thế nó bằng những thói quen lành mạnh hơn.

-Hoạt động. Những người hoạt động thể chất nhiều hơn thường ít sử dụng nút báo lại. Hãy tạo thói quen đi bộ ít nhất nửa giờ mỗi ngày và xem nó ảnh hưởng như thế nào đến thói quen ngủ nướng của bạn.

-Đặt báo thức của bạn ở phía bên kia của phòng ngủ của bạn. Mẹo lâu đời này có thể giúp bạn chống lại cảm giác muốn ngủ lại.

-Bật đèn. Khó thức dậy khi trời tối và bật đèn có thể giúp bạn thức dậy tốt hơn.

-Đầu tư vào đồng hồ báo thức không có cài đặt báo lại. Nếu báo thức của bạn không có nút báo lại, bạn sẽ không cảm thấy muốn quay lại chế độ ngủ. Chọn đồng hồ được thiết kế để đánh thức bạn từ từ mà không có tùy chọn báo lại.

K.T

Theo Bright Side

Từ khóa: báo thứcngủ dậy đúng giờhệ thống miễn dịchmệt mỏirối loạn giấc ngủ