Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Tương lai ngân hàng số tại Việt Nam phụ thuộc hành vi của người tiêu dùng
25/03/2021 15:11
(HanoiTV) - Sáng nay (25/3), tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức Diễn đàn “Tương lai chiến lược phát triển ngân hàng số tại Việt Nam”.

Tại diễn đàn, các ý kiến trao đổi thẳng thắn, đa chiều về chính sách, thông tin, các tính năng, lợi ích của ngân hàng số mang lại cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, diễn đàn đưa ra các giải pháp hỗ trợ mở rộng tín dụng có hiệu quả, chú trọng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, các sản phẩm công nghệ tài chính, đảm bảo lợi ích của các ngân hàng.

Bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc khu vực phía Bắc, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, xu hướng của người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ngày càng thay đổi. “Khách hàng ngày nay không còn trung thành như ngày xưa nữa. Theo nghiên cứu, có đến 47% người tiêu dùng muốn trải nghiệm dịch vụ mới, đặc biệt thế hệ GenK…. Chính vì vậy, việc các ngân hàng bắt buộc phải ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số nhanh chóng mới có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng” – bà Hà nói.

Trên thực tế, ngành công nghiệp ngân hàng đang ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo như: internet kết nối vạn vật, trí tuệ thông minh nhân tạo, học máy, phân tích dữ liệu nâng cao, công nghệ sổ cái phân tán, điện toán đám mây và các giao diện lập trình ứng dụng.

Các chuyên gia thảo luận tại Diễn đàn

Các chuyên gia IT cho rằng quá trình tái tạo số sẽ thay đổi diện mạo của ngân hàng, tạo ra nhiều giá trị mới: trải nghiệm khách hàng tốt hơn; chất lượng vận hành, dịch vụ tốt hơn, hiệu quả hơn; giảm chi phí vận hành; nhiều năng lực, dịch vụ sáng tạo hơn; an toàn bảo mật hơn. Số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm từ 60-70% chi phí và một khi đã tiếp cận với số hóa, các ngân hàng có xu hướng tiếp cận ngày càng sâu hơn với dịch vụ ngân hàng số, tích hợp đa chiều trong cung ứng dịch vụ tài chính trọn gói.

Ông Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, công nghệ số đang dần thay đổi cơ bản hình thức cung ứng các dịch vụ tài chính - ngân hàng. Tuy nhiên, ông Hòe cho rằng, sự phát triển và ứng dụng công nghệ số trong ngành ngân hàng cũng đi kèm không ít thách thức đòi hỏi thay đổi về thể chế, vốn đầu tư lớn, về nguồn nhân lực ngân hàng có đầy đủ kiến thức và năng lực để nắm bắt các công nghệ mới và các kỹ năng mới trong hoạt động ngân hàng – tài chính thời kỳ số hóa, về năng lực kiểm soát, xử lý được những rủi ro mới một cách hiệu quả, cũng như cả vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính. Đặc biệt, ngân hàng muốn chuyển đổi số thành công cần phải tự động hóa được sản phẩm; luôn có sản phẩm mới, đồng thời phải bảo mật, giao dịch, an toàn.

NT

Từ khóa: ngân hàng sốhành vi người tiêu dùng