Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Viêm xương khớp: 12 loại thực phẩm nên ăn hoặc nên tránh
24/08/2021 07:46
(HanoiTV) - Gần 10 triệu người Pháp bị thoái hóa khớp. Sự hao mòn dần dần của lớp sụn bao bọc đầu xương tại các khớp thường đồng nghĩa với cơn đau, đôi khi dữ dội. Điều đáng mừng là ngoài thuốc giảm đau và thuốc chống viêm, thuốc nam, hoạt động thể chất, thận học… và chế độ ăn uống cũng rất hiệu quả trong việc giảm đau.

Rau Các loại

Rau (dù tươi hay đông lạnh) chứa rất nhiều khoáng chất giúp cung cấp năng lượng cho các mô khớp và chống lại tác động phá hủy của các gốc tự do. Ăn rau trong tất cả các bữa ăn nhưng xen kẽ giữa rau sống và nấu chín, và đặc biệt là màu sắc của chúng.

Những loại rau già chứa nhiều beta-carotene, những loại có màu đỏ chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa chính. Rau xanh rất giàu khoáng chất và hoa violet chứa flavonoid bảo vệ. Rau còn có ưu điểm là tốt cho dáng người, giảm vài kg sẽ tốt cho xương khớp.

Dứa

Dứa có chứa mangan, một nguyên tố vi lượng chống oxy hóa và chống viêm, nhưng trên hết là bromelain, có tác dụng kích thích các phân tử chống viêm của cơ thể.

Quả Lựu

Hạt lựu chứa punicalagin, một chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn các tác nhân gây ra sự phá hủy sụn và ngăn chặn các phản ứng viêm. Khám phá 9 công thức chống oxy hóa với lựu .

Cà chua

Có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, nhờ vào hàm lượng cao lycopene và flavonoid, cà chua góp phần bảo vệ các tế bào của chúng ta. Cà chua giàu kali cũng đẩy nhanh quá trình loại bỏ chất thải, giúp bảo vệ các mô khớp.

Quả anh đào

Quả anh đào chứa đầy anthocyanins, sắc tố tự nhiên giúp chúng có màu đỏ tuyệt đẹp. Các hợp chất này có trong các loại trái cây khác như quả việt quất hoặc quả mâm xôi đen có hoạt tính chống oxy hóa giúp bảo vệ tim mạch, nhưng chúng cũng có tác dụng chống viêm tương tự như aspirin. Không phải vô cớ mà một tạp chí dinh dưỡng của Mỹ đã khuyên những vận động viên chạy marathon nên uống nước ép anh đào để giảm đau sau khi chạy.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp omega-3 chính và nó cũng là nguồn cung cấp vitamin D. Những chất dinh dưỡng này giúp ngăn ngừa viêm xương khớp và đau khớp. Omega-3 hiện được biết đến là chất điều hòa tâm trạng tốt. Nhưng một nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng chúng giúp giảm sản xuất cytokine và các enzym khác gây viêm ở gân và cơ.

Gừng

Gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa đặc biệt mạnh: shogaol, zingerone và gingerol. Chúng là thứ khiến bạn cảm thấy ấm bụng khi ăn gừng tươi. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đau, một tạp chí khoa học của Mỹ, cho thấy những người tiêu thụ tương đương nửa thìa gừng mỗi ngày, trong 10 ngày trước khi thi đấu thể thao, các cơn đau khớp của họ biến mất trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Ớt đỏ

Có vẻ đáng ngạc nhiên, nhưng ớt đỏ, có thể gây viêm màng nhầy, cũng có tác dụng chống viêm ở các bộ phận khác của cơ thể. Rất giàu vitamin C, chúng giúp các mô bị tổn thương tự phục hồi. Chúng cũng rất giàu các hợp chất giúp giảm viêm như flavonoid hoặc capsacaine, chất gây ra cảm giác "rát" của ớt có thể được tìm thấy trong nhiều loại kem xoa bóp giảm đau.

Nghệ

Sắc tố chính của nghệ là… curcumin! Chính sắc tố này đã tạo cho nó màu vàng, và hơn hết là chất curcumin có khả năng chống oxy hóa và chống viêm mạnh có tác dụng giảm đau nhức xương khớp. Là đồng minh lý tưởng của những người mắc hội chứng ruột kích thích, nghệ cũng hoạt động như một loại chất tẩy rỉ cho các tế bào và khớp. Một hành động thậm chí còn hiệu quả hơn khi nó được kết hợp với hạt tiêu đen, gừng hoặc một chất béo như dầu ô liu.

Tránh thịt đỏ

Ăn quá nhiều thịt đỏ làm tăng sản xuất chất thải chuyển hóa có xu hướng tích tụ trong khớp, làm tăng cơn đau. Thay vào đó, hãy ăn thịt trắng và thịt gia cầm, chẳng hạn như trong các công thức nấu ăn nhanh với ức gà .

Tránh dầu lạc và dầu hướng dương

Đây là hai loại dầu duy nhất nên tránh, cho dù dùng trong gia vị hay để nấu ăn, vì chúng nghèo Omega-3 (có tác dụng chống viêm) và ngược lại rất giàu Omega-6 và 9, tiền viêm. Giải pháp rất đơn giản: để nấu ăn, hãy chọn dầu ô liu hoặc dầu hạt cải. Đối với gia vị, thay thế dầu camelina, hạt lanh, quả óc chó, quả phỉ ...

Hãy thoải mái với các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa đang axit hóa và duy trì tình trạng viêm tiềm ẩn khiến các khớp đau đớn. Đừng tước đoạt hoàn toàn bản thân mà hãy thích sữa dê hoặc sữa cừu (hoặc sữa chua) cũng như pho mát tươi, những loại dễ tiêu hóa hơn.

Yến Như

Theo Top Santé

Từ khóa: thoái hóa khớp